กมธ.แก้โรคระบาดหมู-ของแพง เริ่มถกนัดแรก ตั้งเป้าแก้กักตุน จี้หน่วยงานเปิดข้อมูลโปร่งใส

26 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และแนวทางช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคปรับตัวสูงขึ้น นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมกมธ.ฯ นัดแรก ภายหลังสภาฯได้พิจารณาญัตติด่วนที่พรรคก้าวไกลเสนอ

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติเลือกนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกมธ. โดยจะเน้นการพิจารณาใน2ด้าน 1.ช่วยเหลือเร่งด่วนเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเน้นไปที่เนื้อหมูเป็นหลัก รวมถึงวัตถุดิบอื่น เช่น ปลา ไก่ กุ้ง ไข่ มาตรการระยะสั้น-ยาว และ2.ตรวจสอบการระบาดของโรคอหิวาต์ในหมู ที่แนวทางยังไม่ชัดเจน และจะกระทบต่อการวางแนวทางฟื้นฟู การส่งออกทีมีปัญหา รวมถึงสต็อกห้องเย็นที่มีการนำเข้าหมูผิดกฎหมาย ก็จะนำมาพิจารณาในกมธ.ด้วย มีกรอบเวลาในการพิจารณา60วัน และกมธ.จะเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะการกักตุนสินค้า ราคาเกินจริง เราจะทำให้โปร่งใส เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดข้อมูล หวังว่าข้อมูลจะชัดขึ้น ทั้งด้านสต็อคหมู จำนวนสุกร ตัวเลขความเสียหาย เป็นต้น

นายเอกชัย กล่าวว่า กมธ.ยังได้มีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการขึ้นมาอีก4คณะ ได้แก่ 1.คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุของโรค ผลประโยชน์ของห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์และแนวทางการป้องกัน 2.คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการตรวจสอบความเสียหาย สต็อคสินค้าการเยียวยา แนวทางการฟื้นฟูและผลกระทบของผู้ประกอบการรายย่อย 3.คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปรับปรุงโครงสร้างของด่าน การลักลอบนำเข้าและส่งออก และ4.คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรเกี่ยวกับปศุสัตว์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อตำแหน่งในกมธ.ที่ได้รับเลือก จำนวน 13 คน อาทิ นายประภัตร รมช.เกษตรฯ เป็นประธานกมธ. นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธานกมธ. คนที่1 นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธานกมธ. คนที่4 นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นประธานที่ปรึกษากมธ. เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า