'กัญจนา' ปลุกสังคมไทยตระหนักบทบาทผู้หญิง ถือเป็นภารกิจใหญ่ของชาติไทยพัฒนา

8 มี.ค.2565 - เฟซบุ๊ก พรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์เนื่องในวันสตรีสากล โดยระบุว่า น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะสตรีคนหนึ่งที่เข้ามาทำงานการเมือง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ ได้กล่าวว่า วันนี้ในอดีตคือจุดเริ่มต้นของความเท่าเทียมทางเพศ วันที่ผู้หญิงลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อสิทธิความเท่าเทียมทางสังคม วันที่ 8 มีนาคมของทุกปี จึงเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งโอกาสและบทบาทของสตรีที่พัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ซึ่งตนขอเชิดชูเกียรติผู้หญิงทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในสถาบันวิชาชีพใด บทบาทใดทางสังคม ผู้หญิงทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวเอง

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ปัจจุบันบทบาทหน้าที่ระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายในพื้นที่ทางสังคมนับว่ามีการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงตราบเท่าที่ศักยภาพของผู้หญิงทุกคนมี เรื่องความเสมอภาคทางเพศนี้ได้ปรากฎให้เห็นเด่นชัดนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2540 ที่มีการส่งเสริมการกระจายอำนาจโดยเฉพาะในเรื่องของสิทธิและความเป็นธรรมที่ควรอยู่เหนือข้อจำกัดทางเพศ

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเด็ก เรื่องผู้หญิง ความรุนแรง การล่วงละเมิดทางเพศ ความทุกข์ยากของคน รวมถึงความไม่ยุติธรรมต่างๆ ยังคงปรากฎให้เห็นกันอยู่ เรายังคงพบเห็นข่าวความรุนแรงกับผู้หญิงบนหน้าสื่ออยู่เสมอ ซึ่งนี่คือโจทย์สำคัญที่เราจะต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนได้รับการปกป้องคุ้มครองให้ปลอดภัยจากความรุนแรง และยกระดับคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า การสร้างให้สังคมไทยได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของผู้หญิง นับเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญที่พรรคชาติไทยพัฒนาต้องการผลักดันและส่งเสริม ซึ่งได้บรรจุอยู่ในนโยบายด้านสังคมและคุณภาพชีวิต ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง และยกระดับสังคมไทยให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศในทุกมิติ

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะมุ่งทำงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดความเสมอภาคในเรื่องเพศสภาพ และเพศวิถี ซึ่งจะเป็นการทำงานในระยะยาว และต่อเนื่อง การเปลี่ยนแปลงที่เราทุกคนสามารถทำได้ คือการปรับจากภายในตัวเราเอง โดยที่เราไม่ไปตัดสินใครที่แตกต่างจากเรา การเปิดใจให้เห็นถึงความหลากหลาย โลกใบนี้ไม่ได้มีเพียงหญิงและชาย เราอยู่รวมกันในความหลากหลายทางเพศ ที่ทุกคนต่างมีสิทธิและเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน

“ผู้หญิงทุกคนควรได้รับการสนับสนุนตราบเท่าศักยภาพที่ตัวเองมี เพราะฉะนั้นจงเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเอง โอกาสแห่งความสำเร็จสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยไม่มีข้อจำกัดทางเพศมาเป็นตัวกีดกัน” น.ส.กัญจนา กล่าว

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนาจะมุ่งทำงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดความเสมอภาคในเรื่องเพศสภาพและเพศวิถี ซึ่งจะเป็นการทำงานในระยะยาวและต่อเนื่อง ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงที่เราทุกคนสามารถทำได้ คือการปรับจากภายในตัวเราเอง โดยที่เราไม่ไปตัดสินใครที่แตกต่างจากเรา การเปิดใจให้เห็นถึงความหลากหลาย โลกใบนี้ไม่ได้มีเพียงหญิงและชาย เราอยู่รวมกันในความหลากหลายทางเพศ ที่ทุกคนต่างมีสิทธิและเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

8มี.ค.วัน'สตรีสากล' OCAยกย่อง'คุณหญิงปัทมา' นำกีฬา-วัฒนธรรมไทยไปทั่วโลก

สภาโอลิมปิกแห่งเอเซีย หรือ"โอซีเอ" ร่วมเฉลิมฉลองวันสตรีสากล 8 มีนาคม ยก 8 นักบริหารหญิงของโอซีเอ ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น ทั้งในและนอกสนาม ซึ่งหนึ่งในนั้นมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ในฐานะกรรมการบริหารโอซีเอ ของไทยรวมอยู่ด้วย ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ยังได้รับรางวัลสตรีดีเด่นด้านศิลปะและวัฒนธรรม จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 อีกด้วย

'ยิ่งลักษณ์' เคลื่อนไหวแล้ว ปลุกพลังหญิง 'วันสตรีสากล' กล้าลุกขึ้นต่อสู้เพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ตัวเอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra และใน X เนื่องในโอกาสวันสตรีสากล วันที่ 8 มี.ค.ของทุกปี มีเนื้อหาดังนี้

ผบ.ตร. ชื่นชม '4 ตำรวจหญิง' คว้ารางวัลสตรีดีเด่น ปี67

'บิ๊กต่อ' ชื่นชม 4 ตำรวจหญิง 'พนักงานสอบสวนหญิง – ครู ตชด.' รับรางวัลสตรีดีเด่น วันสตรีสากล ผลงานยอดเยี่ยม ขอบคุณตำรวจหญิงทุกสายงาน กำลังสำคัญ ตร.

แรงงานสตรี เตรียม เฮ! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดหนักฉลองวันสตรีสากล ดันสวัสดิการแรงงานสตรีร่วม 30 ล้านคน

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการแถลงข่าวงานมอบรางวัลสตรีดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 โดยมี นายอารี ไกรนรา