ไม่หยุดสงกรานต์! 'สฤณี' จับหมาชนแมว กล่าวหาไม่รู้สื่อเสี้ยมไทย รับตังค์จาก IO รัสเซียอย่างเป็นระบบขนาดไหน

ไม่แน่ใจว่า IO + สื่อเสี้ยมไทย มีการ “ประสานงาน” หรือ “รับตังค์” จาก IO รัสเซียอย่างเป็นระบบ เป็นทางการขนาดไหนอย่างไร ที่ดูเหมือนจะชัดสุดคือเมื่อหลายสัปดาห์ที่แล้วคือตอนที่ช่อง 5 ประกาศ “ความร่วมมือ” กับสื่อทางการรัสเซีย แต่สุดท้ายก็ล้มเลิกไป

12 เม.ย.2565- น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน นักแปลชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊ก Sarinee Achavanuntakul ว่า หลายท่านหลังไมค์มาขอให้วิเคราะห์ว่า ทำไมฝั่งอนุรักษ์นิยมไทยถึงเชียร์ปูติน และงับ IO รัสเซีย (ที่หลายชิ้นดูไงก็ปลอม) มาเผยแพร่ต่ออย่างหน้าชื่นตาบาน 55

ไม่คิดว่ามีความรู้มากพอที่จะ “วิเคราะห์” ได้อย่างเป็นวิชาการอะไรนะคะ แต่จากที่สังเกต IO และสื่อเสี้ยมทั้งหลายในไทยต่อเนื่องหลายปี ส่วนตัวเห็นว่าเหตุผลน่าจะประมาณนี้ (เชิญถกเถียงแลกเปลี่ยนในเม้นตามสะดวก) —

  1. ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา วาระ (agenda) หลักของ IO + สื่อเสี้ยมขวาจัดในไทย สายดำ (ป้ายสี ด้อยค่า) กับสายขาว (อวย) จะเน้นเนื้อหาดังต่อไปนี้ เรียงลำดับตามน้ำหนักที่พวกเขาให้ จากมากไปหาน้อย

สายดำ: ด่าสามกีบว่าล้มเจ้าหรือชังชาติ / ด่านักการเมืองฝ่ายตรงข้าม (หรือฝ่ายตัวเองที่หมดโปรโมชั่น) / ด่าเมกา(ว่าอยู่เบื้องหลังสามกีบ)

สายขาว: อวยสถาบัน(ในอดีต) / อวยร้าบาน / อวยยศพวกเดียวกันเอง

  1. ทีนี้ แน่นอนว่า “ข่าวในประเทศ” มันไม่ได้มีให้ทำเนื้อหา IO + สื่อเสี้ยมได้ตลอดเวลา พวกสามกีบหลังๆ ก็ไม่ได้จัดม็อบแล้ว แกนนำก็โดนคดีกันบานรอขึ้นศาล จะฟื้นฝอยคดีคอร์รัปชันในอดีตของนักการเมืองฝั่งตรงข้ามก็ทำได้แต่ยังไงๆ มันก็เป็น “ข่าวเก่า” อยู่ดี ไม่ใช่ข่าวใหม่ ดังนั้นเมื่อปูติน ซึ่งเป็นศัตรูของเมกา+ค่ายตะวันตกอย่างชัดเจน ตัดสินใจบุกยูเครน มันเลยเป็นโอกาสให้ทำ IO ได้ทั้งสายดำและสายขาวในทางที่สอดคล้องกับ agenda ฝ่ายตัวเอง นั่นคือ — สายดำ: ด่าเมกา (ว่าอยู่เบื้องหลังยูเครน)

สายขาว: อวยสถาบัน (ด้วยการสร้างข่าวปลอมทำนองว่าปูตินรัก ร.9)

  1. ไม่แน่ใจว่า IO + สื่อเสี้ยมไทย มีการ “ประสานงาน” หรือ “รับตังค์” จาก IO รัสเซียอย่างเป็นระบบ เป็นทางการขนาดไหนอย่างไร ที่ดูเหมือนจะชัดสุดคือเมื่อหลายสัปดาห์ที่แล้วคือตอนที่ช่อง 5 ประกาศ “ความร่วมมือ” กับสื่อทางการรัสเซีย แต่สุดท้ายก็ล้มเลิกไป — ตอนนี้กองทัพ IO รัสเซียอยู่ในทวิตเตอร์เยอะมาก และพวกเพจ IO + สื่อเสี้ยมไทยก็มีการแปลเนื้อหา IO รัสเซีย (ซึ่งวันนี้ต้องคิดว่า สื่อของรัฐบาลรัสเซียทั้งหมดทำ IO ช่วงสงครามแล้ว) อย่างต่อเนื่อง แต่คิดว่าไม่จำเป็นต้องประสานงานหรือรับตังค์กันจริงจังค่ะ เพราะเนื้อหาพวกนี้ “รับใช้” agenda ของขวาจัดไทย อย่างที่เขียนไปแล้วในข้อ 2.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการ' งง 'หมอเลี้ยบ' ปูด 'สภาพคล่องทางการเงินติดลบกว่า 1 ล้านล้านบาท'

จากกรณี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรมว.คลัง กรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความใน X ว่า เศรษฐกิจไทยเหมือนคนไข้อ่อนแอที่เลือดกำลังไหลไม่หยุด

'สฤณี' นักวิชาการอิสระ ถูกกัลฟ์ ยื่นฟ้อง เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท

สฤณี อาชวานันทกุล นักเขียนและนักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ โพสต์ภาพหมายเรียกคดีแพ่งสามัญพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Sarinee Achavanuntakul – สฤณี อาชวานันทกุล’

'สฤณี' ยกคำพิพากษาศาลฎีกาคดี 'ชาญชัย' ถือหุ้นสื่อเป็นบรรทัดฐาน รวมทั้งคดี 'พิธา'

'สฤณี' ยกคำพิพากษาศาลฎีกาคดี'ชาญชัย'ถือหุ้นสื่อควรใช้เป็นบรรทัดฐานในการตัดสินคดีหุ้นสื่ออื่นๆรวมทั้งคดีหุ้น ITVของ'พิธา' และคดีในอนาคตจากการฟ้องร้องกลั่นแกล้งกัน จนกว่าเราจะแก้รธน.ยกเลิกมาตราเจ้าปัญหา

'นิพิฎฐ์' คิดเลข! รับเงินจากนักเลือกตั้ง 500 บาท จะได้เพียงวันละ 34 สตางค์เท่านั้น

สมมุติว่า เวลาเลือกตั้งเราได้เงินจากนักเลือกตั้ง 500 บาท แต่เราต้องรออีก 4 ปี จึงจะได้อีก 500 บาท เวลา 4 ปี = 1,460 วัน ดังนั้น ถ้าเราได้เงินจากนักเลือกตั้ง 500 บาท(4ปี) เฉลี่ยแล้ว เราได้เพียงวันละ 34 สตางค์เท่านั้น