'จุรินทร์' ลุยช่วยตรุษจีน! เปิดตัว 'ไก่ต้มไหว้เจ้า 189 บาท' ใน 4 ห้างใหญ่ 710 สาขาทั่วไทย

27 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำกรมการค้าภายใน ร่วมกับ ห้างสรรพสินค้าสำคัญ 4 แห่งประกอบด้วย ท็อปส์ (Central food retail) แม็คโคร โลตัส และ บิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศรวม 710 สาขา ร่วมมือกันจำหน่ายไก่ต้มสุกพร้อมไหว้เจ้าในราคาพิเศษ 189 บาท ราคาเดียวกัน สำหรับไก่ขนาด 1.4 -​ 1.7 กิโลกรัม ดำเนินการตั้งแต่วันนี้ 27-30 มกราคม 2565 รับเทศกาลตรุษจีน 2565

" สำหรับโครงการนี้เบื้องต้นจะมีไก่ 100,000 ตัวด้วยกันประกอบด้วย แม็คโคร 20,000 ตัว โลตัส 40,000 ตัว บิ๊กซี 30,000 ตัว และท็อปส์ Central Food Hall​ 10,000 ตัว ซึ่งหากไม่พอห้างยินดีเข้ามาเติมเพื่อเป็นทางเลือกให้กับพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนเพื่อประกอบพิธีในช่วงนี้ " รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

และในโอกาสนี้ นายจุรินทร์ได้แจ้งถึงการดำเนินการคุมราคาไก่สดด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์​ได้มีการประชุมร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ผู้ประกอบการ โรงชำแหละ และห้างสรรพสินค้าต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้ข้อยุติว่าเราจะคุมราคาไก่เป็นหน้าฟาร์มกิโลกรัมละไม่เกิน 40 บาท โดยกระทรวงพาณิชย์จับมือร่วมกับ 3 ห้างได้แก่ โลตัส แม็คโคร บิ๊กซี 563 สาขา ในการ จำหน่ายไก่สดราคาพิเศษ โดยกำหนดราคาดังนี้
ไก่สดทั้งตัวไม่เกิน 60-​65 บาท น่องติดสะโพกซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดขาย 60-65 บาทเช่นเดียวกัน น่องแยก สะโพกแยกขายไม่เกินกิโลละ 65-70 บาทเนื่องจากมีค่าแรงเพิ่มเข้ามาด้วย ส่วนอกไก่ขาย 70 ไม่เกิน 75 บาท เพื่อเป็นทางเลือกและเป็นราคาชี้นำตลอดช่วงระยะเวลานี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สำหรับสินค้าอื่นๆ กระทรวงพาณิชย์ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการ อย่างดีและสามารถตรึงราคาไว้ได้ 5 หมวดสำคัญสำหรับการดำรงชีวิตประจำวัน​ ประกอบด้วย 1 หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า 2 น้ำอัดลม 3 บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 4 ซอสปรุงรสรวมทั้งซีอิ๊ว ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมืออย่างดีที่จะไม่ขึ้นราคาตามข่าว และ 5 หมวดอาหารสด​ ได้แก่ ไก่ ไข่ โดยไข่คละไม่เกิน 2.90 บาท ทำให้ไข่เบอร์ 3 ราคาไม่เกิน 3.10 บาท นอกจากนี้ หมูกำกับราคาแล้วหน้าฟาร์มไม่เกินกิโลกรัมละ 100-110 บาท​ ซึ่งขณะนี้ สำรวจได้อยู่ที่ 104 บาทและมีแนวโน้มจะลดลงเมื่อหมูเข้าสู่ระบบมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีเชฟชื่อดังดัง 2 รายได้นำเสนอเมนูเด็ดที่ใช้ไก่ทุกส่วน อาทิ ต้มซุปเปอร์ขาไก่และปีกไก่ อกไก่เส้นทอดกรอบ เนื้ออกคั่วกลิ้ง ลาบไก่เทวดา และเครื่องในผัดกระเพรา รวม 20 เมนูจากเนื้อไก่ นอกจากนี้ หมอวั้ง ซินแสชื่อดัง อธิบายความหมายของไก่ในการไหว้เจ้าว่า สำหรับคนจีนนั้นไก่เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญก้าวหน้า หน้าที่การงานรุ่งเรือง ด้วยลักษณะของการเดินไปข้างหน้าของไก่ และการใช้ปากจิก อีกทั้งเครื่องในไก่มีลักษณะคล้ายก้อนเงินจึงไหว้เจ้าด้วยไก่ทั้งตัวและเครื่องใน และสุดท้าย นักโภชนาการยังได้เสริมว่าการรับประทานไก่ จะทำให้สุขภาพดี เนื่องจากโปรตีนสูง ไขมันต่ำด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'พาณิชย์' ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน ชาว จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี

“พาณิชย์” เดินหน้าลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด ทั้งที่จ.สุรินทร์ และจ.อุบลราชธานีนำสินค้าจากผู้ประกอบการ ห้าง เกษตรกร SMEs วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายรุ่นใหม่ YEC และ Young Smart Farmer รวม 10 หมวดสินค้า กว่า 1,000 รายการ ลดสูงสุด 60%

'ภูมิธรรม' ชื่นชมคอร์สสอนทำอาหารไทยในฮ่องกงกำลังเป็นที่นิยม ช่วยดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเปิดงาน Thai Food Festival ที่โรงแรม Hotel ICON