นักวิชาการ แนะวิธีจัดการสงครามพันทางในพื้นที่ชายแดนใต้ ตรวจสอบแหล่งที่มาเงินลับ

10 ก.พ.2565 - ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงวิธีจัดการสงครามพันทางในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า มีคนขอให้เขียนบ่อยๆ จึงขอแสดงความคิดเห็นสั้นๆ ว่าด้วยวิธีจัดการสงครามพันทางใน ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้เบื้องต้น

1.ออกกฎหมายควบคุมสื่อ สำนักสื่อไหนหรือหน่วยงานสื่อไหนได้เงินจาก NED/USAID หรือองค์กรที่สืบได้ว่าเกี่ยวข้องกับรัฐบาลอเมริกา ให้จดทะเบียนเป็นสำนักสื่อต่างชาติ (foreign agents) ทั้งหมด เพราะการรับเงินจากต่างชาติมาบริหาร ย่อมเท่ากับว่ารับจ้างต่างชาติทำงานหรือทำงานให้ต่างชาติ ไม่ใช่วิถีทางประชาธิปไตย

2.ตรวจสอบการเคลื่อนไหวของเงินโดยละเอียดที่เข้ามาสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะจากรัฐบาลในตะวันออกกลาง เช่น ซาอุฯ กาต้าร์ ตุรกี แม้กระทั่งเงินโอนเข้ามัสยิดหรือสุเหร่าจากมูลนิธิต่างๆ ในตะวันออกกลาง

ปัญหาในขณะนี้คือ ชาติตะวันตกสร้างกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลางแล้วนำไปป่วนในประเทศอื่นๆ ด้วย ทำให้ภาพลักษณ์อิสลามเสียหาย แล้วสนับสนุนการเงินให้ก่อการ เช่น ที่เคยเกิดระเบิดในประเทศรีลังกา รัฐบาลจึงต้องขอความร่วมมือตรวจรายรับรายจ่ายมัสยิดหรือสุเหร่าต่างๆ ทุกแห่งอย่างละเอียดเพื่อตรวจสอบ

3.ภาคใต้ในขณะนี้คงไม่ต่างจากสถานการณ์ในซีเรียและคาซัคสถานที่ผ่านมา ถ้าผมเดาไม่ผิด น่าจะมีกลุ่มสิทธิมนุษยชนปลอมหลายกลุ่มเคลื่อนไหวในภาคใต้ไม่น้อยกว่า 10 ชื่อขึ้นไปหรือมากกว่านั้นเพื่อขัดแข้งขัดขาเจ้าหน้าที่ว่าทำเกินเหตุบ้าง เสนอแนะให้เจรจากับคนร้ายบ้าง

ขอให้ตรวจสอบรายรับรายจ่ายกลุ่มสิทธิมนุษยชนเหล่านี้ให้ละเอียดว่าได้มาจากไหน ถ้าไม่ชอบมาพากล ออกกฎหมายจัดการครับ

สิ่งเหล่านี้ เป็นแนวทางที่รัฐบาลซีเรียทำหลังจากได้รับความช่วยเหลือจากรัสเซียแล้ว คือเริ่มต้นด้วยวิธีกวาดล้างสื่อเทียมที่ปลุกระดมมวลชนให้ต่อต้านรัฐก่อน

ถ้าจะให้ดีก็คือรัฐบาลไทยควรทำ MoU กับรัสเซียเพื่อร่วมกันกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายและแลกเปลี่ยนข่าวสารกัน ถ้าคุยกับรัสเซียเรื่องสงครามพันทาง รัสเซียต้องแนะนำในสิ่งที่ผมเขียนข้างต้นนี้แน่

รีบทำนะครับ ถ้าเห็นเป็นประโยชน์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

คนร้ายยกพวก 'ปล้นปืน' อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้ 5 กระบอกหลบหนี คาดนำไปก่อเหตุใหญ่

พ.ต.ท.สำราญ มากจันทร์ สวญ.สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีกลุ่มคนร้าย 7-8 คน สวมหมวกไหมพรม พร้อมอาวุธครบมือบุกปล้นอาวุธปืน

คุมเข้ม 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอน หน่วยข่าวจับตาก่อเหตุซ้ำป่วนชายแดนใต้

ที่ด่านตรวจไกรลาศ หน้าที่ว่าการอำเภอเบตง จ.ยะลา นายอมร ชุ่มช่วย นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้กำลังเจ้าหน้าที่ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพิ่มมาตรการตรวจสอบ ค้นหารถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมทั้งบุคคลเป้าหมายอย่างเข้มงวด

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี