'พีมูฟ' โวยวงประชุม 'บิ๊กป้อม' แก้ไข 15 ปัญหา ส่อเข้าครม.ชัดเจนแค่เรื่องเดียว

31 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ ได้ออกแถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) เรื่อง พีมูฟทวงสิทธิ จากพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยระบุว่า หลังจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ครั้งที่ 1/2565 ในวันนี้ โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในนามประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. เป็นประธาน ผ่านระบบ Video Conference หารือข้อเรียกร้องเชิงนโยบายทั้ง 15 ข้อของ ขปส. โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงนั้น

ขปส. ประเมินว่าการประชุมดังกล่าว ไม่ใช่การเจรจาตามสิ่งที่ ขปส. ได้มีกระบวนการเตรียมการกันไว้ ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม 2565 ที่มีนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พวกเราได้ใช้เวลาในการจัดทำเอกสาร ข้อมูล และข้อเรียกร้อง ตลอดจนร่างมติคณะรัฐมนตรี ร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ถึง 2 วัน

แต่สิ่งที่เราพบวันนี้ แม้จะมีการพูดคุยกันครับทั้ง 15 ข้อ แต่เราเห็นว่าวาระการเจรจาไม่เป็นไปตามสิ่งที่พวกเราได้เสนอและจัดทำร่วมกันมา

ข้อเรียกร้องเดียวที่มีแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน คือข้อเรียกร้องว่าด้วยการยกระดับแนวทางการจัดการที่ดินและทรัพยากรในรูปแบบโฉนดชุมชน ให้เป็นหนึ่งในแนวทางการจัดการที่ดินจามพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รับหลักการว่าจะนำเข้าสู่การประชุมแจ้งต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบในวันที่ 1 ก.พ.

ส่วนข้ออื่นๆ นั้นกลับไม่มีแนวทางที่ชัดเจน ได้แก่ เรื่องการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ การตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาแก้ไขกฎหมายป่าไม้ 3 ฉบับ และกฎหมายลำดับรอง กรณีการดำเนินงานขององค์การบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) การผลักดันกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรมคดีที่ดินป่าไม้ของคนจน การผลักดันรัฐสวัสดิการ แก้ไขปัญหาโครงการพัฒนาของรัฐ การผลักดันกลไกใหม่ในการผลักดันแนวนโยบายฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ นอกจากนั้น การแก้ไขปัญหาของชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยังไม่คืบหน้าแต่อย่างใด

ขปส. ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อเรียกร้องใดที่เป็นแนวนโยบายใหม่ คณะกรรมการมีท่าทีจะไม่รับเรื่อง พยายามผลักดันให้เข้าสู่กลไกการแก้ไขปัญหาของคณะอนุกรรมการฯ ของแต่ละกระทรวง ซึ่งยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนว่าจะดำเนินการหารือแก้ไขปัญหาเมื่อไร จะส่งผลต่อกรอบเวลาการนำเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรีให้มีมติเห็นชอบตามที่ ขปส. ได้ยืนยันตั้งแต่วันแรกของการชุมนุม ว่าอาจไม่สามารถเกิดขึ้นจริงได้หากแนวทางยังเป็นเช่นนี้

ขปส. ขอตำหนิการจัดทำวาระการประชุมของหน่วยงานที่เป็นเลขานุการที่จัดทำวาระไม่ตรงตามที่เตรียมการร่วมกัน ตลอดจนขอประกาศจุดยืนว่าเราจะยังคงติดตาม “ทวงสิทธิ” ของพวกเราต่อหลังจากนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม