'วิษณุ' แจงปม ตั้ง 'สราวุธ' นั่งสารพัดบอร์ด รัฐบาลแค่ทำตามหน่วยงานชงมา

'วิษณุ' แจงปม ตั้ง 'สราวุธ' นั่งสารพัดบอร์ด รัฐบาลแค่ทำตามหน่วยงานชงมา ชี้ เป็นขรก.ศาล ไม่ใช่ ผู้พิพากษา การตรวจสอบไม่มีอะไรชัดเจน ส่วนการทบทวนเป็นเรื่องของหน่วยงานที่จะไปดำเนินการ

28 ม.ค.2565 -นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการเรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งนายสราวุธ เบญจกุล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานศาลยุติธรรม เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการคดีพิเศษ และรองประธานอนุกรรมการในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. ว่า หน่วยงานที่เขาเป็นเจ้าของเรื่องเป็นผู้เสนอ และทั้งหมดที่แต่งตั้งให้นายสราวุธดำรงตำแหน่งใดก็ตาม ไม่ได้เป็นการเลือกไปจากข้างบน อย่างกรรมการสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก็มีคณะกรรมการสรรหามาก่อนแล้วเสนอขึ้นมา หน้าที่ของรัฐบาลคือการนำความกราบบังคมทูลฯ ส่วนการตั้งเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจต่างๆเป็นการเสนอผ่านรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง อย่างไรก็ตาม​ การทบทวนทำได้ทั้งนั้น แต่เป็นเรื่องของหน่วยงานที่จะไปตั้งตรงดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของนายสราวุธ มาก่อนหรือไม่ว่าได้ถูกตรวจสอบจากประธานศาลฎีกา นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ยินแว่วๆ แต่ไม่พบว่ามีอะไรชัดเจน ยังไม่มีการลงโทษอะไรชัดเจน แต่ข้อสำคัญคือนายสราวุธไม่ใช่ผู้พิพากษา ไม่ได้เป็นข้าราชการตุลาการ แต่เป็นข้าราชการธุรการของสำนักงานศาลยุติธรรม และตำแหน่งปัจจุบันนั้นคือที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งไม่ใช่ที่ปรึกษาศาล แต่เป็นในส่วนของสำนักงาน

เมื่อถามย้ำว่า จะไม่มีปัญหาในภายหลังใช่หรือไม่หากผลตรวจสอบออกมาว่านายสราวุธผิด นายวิษณุ กล่าวว่า ที่มีการรายงานขึ้นมานั้นพบว่าขณะนี้ยังไม่มีปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเซฟ 'วิษณุ' ในรอบ 9 ปี มี 118 ล้านบาทเศษ ที่ดิน 40.4 ล้าน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหลายราย โดยมีรายชื่อที่น่าสนใจคือ นายวิษณุ เครืองาม

'หยก' โต้ศาลปิดความจริงไม่ได้ ท้าเปิดคลิปครบทั้งเหตุการณ์

หยก-น.ส.ธนลภย์ เยาวชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง สมาชิกกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเหตุการณ์หน้าศาลอาญา เมื่อวันที่่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า

ทูลเกล้าฯครม.เศรษฐา

"สลค." นำรายชื่อ ครม.เศรษฐา 1 ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว หลังส่งตรวจประวัติและคุณสมบัติเรียบร้อย