ประกันสังคม จ่ายค่าทำฟันกว่า 158 ล้านบาท


12 มิ.ย.2567 - นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงสิทธิทำฟัน ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และ 39 สามารถใช้บริการ อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน ผ่าฟันคุด โดยไม่ต้องสำรองจ่ายในวงเงินไม่เกิน 900 บาทต่อคนต่อปี ในเดือนพฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา มีผู้ประกันตนมาใช้บริการแล้วกว่า 286,288 ครั้ง สำนักงานประกันสังคมจ่ายประโยชน์ทดแทนไปแล้ว 158,128,346.50 บาท ผู้ประกันตนที่จะไปใช้สิทธิประโยชน์ในกรณีทันตกรรม อุดฟัน ขูดหินปูน ถอนฟัน ผ่าฟันคุด โดยไม่ต้องสำรองจ่าย ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวในการเข้ารับบริการกรณีทันตกรรมกับสถานพยาบาล โดยสังเกตป้ายสติ๊กเกอร์ที่ระบุว่า สถานพยาบาลแห่งนี้ให้บริการผู้ประกันตนกรณีทันตกรรม “ทำฟัน” ไม่ต้องสำรองจ่าย

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า นอกจากนี้ ผู้ประกันตนยังสามารถใช้สิทธิทันตกรรม กรณีใส่ฟันเทียมโดยสำรองจ่ายและเบิกคืนได้ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

1) กรณีใส่ฟันเทียม ชนิดถอดได้บางส่วน

- 1-5 ซี่ เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1,300 บาท

- มากกว่า 5 ซี่ เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 1,500 บาท


2) กรณีใส่ฟันเทียมชนิดถอดได้ทั้งปาก

- ชนิดถอดได้ทั้งปากบนหรือล่าง เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 2,400 บาท

- ชนิดถอดได้ทั้งปากบนและล่าง เบิกได้เท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 4,400 บาท (กรณีใส่ฟันเทียม สามารถเบิกใช้สิทธิได้ใหม่หลังจากพ้นระยะเวลา 5 ปีนับแต่วันที่ใส่ฟันเทียม)

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้กล่าวถึงการให้สิทธิผู้ประกันตนที่ต้องเข้ารับบริการด้านสุขภาพช่องปากที่จำเป็นในกรณีประสบอุบัติเหตุที่เกี่ยวกับช่องปาก ซึ่งเป็นการรักษาพยาบาลที่ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับบริการ ณ สถานพยาบาลตามสิทธิโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพื่อบริการผู้ประกันตนได้เข้าถึงการรักษาสุขภาพช่องปากอีกด้วย ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกันสังคมขานรับนโยบายการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรเพื่อส่งเสริมการมีบุตร ตามแนวคิดของรัฐมนตรีแรงงาน พิพัฒน์

นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีสงเคราะห์บุตรเป็นเดือนละ 3,000 ระยะเวลา 7 ปี

ประกันสังคม ชวนผู้ประกันตนดาวน์โหลดแอป SSO Plus ให้บริการเช็กสิทธิประกันสังคมได้ทันที

นางมารศรี ใจรังษี ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม แจ้งว่า เนื่องจากสำนักงานประกันสังคม ยกเลิกแอปพลิเคชัน SSO Connect และได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทั้งผู้ประกอบการ พนักงาน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน และประชาชนทั่วไป

‘พิพัฒน์’ รับข้อเสนอโฮมเนทสากล ดูแลผู้รับงานไปทำที่บ้าน ดันไทยให้สัตยาบันอนุสัญญา ประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางโจเซฟีน พาริลลา (Ms. Josephine Cabahug Parilla) ประธานกรรมการโฮมเนทสากล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อเยี่ยมคารวะ และหารือแนวทางการกำหนดนโยบาย

‘พิพัฒน์’ ปั้นผู้ประกอบการช่างตัดผม ช่างเสริมสวย อัพสกิลแรงงาน สร้างรายได้สูง มั่นคง ยกระดับฝึมือ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการแข่งขันตัดผมและมอบถ้วยรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันในงานครบรอบ 10 ปี กลุ่มช่างตัดผมชาย ในงาน 10 th Anniversary Barber Society of Thailand 2024

ไอเดียเด็ด ! พิพัฒน์ เสนอมาตรการสร้างแรงจูงใจให้แรงงานไทย "มีลูกเพิ่ม" ด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์บุตร จาก 1,000 เป็น 3,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 7 ปี

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงแนวคิดการให้เงินสงเคราะห์บุตร ว่า การสงเคราะห์บุตร ของสำนักงานกองทุนประกันสังคม ก่อนหน้านี้เราให้ 800 บาทต่อเดือน แต่ในปี 2568 ให้เพิ่มเป็น 1,000 บาทต่อเดือน

“พิพัฒน์”เสียใจแรงงานไทยเสียชีวิตในอิสราเอล กำชับทูตแรงงานติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ด้าน “ปลัดบุญสงค์”สั่ง 5 เสือแรงงานลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวแล้ว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแรงงานไทยเสียชีวิต 1 ราย จากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลว่า