เชื่อมือ​ 'บิ๊กตู่-ดอน'​ ไม่ตกหลุมพรางยุทธการตั้ง​ 'นาโต2'​

8 พ.ค.​ 2565 -​ นายนันทิวัฒน์​ สามารถ​ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ​ โพสต์ข้อความใสเฟซบุ๊ก​ มีรายละเอียดดังนี้

นาโต 2

มีเรื่องฮือฮาในสื่อ ที่คนมีชื่อเสียงหลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปวอชิงตันของลุงตู่ ในทำนองว่า จะไปร่วมมือจัดตั้งนาโต 2 หรือจะชักศึกเข้าบ้าน

ต้องเล่าถึงเรื่องนาโต 2 ก่อน คำนี้ยังไม่มีอยู่พจนานุกรม ไม่มีการเอ่ยถึง ไม่อยู่ในหัวข้อเจรจา

ขออธิบายให้คนรุ่นหลังๆได้ทราบข้อมูลเก่า เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น

นาโตเป็นองค์กรความร่วมมือทางทหารและการเมืองที่สหรัฐและพันธมิตรจัดตั้งขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อต่อต้าน ยับยั้งการแผ่ขยายอิทธิพลของสหภาพโซเวียตในขณะนั้น หรือรัสเซียในวันนี้ ชื่อเต็มๆคือ North Atlantic Treaty Organization NATO. ในขณะที่สหภาพโซเวียตก็มีกลุ่มองค์กรทางทหารชื่อ Warsaw Pact เช่นกัน แต่ต่อมาเมื่อคอมมิวนิสต์ล่มสลาย องค์กรวอร์ซอร์แพ็คก็ล่มไปสมาชิกวอร์ซอร์แพ็คหลายประเทศได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สหรัฐก็มาชวนหลายประเทศในเอเชียก่อตั้งองค์กรความร่วมมือทางทหาร ชื่อ ซีโต้ South East Asia Treaty Organization SEATO. ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกของซีโต้

นอกจากนี้ ไทยมีความกังวลใจต่อการรุกคืบของคอมมิวนิสต์ในอินโดจีน จึงมีความตกลงร่วมมือทางทหารและการเมืองกับสหรัฐ ที่เรียกว่า สนธิสัญญาถนัด -​ รัสก์

ยิ่งกว่านั้น ในสมัยรัฐบาลทักษิณ รัฐบาลในขณะนั้น กระดี้กระด้ากับคำหวานหูว่า ไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียที่ได้รับสถานะ พันธมิตรนอกนาโต นักการเมือง สื่อมวลชนต่างหลงไหลได้ปลื้มกับพันธมิตรนอกนาโต

แล้วนาโต 2 มายังไง คนที่เอ่ยถึงคือเลขาธิการนาโต สโตเทนแบร์ก พูดเมื่อต้นเมษายนว่า ควรมีการขยายบทบาทของนาโตมายังเอเชียแปซิฟิก เพื่อกดดันจีนที่ไม่ร่วมมือโดดเดี่ยวรัสเซีย

ไทยเป็นประเทศเล็ก ที่ต้องร่วมมือกันกับเพื่อนอาเซียน เพื่อสร้างอำนาจการต่อรอง ที่จะต้องมีการปรึกษาหารือกัน ไทยคงเลือกดำเนินนโยบายต่างประเทศแบบข้ามาคนเดียวไม่ได้

ประเทศไทยมีผลประโยชน์กับหลายประเทศและภูมิภาคทั่วโลก ทั้งทางด้านการค้า เศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ รวมทั้งต้องดูแลความร่วมมั่นคงของประเทศด้วย ไทยคงไม่สามารถเลือกคบหรือปฏิเสธใครได้ ไทยคงไม่สามารถเลือกข้าง คบใครคนเดียว เทอีกคนทิ้ง ไทยคงต้องสร้างสมดุลย์ ไม่ผูกพันทางทหารกับใครเพื่อเป็นศัตรูกับใคร ไทยต้องรักษาอธิปไตย ผลประโยชน์ ความมั่นคงของไทย และอาจต้องดำเนินนโยบายแบบ
ไผ่ลู่ลม

ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศต้องเริ่มต้นด้วยการทูต การเจรจา การผูกมิตร การมีผลประโยชน์ร่วมกัน ไม่ใช่สงคราม ไทยคงต้องรับฟังทุกปัญหา และนำกลับมาปรึกษาหารือกัน ทั้งในส่วนที่ผลประโยชน์ของไทยและเพื่อนบ้านอาเซียน

การร่วมมือทางทหารคงไม่ใช่เจอกันทีเดียวจบ ต้องผ่านกระบวนการทั้งหน่วยงานความมั่นคง สภาความมั่นคงฯ ต้องหารือกัน

ลุงตู่ ลุงดอน ผ่านงานความมั่นคงมานาน และมีประสบการณ์เกี่ยวกับความมั่นคงอย่างดี ไม่ตกหลุมพรางง่ายๆหรอก

คนไทยอาจคิดต่างกันได้ แต่ต้องไม่แตกแยก ในภาวะที่การเมืองระหว่างประเทศตึงเครียดมาก เราควรจะร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

ห่วงรีบร้อน 'MOU 44' เค้นคอนักการเมือง อย่าเห็นแก่ได้ทุรยศแผ่นดิน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อย่าทุรยศแผ่นดิน

'ก้าวไกล' ย้อน 'เพื่อไทย' ยุค 'ลุงตู่' ให้ 14 วัน ศึกษางบ ยังโวยน้อยไป

'ชัยธวัช' โวยรัฐบาลให้เวลาศึกษา ร่าง พ.ร.บ.งบ 67 น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เทียบยุค 'ลุงตู่' ได้ 14 วัน เพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านยังบ่น ยันทำให้ดีที่สุด ลุยชำแหละเต็มที่

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ 'พล.อ.ประยุทธ์' องคมนตรี เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี นำ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี

'เทพไท' แต่งเพลง 'สดุดีลุงตู่' ยินดีกับองคมนตรีคนใหม่

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ”สดุดี ลุงตู่“ ขอแสดงความยินดีกับ“ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรีคนใหม่