นิด้าโพลเปิดข้อมูลผลสำรวจความเชื่อคนไทยกับเรื่อง 'ปีชง'

30 ม.ค. 2565 ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง ท่านเชื่อ เรื่อง “ปีชง” หรือไม่ ทำการสำรวจระหว่าง วันที่ 22-25 มกราคม 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,320 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับความเชื่อเรื่อง “ปีชง” การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0

จากการสำรวจเมื่อถามถึงการเคยได้ยินเรื่อง “ปีชง” ของประชาชน พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 81.51 ระบุว่า เคยได้ยิน รองลงมา ร้อยละ 18.41 ระบุว่า ไม่เคยได้ยิน และร้อยละ 0.08 ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าที่เคยได้ยินมาเป็นเรื่อง “ปีชง” หรือเปล่า

ด้านความเชื่อเรื่อง “ปีชง” ของประชาชน พบว่า ตัวอย่างที่เคยได้ยิน หรือไม่แน่ใจว่าที่เคยได้ยินมาเป็นเรื่อง “ปีชง” หรือเปล่า (จำนวน 1,077 หน่วยตัวอย่าง) ร้อยละ 34.35 ระบุว่า ค่อนข้างเชื่อ รองลงมา ร้อยละ 30.08 ระบุว่า ไม่เชื่อเลย ร้อยละ 27.21 ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อ ร้อยละ 6.22 ระบุว่า เชื่อมาก และร้อยละ 2.14 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงการเคยเข้าทำพิธี หรือทำบุญ หรือเช่าเครื่องราง เพื่อแก้ “ปีชง” ของประชาชน พบว่า ตัวอย่างที่เคยได้ยิน หรือไม่แน่ใจว่าที่เคยได้ยินมาเป็นเรื่อง “ปีชง” หรือเปล่า (จำนวน 1,077 หน่วยตัวอย่าง) ร้อยละ 72.61 ระบุว่า ไม่เคยเข้าทำพิธี หรือทำบุญ หรือเช่าเครื่องราง เพื่อแก้ “ปีชง” รองลงมา ร้อยละ 20.43 ระบุว่า เคยทำบุญ เพื่อแก้ “ปีชง” ร้อยละ 11.23 ระบุว่า เคยเข้าทำพิธี เพื่อแก้ “ปีชง” ร้อยละ 4.46 ระบุว่า เคยเช่าเครื่องราง เพื่อแก้ “ปีชง” ร้อยละ 0.65 ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าที่ทำไปเป็นการทำพิธี หรือทำบุญ หรือเป็นการเช่าเครื่องราง เพื่อแก้ “ปีชง” หรือเปล่า และร้อยละ 0.19 ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน

'กรุงเทพโพลล์' ชี้คนไทยกล้าเริ่มทำธุรกิจเพิ่มขึ้นจากปี66

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ

‘นิด้าโพล’ เผยข้าราชการเบื่อขั้นตอนปฏิบัติยุ่งยาก แต่ไม่มีแผนลาออก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ เบื่ออะไร?”