'นายพลสีส้ม' ค้านศาลสั่ง 'ปารีณา' พ้นสส.อ้างอำนาจนิติบัญญัติสูงสุดมาจากปชช.ตุลาการมาก้าวก่ายจนวุ่นวาย

'พล.ท.พงศกร' ไม่เห็นด้วยศาลสั่ง'ปารีณา'พ้นสส.ยกหลักรัฐศาสตร์ชี้อำนาจนิติบัญญัติสูงสุดเพราะมีต้นทางมาจากปชช.ตุลาการถูกแต่งตั้งจากฝ่ายอื่นศักดิ์จะต่ำกว่า ซัดตั้งแต่รธน.40เอาตุลาการภิวัฒน์มาก้าวก่ายอำนาจอธิปไตยอื่น จนวุ่นวาย

8เม.ย.2565 - จากกรณีศาลฎีกา พิพากษา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายเเรง จากคดี รุกป่าราชบุรี โดยให้พ้นตำเเหน่ง ส.ส.ตั้งเเต่วันที่ 25 มี.ค.64 เพิกถอนสิทธิการเลือกตั้ง 10 ปี เเละไม่มีสิทธิรับสมัครเลือกตั้ง เเละดำรงตำเเหน่งทางการเมืองตลอดชีวิตนั้

พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า

เรื่องคุณปารีณาฯ กรณีตัดสิทธิทางการเมือง มีผู้ไม่เห็นด้วยมากแล้ว แต่ขออธิบายในหลักทางรัฐศาสตร์บ้าง
ถ้าใครอยากศึกษาเชิงลึกอ่านของมองเตส กิเออร์ นะครับเรื่องอำนาจอธิปไตย

ในทางการเมืองอำนาจนิติบัญญัติสูงสุดเพราะมีต้นทางมาจากประชาชนสำหรับระบอบรัฐสภาแบบของเรา เพราะเป็นผู้ตั้งตัวแทนไปทำงานเรียกว่ารัฐบาลหรือฝ่ายบริหาร

และไม่ว่าจะเป็นระบอบประธานาธิบดีหรือระบอบรัฐสภาฝ่ายตุลาการจะถูกแต่งตั้งจากฝ่ายอื่นเสมอ ดังนั้นศักดิ์ของฝ่ายตุลาการจะต่ำกว่า

ในยุโรปประเทศระบอบรัฐสภาศาลสูงสุดทั้ง ๑๒ ตำแหน่งจะถูกแต่งตั้งจากวุฒิสภา(ตัวแทนมลรัฐ) สภาผู้แทนฯ รัฐบาลและฝ่ายตุลาการ ฝ่ายละ ๓ คน รวมเป็น ๑๒ คน

ในยุโรปจะถือว่าสมาชิกรัฐสภามาจากประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุด มีแต่ประชาชนเท่านั้นที่ปลดได้ ถ้าเข้าใจหลักการที่เกริ่นมาคงพอทำความเข้าใจได้

รัฐธรรมนูญระยะหลังคาดหวังเอาตุลาการภิวัฒน์มาก้าวก่ายฝ่ายอำนาจอธิปไตยอื่น จนวุ่นวายมายี่สิบกว่าปีนี้(ตั้งแต่ รธน. ๔๐ ที่ชอบกันนี่แหละ ต้นทาง) ล้วนมาจากการรังเกียจอำนาจของประชาชน นิยมชมชอบการแต่งตั้งแบบราชการเป็นสรณะ

ดังนั้นการแยกอำนาจอธิปไตยและตรวจสอบ ถ่วงดุลกันไม่ใช่ควบคุมกันจึงจะเป็นการสร้างประชาธิปไตยที่แท้จริงครับ

ป.ล. แค่เชิญฝ่ายตุลาการมาร่วมร่างรัฐธรรมนูญของฝ่ายนิติบัญญัติก็ผิดแล้วครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

อดีตบิ๊กข่าวกรอง เรียกร้องตุลาการภิวัฒน์ อย่าใจอ่อนกับปัญหาความมั่นคง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าตุลาการภิวัฒน์

เอาให้สะเด็ดน้ำ! ธีรยุทธร้อง กกต.ให้ยุบก้าวไกลพรุ่งนี้ยื่น ป.ป.ช.ฟันจริยธรรม

'ธีรยุทธ' ร้องกกต.ส่งศาลยุบก้าวไกล ไม่หวั่นสร้างความขัดแย้ง เป็นเรื่องปัจเจก ตะเพิดนักวิชาการกลับไปอ่านคำวนิจฉัยหลายๆ รอบ ศาลไม่ได้ปิดประตูตายแก้ ม.112 เล็งยื่น ป.ป.ช.ฟันจริยธรรม

เดือด! แฟนคลับพท. เหน็บ 'ปารีณา' ตระบัดสัตย์ หลัง 'ทวี' จูงมือลูกชายสมัครก.ก.

'แฟนคลับเพื่อไทย' ได้ทีฟาด 'ปารีณา' เล่น 'ธนาธร' เรื่องครอบครองที่ดินป่า เป็นไม้เบื่อไม้เมากับ'ช่อ' วันนี้จูบปากกัน 'ทวี ไกรคุปต์' จูงมือลูกชายสมัครเข้า 'ก้าวไกล' เขาเรียกตระบัดสัตย์ หรือ กลืนน้ำลาย

เปิดโมเดลยุบ 'กอ.รมน.' พรรคส้ม แล้วตั้งกระทรวงมาตุภูมิฯแบบสหรัฐฯ

เปิดโมเดลยุบกอ.รมน. พรรคส้ม แล้วตั้ง Homeland Security -กระทรวงมาตุภูมิฯ แบบสหรัฐฯ ที่ตั้งหลังเหตุการณ์ 9/11 แทน   ด้าน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ สภาฯ รุกคืบตั้งชุดเกาะติดโดยเฉพาะ เตรียมเชิญ'บิ๊กสวนรื่นฯ' เอา-ไม่เอา ปรับโครงสร้าง โพลสภาฯ แรงต้านยุบ ยังแรง ไม่เอาด้วย 70 เปอร์เซ็นต์ 

ต้องสั่งสอน! พลโทพงศกร หนุนสส.ก้าวไกล สวนหนุ่มเมาลวนลามผู้หญิง

พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีเหตุ สส.พรรคก้าวไกล มีเรื่องทะเลาะวิวาทในร้านอาหาร ว่า “ดูคลิปแล้ว ไม่ว่าผู้หญิงจะเป็นคนสนิทหรือผู้ร่วม