'อภิสิทธิ์' แนะหยุดวงจร 'รัฐประหาร' ฝ่ายตุลาการต้องไม่รับรองอำนาจ 'รัฏฐาธิปัตย์'

"มาร์ค​" จี้แก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นประชาธิปไตย​แท้จริง​ แนะถ้าไม่อยากให้มีรัฐประหาร​ ฝ่ายตุลาการต้องเปลี่ยนแนววินิจฉัยกฎหมาย ไม่รับรองอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ยืนยันว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย​

25​ มี.ค.2565 - คณะสังคมศาสตร์​ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์​วิโรฒ​ จัดการเสวนาเวทีสาธารณะ​ 30 ปีพฤษภาประชาธรรม​ เหตุการณ์​ 17 พฤษภาคม​ 35 กับการพัฒนาประชาธิปไตย​ โดยนายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ กล่าวตอนหนึ่งว่า​ ไม่มีใครปฏิเสธ​ว่า​ 30 ปีผ่านไป​ คงจะเป็นเรื่องอยากมากที่คนจะบอกว่าการเมืองไทยมีความก้าวหน้าขึ้น​ เรากำลังใช้รัฐธรรมนูญ​ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายคลึง​กันกับเมื่อปี​ 2521 มากที่สุด​ ที่ยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญ​ที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย​ รวมถึงการถดถอย​ในระบบเสรีประชาธิปไตย​มีค่อนข้าง​มาก​อย่างชัดเจน​ นอกจากนี้​ 20​ ปีที่ผ่านมาโลกทั้งโลกเผชิญ​กับการถดถอย​ของระบบเสรีประชาธิปไตย​เช่นกัน​ ผู้นำหลายประเทศในขณะนี้ซึ่งเรียกว่าเผด็จการ​ หรืออำนาจ​นิยม​ ก็ได้เปลี่ยนรูปแบบโดยใช้เสื้อคลุม​ประชาธิปไตย​เหมือนในไทย​ ทั้งมาจากการเลือกตั้ง​ และมีพรรคการเมือง​

นายอภิสิทธิ์​ กล่าวว่า​ ถ้าเราอยากจะก้าวเดินไปข้างหน้า​ เราต้องเก็บเกี่ยวทุกมุมของเหตุการณ์​ประวัติ​ เพื่อออกแบบระบบการเมืองที่สามารถพูดได้เต็มปากว่าปฏิรูป​แล้วเป็นเสรีประชาธิปไตย​จริงๆ​ ซึ่งไม่สามารถทำได้โดยรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน​ ดังนั้นจึงต้องเคลื่อนไหวเพื่อทำให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ฉบับใหม่ที่เป็นไปตามหลักการเสรีประชาธิปไตยจริงๆ​ อย่างไรก็ตามเรายังมีปัญหาสิ่งตกค้างจากรัฐธรรมนูญ​ 2560 คือบทเฉพาะกาล​ มีความสุ่มเสี่ยงสร้างความขัดแย้งหลังการเลือกตั้ง​กรณีที่สว. ​250 คน​ และเสียงข้างมาก​ที่มาจากประชาชนเห็นไม่ตรงกัน​ เพราะฉะนั้นการจะก้าวเดินต่อไปจึงต้องแก้รัฐธรรมนูญ​ ก่อนการเลือกครั้งหน้าจะต้องแก้มาตรา​ 272 ก่อน​ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดชนวนของความขัดแย้ง

"หวังว่าในการเลือกตั้ง​ครั้งต่อไปทุกพรรค​จะสนับสนุน​ให้มีการสร้างกติกา​ให้เป็นเสรีประชาธิปไตย​ ถ้าเกิดขึ้นได้​ จังหวะนั้นเราจะต้องนำบทเรียนต่างๆมาถกเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญ​ เพื่อให้กระชับและเน้นเฉพาะ​ประเด็น​ที่เกี่ยวข้อง​กับโครงสร้าง​อำนาจและสิทธิ​เสรีภาพ​ อย่าให้รัฐธรรมนูญ​เป็นสิ่งที่ใครอยากได้อะไรแล้วไปใส่ไว้ในนั้น​ ส่วนเชิงโครงสร้างคนที่มีอำนาจในการบริหาร​ประเทศ​ต้องมาจาก​ประชาชน​ ขณะเดียวกันหัวใจที่จะทำให้รัฐธรรมนูญ​ที่จัดทำใหม่ให้เกิดความยั่งยืน​ ไม่เจอปัญหา​เหมือนที่ผ่านมา​ เราต้องแก้สมการ​ที่ยากที่สุดให้ออก​ ว่าเราจะพึ่ง​พากลไกการตรวจ​สอบ​ ถ่วงดุลในรูปแบบใด​ ถ้าเราจะกลับไปสู่ระบบที่เสียงข้างมากในสภาทำได้ทุกอย่างผมว่าจะเกิดปัญหาอีก​ จะทำอย่างไรให้องค์กร​อิสระ​ไม่ถูกแทรกแซง​ บิดเบือน​ไปโดยผู้ที่มีอำนาจ​ เหมือนกับที่กำลังเกิดขึ้น​ในวันนี้​ ถ้าออกแบบตอบโจทย์​ได้​ จะเห็นการพัฒนาปฏิรูป​การเมืองที่มีความยั้งยืนและตรงตามเจตนารมณ์​ของการต่อสู้​ เพื่อระบบเสรีประชาธิปไตย​"นายอภิสิทธิ์​ กล่าว

นายอภิสิทธิ์​ กล่าวเพิ่มเติมว่า​ ไม่ว่าเราจะออกแบบรัฐธรรมนูญ​กันอย่างไร​ หากมีการรัฐประหาร​เกิดขึ้นในอนาคต​ เราต้องยอมรับว่าสิ่งแรกที่คณะรัฐประหาร​ทำก็คือ​การฉีกรัฐธรรมนูญ​ทิ้ง​ ซึ่งการหยุดวงจร​ หรือการสกัด​กั้น​การรัฐประหาร​ได้​ ต้องเกิดขึ้นจากฝ่ายตุลาการในที่สุด​ ฝ่ายตุลาการต้องเปลี่ยนแนววินิจฉัย​กฎหมาย​ จากที่บอกว่าเมื่อมีรัฐประหาร​แล้วเกิดองค์รัฐาธิปัตย์​ สามารถออกกฎหมายลบล้างทุกสิ่งได้​ ต้องมีการวินิจฉัย​เสียใหม่​ ว่าการกระทำต่างๆของคณะรัฐประหาร​ยืนยันว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย​ จึงเป็นวิธีที่ชัดเจนที่สุดในการคุ้มครองคนที่จะออกมาต่อสู้หรือต่อต้านการรัฐประหาร​ได้ในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.