เพิ่งตื่น 'โฆษกสภาฯ' แจงอยู่ระหว่างหาเหตุท่อประปาแตก น้ำนองพื้นรัฐสภาชั้น 8

'โฆษกสภาฯ' เพิ่งตื่น แจงอยู่ระหว่างหาเหตุท่อประปาแตก น้ำนองพื้นรัฐสภาชั้น 8 ทะลุชั้นใต้ดิน ชี้ ผู้รับเหมาต้องรับผิดชอบความเสียหาย

4 มี.ค.2565 - เมื่อเวลา 11.00 น. สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เผยแพร่คำชี้แจงของว่าที่เรือตรี ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาฯ กรณีเมื่อวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา เกิดเหตุท่อน้ำประปารั่วภายในอาคารรัฐสภา ชั้น 8 ทำให้มีน้ำไหลท่วมขังบริเวณห้องทำงานบางส่วน และไหลลงไปท่วมขังที่ลานจอดรถชั้นใต้ดิน (ชั้น B1) ว่า สำนักงานฯ ได้สั่งการให้ผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วและได้รับรายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากข้องอ 90 องศา ชนิดแบบสวมอัด (Compression Fitting) ของท่อระบบรดน้ำต้นไม้แตก ทำให้เกิดน้ำรั่วบริเวณเหนือฝ้าเพดานชั้น 8 และไหลท่วมลงมาบริเวณพื้นและห้องทำงานบางส่วนที่อยู่บริเวณ ชั้น 8 ตลอดจนไหลต่อเนื่องไปยัง

ชั้นใต้ดิน B1 ภายในอาคารรัฐสภา ซึ่งตามปกติแล้ว การทำงานของระบบรดน้ำต้นไม้จะมีการกำหนดโปรแกรมให้ปั๊มระบบรดน้ำต้นไม้ทำงานในระหว่างเวลา 06.00 -12.00 น. ของทุกวัน เมื่อระบบทำงานจะเกิดแรงดันน้ำภายในท่อในระดับ 4 Bar โดยชนิดของท่อและข้อต่อที่เลือกใช้ในโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบนั้น ได้เลือกใช้ท่อและข้อต่อเป็นชนิด HDPE Class PN10 ซึ่งได้มีการทดสอบการทนแรงดันน้ำได้ถึงระดับ 10 Bar จึงไม่ควรเกิดปัญหาข้องอ 90 องศา ชนิดแบบสวมอัดของท่อระบบรถน้ำต้นไม้แตกตามที่ปรากฏ สำหรับสาเหตุที่ทำให้ระบบท่อน้ำแตกนั้น อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของผู้รับจ้างฯ และจะรายงานผล รวมทั้งวิธีการป้องกันปัญหาให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทราบต่อไป

“การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบนั้น อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้ควบคุมงานและมีที่ปรึกษาบริหารโครงการฯ ร่วมดำเนินการ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้าง ทั้งผู้รับจ้างยังไม่ได้ส่งมอบงานงวดสุดท้าย และคณะกรรมการตรวจการจ้างฯ ยังไม่มีการตรวจรับ ดังนั้น หากมีความเสียหายใดๆ ที่เกิดขึ้นจากความชำรุดบกพร่องของการก่อสร้างอาคารในระหว่างที่ยังไม่ได้มีการตรวจรับ ผู้รับจ้างฯ ยังคงต้องรับผิดชอบในความเสียหายทั้งหมด” โฆษกประจำสำนักเลขาสภาฯ ระบุ

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ค้านรับมอบรัฐสภาใหม่ จี้ทวงค่าปรับล่าช้า 12.2 หมื่นล้าน พบพิรุธหลายจุด

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ตนทำหนังสือถึงนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่1 ขอคัดค้านการรับมอบงาน 100%

'เดชอิศม์' ชี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ต้องกล้าเปลี่ยนแปลงแบบ 360 องศา!

'เดชอิศม์' เผยยังไม่ได้ข้อสรุปให้ใครนั่งหัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ เชื่อคนในพรรคมีความรู้ความสามารถมาก หลังเจ้าตัวมีชื่อติดโผ ย้ำ องเปลี่ยนแบบ 360 องศา ไม่เช่นนั้นเที่ยวหน้าอาจไม่ชนะ

ตั้งคกก.สอบ ส.ส.เล่นพนันในสภาฯ ชี้หากพบผิดจริงต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

ว่าที่ร.ต.ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ชี้แจงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร

สภาฯ จัดเสวนาเลือกตั้งใหม่ใครได้ประโยชน์ รุมสับมรดกคสช. ให้ ส.ว.เลือกนายกฯ

สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ผู้กำกับมูลนิธิคอนราด อาดดนาวร์ประเทศไทย จัดโครงการพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมและการสื่อสารทางการเมืองเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อสถาบันนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นการเสวนาในเรื่อง กติกาเลือกตั้งใหม่ ใครได้ประโยชน์

'ซิโน-ไทย' ท้ามีข้อมูลทุจริตสร้างรัฐสภา ร้อง ปปช. สอบได้ ยันน้ำรั่วซึมไม่กระทบโครงสร้าง

"บมจ.ซิโน-ไทย" แจงก่อสร้างอาคารัฐสภา ย้ำทำตามสัญญา ไม่มีทุจริต-ไม่โกงบ้านโกงเมือง ไม่รู้คนพูดเอาข้อมูลมาจากไหน ยันปลอดการเมือง ท้ามีข้อมูลทุจริตร้อง "ป.ป.ช." สอบได้ ยันเสาน้ำซึมไม่กระทบโครงสร้างอาคาร