'ปลอดประสพ' เลคเชอร์ปัญหาเกษตร ชี้ปัจจัยการผลิตแพงขึ้นทุกอย่าง รวมทั้งความทุกข์

'ปลอดประสพ'เลคเชอร์รัฐบาลเป็นชุด ทำประมงทะเลล่มสลาย ปกปิดโรคอหิวาต์หมู ผลผลิตข้าวลดลงคุณภาพก็ต่ำ ผลไม้ไทยถูกแย่งตลาดโดยจีน ปัจจัยการผลิตพร้อมใจกันแพงขึ้น บริหารจัดการน้ำเมื่อไหร่จะทำสักที

21 ม.ค.2565 - นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟศบุ๊ก ระบุว่า

ขึ้นทุกอย่าง รวมทั้งความทุกข์

เมื่อคืนวันที่ 19 มค.ได้เข้าร่วม Club House กับท่านนายกทักษิณ การคุยกันจำกัดเฉพาะเรื่องหมู ซึ่งตอนนี้ได้แปลงพันธุ์เป็นพันธุ์หมูดุไปแล้ว จึงอยากจะเอาปัญหาเรื่องเกษตรทั้งหมดมาเสนอต่อ FCให้ครบถ้วนอีกครั้ง

1. การประมงทะเลล่มสลาย กรณีนี้ดูเหมือนจะเริ่มจากรัฐบาลทหารซึ่งมีเป้าหมายจะตามใจ EU (เพื่อให้เขายอมรับรัฐบาลที่มาจากการยึดอำนาจ) จึงยอมปฎิบัติตามระเบียบ (ของฝรั่ง) เรื่อง Illegal Unreported and Unregulated (IUU) แปลเป็นไทยว่า “การทำการประมงที่ผิดกฎหมาย ไม่รายงานและปราศจากการควบคุม” ทุกประการแบบศิโรราบ ผลที่ได้คือ ประเทศไทยกลายเป็นประเทศที่นำเข้าสัตว์น้ำแล้ว (อายจัง) ทั้งๆที่สมัยผมเป็นอธิบดี การประมงประเทศไทยส่งออกสัตว์น้ำเป็นอันดับ 1 ของโลก และมีกองเรือขนาดใหญ่เป็นลำดับที่ 6 ของโลก เรือประมงนอกน่านน้ำเคยมีเป็นร้อย ตอนนี้ไม่เหลือสักลำ ท่านนายกเอาเรื่องนี้จากคุณป้อมมาดูเองเถอะ!

2. ปศุสัตว์ พูดไปแล้วคือโรคอหิวาต์หมู (ASF) ซึ่งระบาดมา 5 ปี ระบาดประชิดประเทศไทยก็ 2 ปีแล้ว อาจารย์คณะสัตวแพทย์ 14 แห่งพบว่า เป็นไวรัสชนิดนี้ เข้ามาในไทยนานแล้ว แต่กรมปศุสัตว์ทำรายงานนี้หาย และเพิ่งยอมรับ 2 วันหลังตกเป็นข่าว มาตอนนี้รายใหญ่ทำทีเป็นหมูขาด โดยอ้างว่า ตายหมด เพื่อขึ้นราคาจาก 60 บาท เป็น 230 บาท/กก. เรื่องนี้ผู้คนเขากังขาความซื่อสัตย์ของทั้งฝ่ายข้าราชการประจำและการเมือง แต่ที่แน่ๆ เศรษฐี “ตือโป๊ยก่าย” เกาพุงไปนับเงินไปสบายแฮ ท่านนายกตอนนี้ต้องเฉียบขาดแล้ว (กล้าไหม)

3. ข้าว ขณะนี้ก็ยังไม่ฟื้นจากน้ำท่วมทั้งที่ภาคกลางและภาคอีสานเลย ผลผลิตก็ลดลง คุณภาพก็ต่ำเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นแถมขาดแคลนแรงงานอีกด้วย รัฐบาลจะแก้ไขยังไงครับ การประกันราคาที่ทำอยู่ ไม่ได้ผลในระยะยาวที่ยั่งยืนเลย พวกท่านอย่าเอาแต่ตามจองล้างจองผลาญท่านนายกยิ่งลักษณ์อยู่เลยครับ วิธีนี้ ราคาข้าวมันไม่ขึ้นหรอก

4. ผลไม้ สองสามปีมานี้ ผลไม้ไทยหลายอย่างถูกแย่งตลาดโดยจีน หรือไม่ก็ยอมให้พ่อค้าจีนมาบริหารควบคุม ตอนนี้ยิ่งมีรถไฟสายตรงจีนลาว ผลไม้ไทยจะยิ่งแย่ตามมาแน่ๆ เผลอๆจะลามไปถึงผักด้วย ท่านนายกจะแก้ไขอย่างไร กรุณาคิดให้ออกโดยด่วน แต่อย่าเอาแบบตั้งกรรมการมาดูแลอีกเลย แค่มีBoard หมูก็มึนพออยู่แล้ว จะเอา Board ลำไย ทุเรียน มะม่วงอะไรแบบนั้น ไม่ไหวครับ(เสียดายค่าเบี้ยประชุม)

