'เชาว์' จี้ 'ประยุทธ์-วิษณุ' ทบทวนตั้ง 'สราวุธ' ทุกตำแหน่ง ทั้งที่ถูกประธานศาลฎีกาตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง

อดีตรองโฆษกปชป. บี้'ประยุทธ์-วิษณุ'ทบทวนตั้ง'สราวุธ' ดำรงตำแหน่งในหน่วยงานสำคัญ ทั้งที่ถูกชี้มูลความผิดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างฯ ประธานศาลฎีกาได้มีคำสั่งแต่งตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง ลั่น หยุดปราบทุจริตด้วยปาก

28 ม.ค.2565 - นายเชาว์ มีขวด ทนายความและอดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง
เตือนนายกรัฐมนตรีและนายวิษณุ หยุดละเมิดคำสั่งประธานศาลฎีกา มีเนื้อหาดังนี้

ข่าวการแต่งตั้งนายสราวุธ เบญจกุล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานศาลยุติธรรม ให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ในหน่วยงานสำคัญของรัฐห้วงเวลาเดียวกันถึง 3 หน่วยงาน คือ รองประธานอนุกรรมการ (คนที่ 1) ในคณะอนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับการอุทธรณ์ มีหน้าที่ทำการแทน ก.ตร.ในเรื่องการอุทธรณ์และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับวินัยข้าราชการตำรวจ กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกรรมการการไฟฟ้านครหลวงอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย ทั้ง ๆ ที่นายสราวุธ ถูกชี้มูลความผิดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างปรับปรุงอาคารศาลจังหวัดพระโขนง รวมทั้งอาคารศาลจังหวัดตลิ่งชัน และอาคารศาลจังหวัดมีนบุรี ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสรุปความเห็นว่า นายสราวุธ เบญจกุล ซึ่งเป็นผู้ลงนามในสัญญาจัดซื้อจัดจ้างปรับปรุงอาคารศาลทั้ง 3 แห่ง มีมูลความผิดวินัยร้ายแรง ประธานศาลฎีกาได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงแก่ นายสราวุธ เบญจกุล และได้ส่งเรื่องไปให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีอาญาแก่ผู้กระทำผิดตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 แล้ว และต่อมาได้มีคณะผู้พิพากษาอาวุโสนำเรื่องนี้ไปร้องต่อปปช. ให้เอาผิดกับพลเอกประยุทธ์และนายวิษณุข้อหาปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157

การกระทำของผู้มีอำนาจทำให้ผมเข้าใจแล้วว่า เหตุใดดัชนีความโปร่งใส หรือดัชนีการรับรู้การทุจริตในปี 2564 ที่เพิ่งประกาศผลเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา อันดับของเราถึงได้ถดถอยไปถึง 6 อันดับ ตกไปอยู่อันดับที่ 110 ของโลกจากทั้งหมด 180 ประเทศ แพ้แม้กระทั่งติมอร์ เลสเต เวียดนาม และอินโดนีเซีย แต่ยังตีปี๊บว่ามีคะแนนเพิ่มขึ้นอยู่หนึ่งหัวข้อคือ การทุจริตในภาครัฐ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และตุลาการ เกี่ยวกับสินบน การขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับส่วนรวม ที่ได้คะแนนเพิ่มจาก 20 ในปี 2563 เป็น 26 ในปี 2564 แต่ถ้าดูจากคะแนนแล้วจะเห็นว่าหัวข้อนี้ได้คะแนนต่ำที่สุดจากทั้งหมด 9 หัวข้อ แม้จะได้เพิ่มมาอีก 6 คะแนนในปี 2564 ก็ตาม

ถ้าระดับนโยบายยังปูนบำเหน็จให้กับคนที่มีมลทิน ไม่สนคำสั่งตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงของประธานศาลฎีกา ยังดึงดันแต่งตั้งนายสราวุธให้ดำรงตำแหน่งกรรมการในหน่วยงานสำคัญของรัฐในห้วงเวลาเดียวกันถึงสามตำแหน่ง ถือเป็นการใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่ตามอำเภอ และแทรกแซงการบริหารงานบุคคลของสำนักงานศาลยุติธรรม ที่มีกฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 ให้ความคุ้มครองเรื่องความเป็นอิสระในการบริหารงานบุคคลกรงบประมาณ และการดำเนินการอื่น

ที่สำคัญเป็นการไม่ให้เกียรติต่อตำแหน่งประธานศาลฎีกา ยังเป็นการด้อยค่าและทำลายความน่าเชื่อถือของประธานศาลฎีกาผู้ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงนายสราวุธ เบญจกุล ด้วย จึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์และนายวิษณุได้ทบทวนคำสั่งแต่งตั้งนายสราวุธ ทุกตำแหน่ง และหยุดปราบทุจริตด้วยปาก แล้วหันมาพิสูจน์ด้วยการกระทำ เอาให้ชัดคือ รัฐบาลต้องไม่สนับสนุนคนที่มัวหมอง ถ้ายังดึงดันที่จะทำคงได้ชื่อเพียง”ปราบทุจริตแต่ลมปาก”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ

กัดกันยับ 'กก.บห.' ข้องใจ 'เชาว์' รับงานทำลายปชป.

นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคมีแนวคิดที่จะขับ นายเชาว์ มีขวด ออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ว่า กรณีนี้ ตนเห็นใจ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส

เจอกันในศาล! 'เชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' ให้ไว ขับพ้นสมาชิก ปชป.

'ทนายเชาว์' ท้า 'เฉลิมชัย' รีบขับออกจากสมาชิก ปชป. แล้วเจอกันที่ศาล ยันไม่มีพฤติกรรมให้ร้ายพรรค โต้ไม่จริง 'ธนา' เคลมให้ตำแหน่งรองโฆษกฯ ไล่ลงพื้นที่ดูแลคนห้วยขวาง

‘ราเมศ’ กระตุกต่อม ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสีย ยันยุค ‘เฉลิมชัย’ ปชป.กำลังดีขึ้น

‘ราเมศ’ แจง ปชป.ยุคเฉลิมชัย กำลังทำทุกอย่างให้ดีขึ้น กระตุกต่อมสำนึก ‘เชาว์’ อย่าพูดให้พรรคเสียหาย แต่น้อมรับฟังคำวิจารณ์

ครบ 3 เดือน 'เชาว์' ทวงผลงาน 'เสี่ยต่อ' ชี้หน้านักเลงจริงต้องรับผิดชอบ

“เชาว์” ทวงผลงาน "เสี่ยต่อ" เคยประกาศ 3 เดือน รุกโซเชียล แต่เป็นแค่ลมปาก ชี้ ยึดพรรคเบ็ดเสร็จ พัฒนาไม่ได้ นักเลงจริงต้องรับผิดชอบ แนะ ฟื้นศรัทธา ต้องมีอุดมการณ์ ลงมือปฏิบัติ ไม่ใช่รอฟ้าลิขิต