เขย่ารัฐบาล! ถูกจับไปต่อคิวเวียดนาม ลาว แล้วยังไม่รู้ตัว

16 ม.ค.2565 – นายไพศาล พืชมงคล อดีตที่ปรึกษาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “Paisal Puechmongkol” ระบุ ถูกจับไปต่อคิวเวียดนาม ลาว แล้วยังไม่รู้ตัว!!!

1. ในอดีตการส่งสินค้าภาคเกษตร และอื่น ๆ จากไทยไปจีน ส่งได้3ทางคือ ทางเครื่องบิน ทางแม่น้ำโขงใกล้ๆ ฝั่งไทย และทางรถยนต์ ไปตามเส้นทาง R3A ซึ่งไทยได้เปรียบประเทศอื่น และทำให้ไทยส่งสินค้าไปขายจีนได้มากที่สุด

2. หลังจากเบี้ยวจีนสารพัดเรื่อง และแสดงออกว่าเป็นฝักฝ่ายในการต่อต้านจีน ก็เกิดผลกระทบกับเส้นทางขนส่งสินค้าไปจีนมาตามลำดับ ล่าสุดสรุปได้ดังนี้

(1) ถ้าจะส่งทางแม่น้ำโขงก็ถูกกำหนดให้ขนส่งผ่านประเทศลาว ไปที่เมืองมอม แล้วขนของลงเรือที่แม่น้ำโขงฝั่งลาวไปจีนซึ่งต้องขนส่งทางรถยนต์ก่อนเป็นระยะทางนับ 100 กิโลเมตร

(2) ที่ส่งโดยทางรถยนต์ตามเส้นทาง R3A ก็ไปไม่ได้แล้ว เพราะอยู่ระหว่างการซ่อม และไม่มีกำหนดเสร็จ เส้นทางก็ไม่สะดวกเหมือนเดิม เขาคงจะซ่อมไปเรื่อย ๆ จนกว่าความสัมพันธ์ต่างๆ จะดีขึ้น

(3) เมื่อเปิดการเดินรถไฟเส้นทางสายไหมลาว-จีน เขาก็ไม่ให้สิทธิสินค้าเกษตรของไทย ขนผ่านรถไฟเส้นนี้ เพราะต้องใช้ขนส่งสินค้าของลาว กัมพูชา และชายแดนเวียดนามที่ติดกับลาวก่อน ซึ่งคงเป็นเช่นนี้ต่อไป จนกว่าเราจะเชื่อมต่อรถไฟเส้นทางสายไหมหนองคาย -เวียงจันทร์ ที่สถานีรถไฟเวียงจันทร์ – คุนหมิง ซึ่งต้องเป็นรางขนาด 1.435 เมตร

3 ล่าสุดเส้นการขนส่งสินค้าเกษตรไปจีน โดยทางรถไฟถูกกำหนดว่าจะต้องส่งเข้าจีนที่มณฑลกวางสี ที่ด่านผิงสิงก่วน ซึ่งเป็นเขตการค้าชายแดนจีน-เวียดนาม

ถ้าไทยจะส่งสินค้าเกษตรไปเส้นทางนี้ ก็ต้องขนไปทางรถยนต์ข้ามแม่น้ำโขงที่หนองคาย หรือมุกดาหาร ไปทางเวียงจันทร์ ตรงไปยังชายแดนลาว-เวียดนามที่เมืองดั่งดง จากนั้นต้องขนของลงจากรถยนต์ไปขึ้นตู้รถไฟที่สถานีดั่งดง แล่นตรงขึ้นเหนือผ่านครึ่งประเทศเวียดนาม ไปยังด่านผิงสิงก่วน ที่มณฑลกวางสี

4การจองตู้สินค้ามีอุปสรรคมาก เพราะรถไฟสายนี้ เวียดนามจะให้ผู้ประกอบการเวียดนาม ได้ตู้สินค้าก่อน ถ้ามีเหลือจึงให้ผู้ประกอบการลาวที่ชายแดนดั่งดงขนขึ้นเป็นลำดับที่สอง และถ้ายังมีพื้นที่เหลืออีกจึงเป็นคิวของไทย ถ้าไม่มีตู้ก็ต้องรอ ข้าวของสินค้าต้องค้างรออาจเสียหาย

การขนส่งหลายทอดผ่านหลายด่าน และต้องต่อคิวเป็นคิวที่ 3 ลำบากแสนเข็ญ เสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายเพียงใด?

นี่คือการกินน้ำใต้ศอกทั้งลาว และเวียดนามไปแล้ว

5ไทยเสียเปรียบมากที่สุด ที่สำคัญคือ ผู้ประกอบการคนไทย ไม่สามารถไปติดต่อจองตู้รถไฟที่สถานีดั่งดงได้ ที่ขนไปได้ก็เป็นพ่อค้าชมรมล้งจีน

ถ้าไม่แก้ไขปัญหานี้ ชมรมล้งจีนก็จะยึดอาชีพไทยทั้งหมด

นี่คือความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องรีบเจรจาสามฝ่าย ไทย-ลาว และจีน เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟเส้นทางสายไหมระหว่างประเทศ ช่วงหนองคาย – เวียงจันทร์ และรีบก่อสร้างให้เร็วที่สุด ผู้ประกอบการคนไทย จึงจะสามารถส่งสินค้าไปที่สถานีหนองคายได้โดยตรง จะสะดวกกว่าที่จะไปกินน้ำใต้ศอกเขา

ขอเตือนว่าถ้าไม่แก้ปัญหานี้ การส่งออกสินค้าเกษตรไทยไปจีนจะหายไปจำนวนมาก เกิดความเดือดร้อนแก่เกษตรกรทั้งภาคเหนือภาคอีสาน อย่างรุนแรง จะซ้ำรอยยิ่งกว่าหมูแพงอีกหลายเท่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด