นายกฯ เปิดพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม หวังท้องถิ่น-เอกชนมีส่วนร่วมดูแลให้เกิดประโยชน์

นายกฯ เปิด “พิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม” ชี้ภาพความสูญเสียอยู่ในหัวใจ ต้องช่วยกันป้องกัน บอกเสียใจทุกครั้งที่มีการบาดเจ็บสูญเสีย เพราะถือว่าคือคนไทยด้วยกัน ลั่นตราบใดที่ยังมีหน้าที่ตรงนี้จะพยายามทำให้เต็มที่ แก้ไขปัญหา ขอปชช. เร่งสร้างความรัก-ความสามัคคี ในสังคมไทย

4 ก.พ.2565 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงา ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เชื่อมสัญญาณจากทำเนียบรัฐบาลโดยนายกฯกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า ตนจำได้ว่าเคยได้ไปเยี่ยมเยียนสถานที่จริงมาแล้ว ได้ให้แนวทางในการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั้งสำเร็จในวันนี้ ต้องขอขอบคุณทุกคน รัฐบาลมีนโยบายสำคัญในการบริหารประเทศ ประการหนึ่งคือ ต้องไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง สร้างโอกาสความเท่าเทียมและความเป็นธรรมสร้างความเสมอภาคทางสังคมให้เกิดขึ้นให้ได้เร็ว เหตุการณ์ดังกล่าวนี้คงไม่ใช่เฉพาะสึนามิอย่างเดียว แต่รวมถึงภัยพิบัติหลายประการด้วยกัน เหตุการณ์ต่างๆ ก่อให้เกิดความเสียหายและความสูญเสียให้กับประชาชน ทั้งกลุ่มเชื้อชาติใด หรือจะอาศัยอยู่ในภูมิภาคใดก็ตาม ชาวไทยเผชิญหน้ากับภัยคุกคามเหล่านี้ อย่างเห็นได้ชัดว่ามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากขึ้น จะต้องคุยกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป รัฐบาลได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกรณีบาดเจ็บ สูญเสียต่างๆ พยายามเร่งดำเนินการแก้ไขฟื้นฟูและเยียวยา สถานการณ์ความเดือดร้อน เสียหายต่างๆ เพื่อบรรเทา หรือทุเลาให้ดีขึ้นเร็วที่สุด นี่คือสิ่งที่เกิดมาแล้ว

นายกฯกล่าวว่า ส่วนภัยพิบัติ 26 ธันวาคม 2547 ผ่านมาแล้ว 18 ปี ภาพเหล่านั้นตราตรึงอยู่ในจิตใจทุกคน ตนยังจำได้ตอนเป็นทหารอยู่ ใช้กำลังพลเรือน ตำรวจ ทหาร ลงไปช่วยดูแล และผลกระทบที่เกิดขึ้นมากที่สุด ผู้เสียชีวิตผู้บาดเจ็บ ผู้ที่สูญเสียทรัพย์สิน บ้านเรือนต่างๆ ซึ่งภาพเหล่านี้อยู่ในหัวใจทุกคน จะเห็นได้ว่ามีการจัดกิจกรรมเหตุการณ์ต่างๆทุกปีในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ในส่วนทางชุมชนแห่งบ้านน้ำเค็ม รัฐบาลมอบหมายจัดหางบประมาณสร้างพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็มเพราะความเสียหายเหล่านี้ส่งผลกระทบด้านจิตใจ ยังประเมินค่าไม่ได้ คงไม่ใช่เฉพาะคนในพื้นที่ตนเองก็สะเทือนใจเหมือนกัน ทุกครั้งที่มีการบาดเจ็บ สูญเสีย ตนเสียใจด้วยทุกครั้ง เพราะถือว่าคือคนไทยด้วยกัน ซึ่งตนมีหน้าที่ต้องดูแลตรงนี้ให้ทุกคนปลอดภัยและได้รับผลกระทบที่น้อยที่สุด

