กกต. รออัยการถามประเด็นอุทธรณ์คดีใบส้ม 'สุรพล' หลังศาลสั่งชดใช้ 64 ล้าน

21 เม.ย.2565 - จากกรณีศาลจังหวัดฮอด มีคำพิพากษาให้ กกต.ชดใช้ค่าเสียหายให้ นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จำนวน 64 ล้านบาท จากกรณีศาลฎีกามีคำพิพากษาว่า นายสุรพล ไม่มีความผิดเข้าข่ายให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่วัด มูลนิธิสถานสงเคราะห์เพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามมาตรา 73(2) พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครนายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราวหรือใบส้ม โดยคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ พิจารณาแล้วเห็นว่าพฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา73(2) ให้เสนอให้​ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด​ กกต. จึงสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ซึ่งการพิจารณาใบส้มของนายสุรพล ประกอบด้วย นายอิทธิพร บุญประคอง นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี นายปกรณ์ มหรรณพ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ และนายฐิติเชษฐ์ นุชนาฏ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของ กกต.กลางยังไม่มีผู้ใดแสดงความเห็นในเรื่องการชดใช้เงินตามคำสั่งศาล โดยแหล่งข่าวเผยว่า คำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ศาลพิพากษาให้ กกต.องค์กรอิสระจ่ายค่าสินไหมทดแทน ต้องติดตามว่าอัยการ อุทธรณ์คำพิพากษาศาลอุทธรณ์หรือไม่

โดยในคดีแพ่ง อัยการจะมีหนังสือสอบถามตัวความ คือ กกต.ว่าจะอุทธรณ์หรือไม่ ในทางปฏิบัติ หากอุทธรณ์ นิติกรของหน่วยงานจะเสนออุทธรณ์ในประเด็นใดต่อผู้มีอำนาจของหน่วยงานแล้วเสนอต่ออัยการ ทั้งนี้ประเด็นอุทธรณ์ อัยการจะอุทธรณ์ตามประเด็นที่ตัวความเสนอหรือไม่ เป็นดุลพินิจเด็ดขาด ของอัยการ ซึ่งการอุทธรณ์จะใช้ดุลพินิจเหมือนในคดีอาญาไม่ได้ ทั้งนี้มีเวลาอุทธรณ์ใน 30 วัน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83