กรมโยธาฯ สำรวจทำเนียบ เล็งเพิ่มความสูงรั้ว เสริมปลอดภัย-สง่างาม

12 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาลว่า ได้มีตัวแทนจากกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เข้าสำรวจความเป็นไปได้ตามข้อเสนอของฝ่ายความมั่นคง ที่จะปรับปรุงรั้วรอบทำเนียบรัฐบาลทั้งหมด โดยเพิ่มความสูงของรั้ว ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการปรับพื้นถนนโดยรอบทำเนียบฯหลายครั้ง ทำให้ความสูงของรั้วเดิมที่มีอยู่ประมาณ 2 เมตรครึ่งต่ำลง อีกทั้งถนนด้านนอกคือ ถนนพิษณุโลกและถนนราชดำเนิน มีการปรับพื้นผิวการจราจรให้สูงขึ้น ฝ่ายความมั่นคงจึงมีการหารือและเสนอไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับปรุงความสูงของรั้วเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับทั้งในเรื่องความมั่นคง ปลอดภัย และความสง่างามของทำเนียบฯโดยเบื้องต้นกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ศึกษาความสูงแบบรั้วขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประจำประเทศไทย ที่มีความสูงประมาณ 4 เมตร เพื่อใช้ในการปรับรั้วรอบทำเนียบฯ แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นเพียงการศึกษาความเป็นไปได้เท่านั้น ทั้งหมดต้องคำนึงถึงสถาปัตยกรรมอาคารต่างๆภายในทำเนียบฯด้วย ซึ่งรั้วที่เตรียมจะปรับปรุงต้องไม่บดบังทัศนียภาพของตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้จะมีการนำเสนอแผนและแบบแปลน ให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของทำเนียบฯก่อน หากผ่านความเห็นชอบแล้วขั้นตอนต่อไปจะต้องเสนอไปยังกรมศิลปากรเพื่อพิจารณาความเหมาะสม เนื่องจากทำเนียบฯขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เขตกรุงเทพมหานครรายงานข่าวจากทำเนียบฯเปิดเผยว่า การศึกษาแนวทางเพื่อปรับปรุงเพิ่มความสูงของรั้วรอบทำเนียบฯนั้น เป็นเพียงข้อเสนอหนึ่ง ที่ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการและหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ยืนยันว่ายังไม่มีแผนหรือความชัดเจนอะไรทั้งสิ้น อีกทั้งปัจจุบันมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณในส่วนที่สำคัญและเร่งด่วนก่อนด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธว่ายังไม่ทราบข่าวทำเนียบฯเตรียมเสริมรั้วสูงเพื่อสกัดกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนตัวคิดว่าหากมีการปรับปรุง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม คงไม่ได้ทำขึ้นเพื่อสกัดผู้ชุมนุมแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

ราชกิจจาฯ ประกาศกลาโหม การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศประกาศกระทรวงกลาโหมเรื่อง การกระทำของอากาศยานอันอาจป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรืออาจเป็นภัยต่อสาธารณะพ.ศ. ๒๕๖๗