สถานทูตไทยเผยมีคนไทย 31 ชีวิตต้องการปักหลักอยู่ยูเครน!

สถานทูตไทยในโปแลนด์แจงความคืบหน้าพาคนไทยหนีตายในยูเครนกลับบ้านเกิด เตรียมอพยพชุดที่ 3 อีก 40 ชีวิต ชี้มี 31 คนยังขอปักหลักอยู่ที่ยูเครน

03 มี.ค.2565 - เพจสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ โพสต์เนื้อหาพร้อมรูปรายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือคนไทยในยูเครนในสถานการณ์ฉุกเฉิน (สถานะวันที่ 2 มีนาคม 2565 เวลา 23.30 น.) ว่า

1.เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 คณะคนไทยที่อพยพออกจากยูเครน ชุดที่ 3 จำนวน 40 คน ได้เดินทางออกจากประเทศโปแลนด์กลับไทยและมีกำหนดถึงประเทศไทยในวันที่ 3 มีนาคม 2565 โดยสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK384 เวลา 12.05 น. (คณะคนไทยชุดที่ 1 จำนวน 58 คน และชุดที่ 2 จำนวน 38 คน ได้เดินทางถึงไทยแล้วในวันนี้)

2.การช่วยเหลือคนไทยอพยพออกจากยูเครนเพิ่มเติม (วันที่ 2 มีนาคม 2565)

2.1 คนไทยจำนวน 43 คนได้เดินทางจากศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือคนไทยในยูเครน เมืองลวิฟ (Lviv) เข้าประเทศโปแลนด์และเข้าพักในโรงแรมที่กรุงวอร์ซอเพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 4 มีนาคม 2565

2.2 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบูคาเรสต์ได้ช่วยเหลือให้คนไทยที่อพยพออกจากประเทศยูเครน จำนวน 16 คน (จากเมืองวีนีเซีย 15 คน) เดินทางเข้าประเทศโรมาเนียและจัดให้พำนักในโรงแรมที่กรุงบูคาเรสต์เพื่อเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 4 มีนาคม 2565

3. สถานการณ์อพยพคนไทยออกจากยูเครน

3.1 ณ ขณะนี้ จากจำนวนคนไทยในยูเครนทั้งหมด 256 คน กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการอพยพคนไทยออกจากประเทศยูเครนแล้ว จำนวน 203 คน ทั้งนี้ มีคนไทยอีก 14 คนที่เข้าพักที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ หรืออยู่กำลังเดินทางมาที่ศูนย์ปฏิบัติการฯ เพื่อเดินทางเข้าประเทศโปแลนด์ในวันที่ 4 มีนาคม 2565 และเดินทางกลับไทยต่อไป

3.2 การการตรวจสอบของสถานเอกอัครราชทูตฯ คนไทยที่ต้องการอพยพในเมืองต่าง ๆ เช่น กรุงเคียฟ เมืองโอเดซา เมืองคาร์คีฟ สามารถเดินทางออกมาได้หมดแล้ว ยกเว้นคนไทยจำนวน 31 คนที่แสดงความประสงค์จะอยู่ต่อโดยเฉพาะคนไทยที่มีครอบครัวในยูเครน ฯลฯ อย่างไรก็ดี ยังมีคนไทยอีก 8 คน ประกอบด้วย 1 คนในเมืองเซเบโรโดเนส (Severodonetsk) และ 7 คนในเมืองมิกโคลาอีฟ (Mykolayiv) ที่ไม่สามารถเดินทางออกมาได้ เพราะสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย โดยสถานเอกอัครราชทูตฯ เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือทันทีเมื่อสถานการณ์อำนวย ทั้งนี้ คนไทยกลุ่มนี้ยังปลอดภัย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความช่วยเหลือของไทย ส่งถึงมือชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในเมียนมาร์แล้ว

ผู้แทนสภากาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced Persons: IDPs) ซึ่งอพยพหนีการสู้รบมาจากหลายพื้นที่และมาพักพิง

นายกฯ ยันคนไทยในสถานที่สู้รบในเมียนมา 162 คน ปลอดภัยแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ผ่าน X ว่า ผมได้รับรายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ที่มีคนไทยและชาติอื่น ๆ ติดอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย

แรงงานไทยใน อิสราเอล ล็อต 2 กลับถึงไทยเย็นนี้

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ได้ช่วยอำนวยความสะดวกแรงงานไทยซึ่งเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สงครามและหลบหนีมาจากพื้นที่อันตราย จำนวน 19 คน

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯ ถึงกรุงลอนดอน เพื่อทรงร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ชาร์ลส์ที่3

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลล่าแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ตามคำทูลเชิญของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2566