รองโฆษกรัฐบาล ขอ สธ. ทบทวนดึงกัญชาเป็นยาเสพติด ยันมีประโยชน์มากกว่า

17 พ.ค.2567 - นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่จะมีการนำกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ว่า เท่าที่ติดตามมีหลายภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งเรื่องนี้ต้องคิดให้ละเอียด ถ้าเรามีกฎหมายที่ดีในการควบคุมก็จะเป็นประโยชน์ เพราะจะเห็นว่าทุกที่มีการนำกัญชามาใช้เพื่อสุขภาพ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข ควรมีการสำรวจหลังจากปลดล็อคกัญชา ว่าจะเป็นประโยชน์ได้มากกว่าหรือไม่

นายคารม กล่าวว่า ส่วนในเรื่องของยาบ้านั้น ตนเห็นด้วยในหลักการที่พบเพียง 1 เม็ด สามารถดำเนินคดีและยึดทรัพย์ได้ทันที แต่สำหรับกัญชา หากนำกลับไปเป็นยาเสพติด ก็ต้องมีการประกันตัว ถ้าไม่ประกันตัวก็ต้องติดคุก แล้วคนที่ลงทุนไปจะให้เขาไปยืนตรงไหน ดังนั้นตนจึงเห็นว่าแนวทางของพรรคภูมิใจไทยที่ให้ใช้ความระมัดระวัง เพราะกัญชามีส่วนดีที่เป็นพืชสมุนไพรและพืชเศรษฐกิจ ถ้าเรามีความรอบคอบก็จะเป็นประโยชน์มากกว่า

เมื่อถามว่า ประเด็นนี้จะกลายเป็นเรื่องบาดหมางในรัฐบาลหรือไม่ นายคารม กล่าวว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีนโยบายของแต่ละพรรค นำมารวมเป็นนโยบายรัฐบาล แต่จะดำเนินการอย่างไรก็ต้องเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลเพื่อไทย หากเราไม่พูด แล้วมีการนำกลับไปเป็นยาเสพติด น่าจะเป็นผลร้ายมากกว่า ตนจึงอยากจะแจ้งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) ชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ก่อนที่จะนำกลับไปเป็นยาเสพติดน่าจะมีการสำรวจ ว่าหลังจากมีการปลดล็อคมาแล้ว จะเป็นประโยชน์มากกว่าหรือไม่

"เรื่องนี้ผมคิดว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ใช้ความรอบคอบดีแล้ว เพราะท่านก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ไม่น่าจะมีเรื่องอะไรที่ไม่ดี แต่น่าจะเป็นเรื่องดีมากกว่าที่จะทำให้เกิดข้อระมัดระวังมากยิ่งขึ้น“ นายคารม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. มอบรางวัลสุดยอดแห่งปี “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ปีที่ 16” ให้สถานประกอบการดีเด่นและผลิตภัณฑ์สุขภาพดีเด่น 177 รางวัล

กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดพิธีมอบรางวัลสุดยอดแห่งปี “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด” ปีที่ 16 ส่งเสริมสถานประกอบการยึดมั่นในการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพ

ครม. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ฉบับที่ 7

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ดังนี้ 1.ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้านการส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี

รัฐบาลชวนปชช. จอง-แลกเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เริ่ม 24 ก.ค.

รัฐบาลเชิญชวนประชาชน จอง-แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ตั้งแต่ 24 ก.ค.นี้

รัฐบาล ห่วงใยประชาชนเดินทางช่วงวันหยุด พร้อมแจ้งเตือนพื้นที่ดับไฟฟ้า

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษารัฐบาลห่วงใยความ

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

'พีระพันธุ์' ข้องใจนำกัญชากลับสู่ยาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' จี้ป.ป.ส.แจง

'พีระพันธุ์' ข้องใจ นำกัญชากลับเข้าสู่บัญชียาเสพติด 'คนเดียวกันพูดคนละอย่างได้อย่างไร' เล็งให้ ป.ป.ส.แจง หลังนโยบายชักเข้าชักออก ขอคุยก่อนประชุม ย้ำต้องอธิบายให้ได้