นายกฯ กล่าวอีกว่า การก่อสร้างพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็มเป็นไปตามที่ได้เสนอมา และเสร็จสมบูรณ์สวยงามพร้อมเปิดให้ใช้บริการ ซึ่งรัฐบาลมีความมุ่งหวังให้หน่วยงานท้องถิ่นและเอกชนโดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ เพื่อให้ได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว เพิ่มโอกาสให้กับท้องถิ่น คุณค่า และประโยชน์ที่จะได้รับจากพิพิธภัณฑ์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งการเตือนใจให้ทุกคนระมัดระวังและเตรียมความพร้อมว่าจะสามารถอยู่กับธรรมชาติอย่างไรในอนาคต วันนี้ต้องบันทึกว่าทุกอย่างเป็นประวัติศาสตร์ ที่มีทั้งดีและไม่ดี ประวัติศาสตร์มีประโยชน์ทั้งสิ้น ดีก็ทำก็ศึกษา ไม่ดีก็อย่าทำให้เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้คงไม่ได้เรื่องนี้อย่างเดียว ทั้งโรคระบาดโควิด-19 เรื่องรายได้ อาชีพ ความยากจน ตนยืนยันว่าตราบใดที่ยังมีหน้าที่ตรงนี้จะพยายามทำให้เต็มที่ ซึ่งแต่ละอย่างกำลังดำเนินการไปตามขั้นตอนต่างๆ จำเป็นต้องมีขั้นตอนทางกฎหมาย แต่ก็มีบางอย่างที่จะทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

“วันนี้บ้านเมืองเรามีหลายอย่างที่มีความก้าวหน้า แต่อาจจะไม่ชัดเจนขึ้น แต่ในอนาคตรัฐบาลพยายามทำโครงสร้างต่างๆให้ดีขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะโควิด-19 เราจะทำอะไรได้ดีขึ้นกว่าเดิม ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร เราจะแก้ไขทุกปัญหาด้วยความร่วมมือซึ่งกันและกัน ด้วยการเอาหลักที่ถูกต้องมาหารือกัน และหาหนทางให้ดีที่สุดในการแก้ไขแต่ละปัญหาให้หมดสิ้นไป ไม่มีปัญหาใดๆ แก้ให้เสร็จในครั้งเดียว เป็นไปไม่ได้ รัฐบาลและนายกฯพยายามที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยจะไม่ต้องทิ้งใครไว้ข้างหลัง ต่างคนต่างไม่ทิ้งซึ่งกันและกัน รัฐบาลไม่ทิ้งท่าน ท่านก็ต้องไม่ทิ้งญาติของท่าน นั่นคือสังคมของคนไทยความรักความสามัคคีเป็นอันดับแรกที่เราต้องสร้างให้เร็วที่สุด” นายกฯ กล่าว

ต่อมาภายหลังพิธีเปิดงาน นายกฯให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์การเปิดพิพิธภัณฑ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม ซึ่งมีความเสียหายรุนแรงเกิดขึ้น 18 ปีมาแล้ว ทั้งนี้ได้มีการอนุมัติงบประมาณภายหลังการตรวจเยี่ยมเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา และวันนี้สามารถเปิดทำการได้เป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่จะสร้างกระบวนการเรียนรู้ว่าเราจะอยู่กับธรรมชาติได้อย่างไร มีการเตรียมพร้อม มีการป้องกันภัย สิ่งเหล่านี้เราได้มาจากการสูญเสียทั้งชีวิต ทรัพย์สิน เป็นจำนวนมาก วันนี้ตนก็ได้เตือนไปว่าสถานการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นอีก เพราะโลกมีปัญหาในเรื่องของสภาพภูมิอากาศ อย่างเรื่องภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิด เราก็ต้องช่วยรักษาโลกใบนี้ที่มีอยู่ใบเดียวของเรา ให้เกิดความสมดุลให้ได้ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับประชาชน ประชากรโลกที่จะช่วยกัน ประวัติศาสตร์เป็นสิ่งที่เราจะต้องเรียนรู้อะไรที่จะทำให้เกิดความสูญเสีย เสียหาย ก็จะต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก ส่วนอะไรที่ดีก็ต้องสืบสานและสานต่อ ทั้งนี้ต้องขอบคุณรมว.วัฒนธรรมที่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ ตนเห็นความก้าวหน้าของประชาชนก็มีความสุข ได้เห็นแววตาของเด็กและผู้ใหญ่ที่เขาสู้ ตรงนี้จะเป็นบทเรียนที่สำคัญที่เราจะเผชิญไปสู่อนาคตข้างหน้า นายกฯพยายามจะแก้ไขปัญหาทุกปัญหา พร้อมกับการเริ่มต้นใหม่ในสิ่งใหม่ๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