ย้อน 4 พฤติการณ์ 'ทักษิณ' สืบทอดอำนาจผ่านวงศ์วานว่านเครือ

25 เม.ย. 2565 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น้องอุ๊งอิ๊ง คือ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เพราะคุณทักษิณ คิดการเมืองไม่พ้นคนในตระกูลชินวัตร

เมื่อวาน (24 เมษายน) ผมได้นั่งดูการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทยด้วยความสนใจ และได้ลุ้นบทบาทการขึ้นเวทีของคุณแพทองธาร ชินวัตร หรือน้องอุ๊งอิ๊ง พอๆ กับการนั่งลุ้นของคุณทักษิณ ชินวัตร และคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากดูไบ ซึ่งต้องยอมรับความจริงว่า คุณแพทองธาร มีพัฒนาการทางการเมืองเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าเปรียบเทียบกับตอนที่คุณยิ่งลักษณ์ เข้าการเมืองใหม่ๆ คุณแพทองธาร ฉายแวว มีบทบาทเด่นกว่า และมีหน่วยก้านทางการเมือง ที่ดีกว่าคุณยิ่งลักษณ์มาก

การขึ้นเวทีปราศรัยของคุณแพทองธาร เห็นได้ว่า มีการพูดจาได้ฉะฉาน แสดงบทบาทบนเวทีพร้อมที่จะเป็นผู้นำทางการเมืองได้อย่างสบายๆ และเชื่อว่าคุณแพทองธาร จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน ห้วงเวลาต่อจากนี้ ไปจนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้า ก็จะทำให้คุณแพทองธาร จะมีพัฒนาการและความแข็งแกร่งทางการเมืองมากยิ่งขึ้น สมกับที่คุณทักษิณได้คาดหวัง และวางแผนไว้

ส่วนตัวเชื่อว่าคุณแพทองธาร จะเป็นผู้นำตัวจริงของพรรคเพื่อไทย ตามที่คุณทักษิณได้วางแผนไว้ ถ้าย้อนไปดูการเคลื่อนไหวทางการเมืองของคุณทักษิณในอดีตที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ก็เป็นการส่งเสริมบทบาท ของคนในครอบครัว วงศ์วานว่านเครือของตัวเองทั้งสิ้น เช่น

1.ส่งเสริมให้มีบทบาทในตำแหน่ง ส.ส. มี นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง น้องสาว นายพายัพ ชินวัตร น้องชาย น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ฯลฯ

2.สนับสนุนให้ก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทั้งนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขย และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว

3.ผลักดันจนมีการแต่งตั้ง พลเอกชัยสิทธิ์ ชินวัตร ญาติผู้พี่ ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทั้งที่เป็นนายทหารที่มาจากเหล่าทหารช่าง ไม่ใช่สายคุมกำลังตามที่ยึดปฎิบัติกันมา

4.โยกย้าย แต่งตั้งพลตำรวจเอกเพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน อดีตภรรยาของคุณทักษิณ ขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โอนย้ายพลตำรวจเอกวิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเดิม ไปเป็นเลขาธิการสภาความั่นคงแห่งชาติ แทนนายถวิล เปลี่ยนศรี จนเป็นที่มาของศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นางสาวยิ่งลักษณ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

การสืบทอดอำนาจทางการเมือง ไม่ใช่มีเฉพาะคณะรัฐประหารเท่านั้น แต่การสืบทอดทางการเมืองภายในพรรคการเมือง ก็เกิดขึ้นได้เช่นเดียวกัน บุคคลอื่นๆ ที่อยู่ในพรรค ก็เป็นได้แค่นั่งร้าน หรือเบ๊ เพื่อรับใช้และสนับสนุนคนในตระกูลชินวัตรเท่านั้น

ขอจงอย่าแปลกใจเลย ที่มีการแต่งตั้งให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อก้าวสู่บันไดขั้นต่อไปคือ นายกรัฐมนตรีของประเทศ จากคนในครอบครัวตระกูลชินวัตรอีกคนหนึ่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”