'หมอพรทิพย์' ชื่นชมบทบาทอัยการใน 'คดีแตงโม' ฉะรัฐบาลล้มร่างพรบ.การสอบสวนคดีอาญา

'หมอพรทิพย์'ชื่นชมบทบาทอัยการใน'คดีแตงโม'ตีกลับสำนวน'กระติก'ให้การเท็จ ชี้ เป็นทางออกที่สำคัญในการสร้างการถ่วงดุลอำนาจการสอบสวน แต่พรบ.สอบสวนคดีอาญา ถูกรัฐบาลยุติคัดค้าน

6 เม.ย.2565 - กรณีคดีการเสียชีวิตของ แตงโม -น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดัง ซึ่งอัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ตีกลับสำนวนคดี น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ผู้ต้องหา ข้อหาแจ้งข้อความอันเป็นเท็จฯ จากพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี แล้วให้คืนตัวผู้ต้องหาพร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพเพื่อทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวน

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และ อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงประเด็นดังกล่าวว่า

ตาชั่งเปรียบเช่นกฎหมาย ความเที่ยงตรงอยู่ที่คนใส่น้ำหนัก เป็นอีกครั้งที่สังคมได้เห็นช่องว่างช่องโหว่ในระบบที่ผู้มีหน้าที่เลือกใช้ บทบาทอัยการในครั้งนี้(คดีแตงโม)เป็นทางออกที่สำคัญในการสร้างการถ่วงดุลย์อำนาจการสอบสวนที่มีอยู่ในข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ให้อัยการถ่วงดุลย์อำนาจการสอบสวน แต่พรบ สอบสวนคดีอาญาที่กำหนดบทบาทให้อัยการทำหน้าที่นี้ http://web.krisdika.go.th/data/news/news13167.pdf ถูกรัฐบาลยุติด้วยเพราะถูกคัดค้าน คดีนี้คงปิดได้ไม่ง่ายเพราะสะท้อนปัญหาในกระบวนการยุติธรรมท่อนต้นมากมาย

ขอบคุณท่านสว คำนูน สิทธิสมาน กรรมาธิการสิทธิมนุษยชนได้เคยทักท้วงไว้

#คุณแตงโมไม่มีวันตายฟรี #ปัญหาในกระบวนการยุติธรรม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'หมอพรทิพย์' พ้นมลทิน สู้14ปี คดีจัดซื้อ GT200 ศาลยืนยันไม่พบการทำผิด ซัดปปช.สร้างตราบาป

แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ลุ้นศาลตัดสิน 26 มี.ค.นี้

'หมอพรทิพย์' โอดขึ้นให้การคดี 'จีที200-อัลฟ่า6' พร้อมน้ำตา ทุกหน่วยงานถูกตรวจสอบแต่ผู้บังคับบัญชาระดับบนที่นำอุปกรณ์นี้มาใช้รอดหมด ลุ้นศาลอ่านคำพิพากษา 26 มี.ค.นี้

'หมอพรทิพย์' เปิดใจหลังถูกป.ป.ช.สั่งฟ้องคดี GT200 ยันหากจะผิดพลาดก็หาใช่การทุจริต

'พญ.คุณหญิงพรทิพย์' เปิดใจหลังถูกป.ป.ช.สั่งฟ้องคดี GT200 ยันหากจะมีความผิดพลาดก็หาใช่การทุจริตคอร์รัปชัน โอดคนไม่เคยลงปฏิบัติงานในพื้นที่จะไม่เข้าใจความเหนื่อยยาก อันตรายที่มีตลอดเวลา ลั่นจะท้อไม่ได้เด็ดขาด

'หมอพรทิพย์' ชี้ 'คดีแตงโม' ส่งผลมายังอัยการจะทำมากกว่าตรวจสำนวน ลั่นจะเดินหน้าเขยื้อนภูเขาให้จงได้

'หมอพรทิพย์' เผยร่วมเสวนากับอัยการปรับระบบการอำนวยความยุติธรรมเชิงรุก ชี้ 'คดีแตงโม' มีจุดโหว่มากมาย แต่สิ่งที่ส่งผลมายังอัยการจะทำมากกว่าตรวจสำนวน เชื่อกำลังเป็นความสว่างที่เริ่มเกิดขึ้น ลั่นจะเดินหน้าเขยื้อนภูเขาให้จงได้