'วราวุธ' ยังเชื่อมั่นรัฐบาลเดินหน้าต่ออย่างหนักแน่นแม้มีปม 40 สว.

'วราวุธ' ยังมั่นใจเสถียรภาพรัฐบาล ปม 40 สว. ร้องวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ 'เศรษฐา'

23 พ.ค.2567 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงเสถียรภาพรัฐบาล หลังจาก 40 สว. ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายพิชิต ชื่นบาน อดีตรมต.ประจำสำนักนายกฯ ว่าสิ้นสุดลงหรือไม่ ว่าเรื่องดังกล่าวเป็นส่วนของพรรคเพื่อไทย แต่เมื่อนายพิชิตยื่นจดหมายลาออกแล้วก็เชื่อว่าน่าจะจบกันไป ในส่วนของนายกฯ เชื่อว่าคงต้องรอดูกรณีของนายพิชิตก่อน ซึ่งส่วนตัวคิดว่าต้องรอดูว่าศาล รธน.จะรับพิจารณาหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในฐานะพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นพรรคร่วมรัฐบาลมองว่าเสถียรภาพของรัฐบาลนี้ยังมั่นคงเพียงใด นายวราวุธ กล่าวว่า ทุกนโยบายยังเดินหน้าต่ออย่างเต็มที่ในกระทรวงที่แต่ละพรรคร่วมรัฐบาลดูแล ยกตัวอย่างในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาเราดูแล พม. มีนโยบายเรือธงที่เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาวิกฤติของสังคม คือปัญหาโครงสร้างประชากรอยู่ ดังนั้นการทำงานของรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลนั้นยังเดินหน้าต่อกันอย่างหนักแน่น

นายวราวุธ กล่าวว่า พม.มีความคืบหน้าการเตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 หลายโครงการหลายนโยบาย และล่าสุดจากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 จะมี 10 โครงการใหญ่ ที่หนึ่งในนั่นเป็นโครงการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ คือ โครงการจัดหากายอุปกรณ์สำหรับช่วยเหลือคนพิการ 72,000 ชุด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งโครงการดังกล่าวกำลังเร่งเดินหน้าเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ คือการจัดหากายอุปกรณ์ เช่น วีลแชร์ ขาเทียม เท้าเทียม ไม้เท้าต่างๆ จำนวน 72,000 ชุด ให้กับคนพิการโดยผ่านกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งขณะนี้กำลังประสานข้อมูลกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่งเรื่องผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดก่อนที่จะส่งมายังส่วนกลาง

นายวราวุธ กล่าวว่า นอกจากนี้จากการที่นายกฯ นำครม. เข้าเยี่ยมชมการดำเนินการของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน(ศอญ) ทาง พม. ได้ต่อยอดแนวทางโดยให้ผู้บริหารของกระทรวงพม. ได้เข้าเยี่ยมชมและอบรมภายใต้โครงการทั้งหลายของศูนย์ ฯ ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ศาสตร์แห่งพระราชา และองค์ความรู้ต่างๆเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงแนวคิดที่จะให้นิคมสร้างตนเองซึ่งสังกัด พม. 43 แห่งทั่วประเทศ จะจำลองบางส่วนของศูนย์ฯ มาใช้เพื่อขยายต่อยอดแนวทาง ศาสตร์แห่งพระราชา ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้พี่น้องประชาชนเข้าใจอย่างถ่องแท้ และขยายต่อจากรุ่นสู่รุ่นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช่อ พรรณิการ์' สังเกตการณ์เลือก สว. มั่นใจคำตัดสิน ศาลรธน. จะไม่ทำให้การเลือกเป็นโมฆะ

'ช่อ พรรณิการ์' ร่วมสังเกตการณ์ เชื่อคดีรอตัดสิน 18 มิ.ย.นี้ ไม่ทำ ‘เลือก สว.’ เป็นโมฆะ เปรียบพื้นที่กรุงเทพฯ เหมือนสมรภูมิ คนดังลงเยอะการแข่งขันสูง หวั่น มีฮั้ว หลังรอบอำเภอข้อมูลผู้สมัครหลุดกว่า 2 หมื่นชื่อ

18 มิ.ย.ลุ้น 4 คดีร้อน จับตาใครจะพินาศ?

จับตาว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะมีการพิจารณาคดีทางการเมือง 4 ประเด็นร้อน ที่จะส่งผลสะเทือนไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาล การเมืองไทยในระยะเวลาต่อไป

'เศรษฐา' เผยส่งพยานเพิ่ม 1 คน คดีตั้งพิชิตนั่งรมต. ลั่นไม่คิดลาออก-ยุบสภา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับทีมที่ปรึกษากฎหมาย เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญในคดี 40 สว.ร้องให้ตรวจสอบอำนาจการแต่งตั้ง