5. ปัจจัยการผลิต ก็พร้อมใจกันแพงขึ้นไม่หยุดหย่อน ปุ๋ยแพง ยาฆ่าแมลงแพง อาหารสัตว์แพง น้ำมันยิ่งแพง…ผมอยากถามว่า น้ำมันสีฟ้าเพื่อการประมงก็เคยเกิดขึ้นมาแล้ว (สมัยผมตามเคย) แล้วทำไมเราจะมีน้ำมันสีเขียวเพื่อการเกษตรไม่ได้เล่าครับ เช่นเดียวกับถั่วเหลืองซึ่งเป็นหัวอาหารสัตว์ที่สำคัญ ทำไมเราจึงต้องนำเข้า(ซื้อ)จากบราซิลไปตลอด(ชาติ) เรื่องห้าม GMO ท่านต้องทบทวนใหม่แล้ว เพราะไอ้ที่ซื้อนำเข้ามาน่ะ มันผลิตแบบ GMO ไม่ใช่หรือ

6. สุดท้ายไม่พูดไม่ได้ เรื่องบริหารจัดการน้ำน่ะ เมื่อไหร่จะทำสักทีครับ เพิ่งท่วมมาหยกๆ ตอนนี้กำลังจะแล้งอีกแล้ว บริหารจัดการแค่คลองโอ่งอ่าง คลองผดุงกรุงเกษม หรือแม้แต่คลองสนแสบเท่านั้น มันไม่พอหรอกครับ (กระจิ๊ดเดียว) บริหารแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำแม่กลองและแม่น้ำบางปะกง ให้ครบลุ่มน้ำสิครับ #ใจใหญ่หน่อยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิชย์-DITP' ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง ถกผู้บริหารด่าน เปิดทางสะดวกผลไม้ไทย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ส่งทูตพาณิชย์คุนหมิง หารือผู้บริหารด่านการค้า เปิดทางสะดวกผลไม้ไทยเข้าสู่ตลาดจีน รองรับฤดูกาลผลิตผลไม้ตั้งแต่ เม.ย.นี้ พร้อมดันร้านอาหาร Thai SELECT เป็นจุดขายสินค้าและโชว์วัฒนธรรมไทย

กลมเกลียว! 'ธรรมนัส'จับมือ'อนุชา' จัดการปัญหาน้ำช่วยชาวนาชัยนาท

“ธรรมนัส ควงอนุชา”  ฟังเสียงชาวนาชัยนาท ลุยแก้ภัยแล้ง เล็งสร้างอาคารบังคับน้ำ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ํา เพิ่มน้ำต้นทุน ช่วยพื้นที่เกษตรกว่า 1 หมื่นไร่

'แพลททินัม ฟรุ๊ต' คว้ารางวัลสุดยอดผู้ส่งออกผลไม้สด หนุนสินค้าเกษตรไทยลุยตลาดโลก

นายณธกฤษ เอี่ยมสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลททินัม ฟรุ๊ต จำกัด ผู้ส่งออกผลไม้สดเกรดพรีเมี่ยมชั้นนำของไทย อาทิ ทุเรียน ลำไย มังคุด มะพร้าว เปิดเผยว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้รับรางวัล “Supply Chain Initiative of the Year” จากเวที Asian Export Awards 2023

เบรกหัวทิ่ม! ครม.สัญจรอีสาน หยุดรัฐนายทุนทำลายสวล.เขมือบทรัพยากรประเทศ

เครือข่ายทรัพย์ฯอีสาน  ยกขบวน จี้นายกฯและครม.สัญจร หยุดโครงการทำลายสิ่งแวดล้อม ผันน้ำโขง เลย ชี มูน และเหมืองแร่โปแตช สับเละรัฐบาลละเมิดสิทธิชาวบ้าน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตทรัพยากร สะท้อนชัดล้มเหลวบริหารจัดการน้ำ  

'สมศักดิ์' สำรวจสุดสายแม่น้ำชี ต่อยอดโครงการบริหารจัดการน้ำ

“สมศักดิ์” ควง สทนช. นั่งเฮลิคอปเตอร์ยาว ดูแม่น้ำชี จากอุบล-เลย-หนองบัวลำภู 643 กิโลเมตร เล็ง ต่อยอดโครงการบริหารจัดการน้ำ เผย ปี 68-70 มี 26 โครงการ

สทนช.ยืนยันดำเนินงานตามภารกิจลดความซ้ำซ้อนสร้างความมั่นคงด้านน้ำ

สทนช. ย้ำดำเนินภารกิจภายใต้ พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ 2561 ยืนยันไม่ได้รวบอำนาจ แต่บูรณาการหน่วยงานด้านน้ำให้มีเอกภาพเป็นหนึ่งเดียว ลดความซ้ำซ้อน สร้างความมั่นคงด้านน้ำ พร้อมแจงระบบ Thai Water Plan (TWP) ช่วยขับเคลื่อนภารกิจการแก้ไขปัญหาด้านน้ำของประเทศในมิติต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดความยั่งยืน