'ชวน' ออกโรงกระทุ้ง กก.บห.ปชป. เร่งแจงสังคมปมฉาวคดี 'ปริญญ์'

‘ชวน’ แนะ กก.บห.ปชป. รีบแจงสังคมปมคดี ‘ปริญญ์’ เหตุกระทบต่อชื่อเสียงของพรรค และความรู้สึกของผู้สนับสนุน ยันแทน ‘ศุภชัย’ ไม่ใช้อิทธิพลบีบใคร มั่นใจให้ตำรวจทำตามกม.

18 เม.ย. 2565 – ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาภายในพรรคประชาธิปัตย์กรณีนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอนาจารฯ และล่วงละเมิดทางเพศในหลายคดี เนื่องจากมีผู้เสียหายหลายรายว่า เรื่องภายในพรรคต้องถามฝ่ายบริหารพรรค ไม่ขอไปก้าวล่วง และคิดว่าปัญหาภายในพรรคการเมืองเป็นเรื่องที่มีได้เสมอ แต่มีน้อยที่สุดจะดีกว่า

ทั้งนี้พรรคประกอบไปด้วยคนก็หนีไม่พ้นที่จะต้องมีปัญหาอยู่บ้างไม่มากก็น้อย จึงเป็นหน้าที่กรรมการบริหารพรรคต้องดูแลรับผิดชอบ เพราะเป็นเรื่องที่กระทบต่อชื่อเสียงของพรรคและกระทบต่อความรู้สึกของผู้สนับสนุน เรื่องนี้จึงจำเป็นที่กรรมการบริหารพรรคต้องชี้แจง เพราะหลายเรื่องบางทีการไม่ชี้แจงจะยิ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิด

“โดยส่วนตัวไม่มีบทบาทในการเข้าไปแทรกแซงหรือตัดสินใจอะไร แต่ก็ให้คำแนะนำว่าเรื่องอะไรก็ตามที่เมื่อมามีปัญหาเกิดขึ้นในพรรคก็พยายามยึดหลักไว้ว่า เราเป็นพรรคการเมืองที่ยึดเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และความถูกต้องเป็นหลัก ต้องยีดหลักนี้ไว้ และเมื่อมีอะไรต้องพยายามหาโอกาสชี้แจง เพราะหลายเรื่องผมดูแล้วมีความเข้าใจผิดจากผู้จัดรายการในโทรทัศน์ บางทีก็ไม่ค่อยตรงนัก ดังนั้นถ้ามีโอกาสก็อยากให้พรรคชี้แจง” นายชวน ระบุ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้น จะกระทบต่อภาพรวมของพรรค นายชวน กล่าวว่า ไม่มีเรื่องอะไรที่ไม่กระทบ เวลาคนพูดเรื่องดีก็กระทบในทางที่ดี พอเรื่องที่ไม่ปกติก็กระทบในทางที่ลบ แต่ก็เชื่อหลักอันหนึ่งว่าพรรคประชาธิปัตย์ยึดความถูกต้อง เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรที่จะอยู่เหนือกฎหมาย ขอให้มั่นใจว่าพรรคยึดหลักนี้มาตลอด จนกระทั่งเคยมีคำหนึ่งตอนที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรีว่า เราไม่สามารถที่จะทำให้ทุกคนเป็นคนดีเหมือนกันหมดได้ แต่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งความจริงเรื่องนี้เป็นสาระสำคัญมากในระบอบประชาธิปไตยแบบของเรา ถ้ากฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์ประชาธิปไตยก็ไปไม่รอด ถ้าไปได้ก็ติดหล่ม ลุ่มๆ ดอนๆ ดังนั้นความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายเป้นเรืองสำคัญ ถูกหรือผิดก็ต้องว่าไปตามนั้น

ส่วนที่มีการเรียกร้องถึงขั้นให้กรรมการบริหารพรรคแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกทั้งคณะนั้น นายชวน กล่าวว่า กรณีใดที่เกี่ยวกับกรรมการบริหารพรรคก็ต้องไปสอบถามกรรมการบริหารพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามข้อบังคับพรรคแล้ว เรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมสามารถย้อนตรวจสอบกลับไปได้หรือไม่ แม้เขาจะลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคแล้ว นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามกรรมการบริหารพรรค แต่ตามข้อบังคับพรรคมีอยู่แล้ว เพราะพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นพรรคที่ยึดหลักนี้อยู่แล้ว เราจะเห็นว่าเมื่อเวลามีรัฐมนตรีถูกร้องเรียน ทั้งที่ไม่จริง แต่มีการกล่าวหาเข้ามาทางพรรคก็ต้องพิจารณา เช่นให้ออกไปก่อนและสอบภายหลัง ปรากฎว่าไม่มีความผิด ตนคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นแบบอย่างของการปฏิบัติเรื่องนี้ตลอดมา

“ผมอยากเรียนว่าท่านศุภชัย พานิชภักดิ์ และครอบครัวก็ดี ถึงแม้ท่านศุภชัยจะเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีก็ตาม แต่ไม่ใช่เป็นนักการเมืองที่มีอิทธิพลที่จะไปกลั่นแกล้งหรือทำอะไรให้บ้านเมืองผิดปกติ ผมรู้จักท่านมา ผมเป็นนายกฯ ท่านเป็นรองนายกฯ ท่านศุภชัยก็ไม่เคยมีปัญหาในทางที่ผิดหรือใช้อิทธิพลใดๆ ก็ตาม ไม่มี พวกเรามั่นใจได้ว่าขอให้เจ้าหน้าที่ของบ้านเมืองปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อะไรถูกผิดก็ว่าไปตามกฎหมาย อย่าไปเกรงใจใคร และในส่วนพรรคประชาธิปัตย์ขอให้มั่นใจว่าเราไม่ทำอะไรก็ตามที่จะไปทำให้ถูกเป็นผิดหรือผิดเป็นถูก และไม่ไปบังอาจไปคุกคามเจ้าหน้าที่ เราไม่ทำ ขอให้มั่นใจได้” ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

เจ้าของคอกประกาศ คนวิ่งหาปรับครม. 'Nothing is Permanent'

“ทักษิณ” ชี้ รมต.ตบเท้ากินข้าวเย็นไม่มีนัยทางการเมือง แค่มารดน้ำดำหัวคนอายุ 75 บอกคนวิ่งเข้าหาปรับครม. “Nothing is permanent” ไม่มีอะไรเป็นสรณะ แจง คน ”ปชป.“ รู้จักกันดี แค่นั่งจิบกาแฟ ออกตัวครม.ที่ไม่พอ  

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