ถึงบางอ้อ! ‘พท.’ ตั้งธงคว่ำร่าง พรบ.งบ66 เหตุข้องใจงบกลาโหมซื้ออาวุธ

‘เพื่อไทย’ ตั้งธง โหวตคว่ำ ร่างพ.ร.บ.งบฯปี66วาระ 1 เตรียมออกมติพรรค 30พ.ค. ติง กลาโหม ยังจัดงบ ซื้ออาวุธ

29 พ.ค.2565-นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 วงเงินงบประมาณกว่า 3.18 ล้านล้านบาท ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯวาระที่ 1 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย. 65 ว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่มีมติโหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ อย่างเป็นทางการ เพียงแต่พูดคุยกันภายในว่าไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.งบประมาณฯ คาดว่าในวันที่30 พ.ค. จะมีมติออกมาในการประชุมพรรคเพื่อไทย

ถามว่า หากร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ผ่านจากเห็นชอบวาระ 1 พรรคจะส่งตัวแทนร่วมในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หรือไม่ หรือจะไม่ร่วมสังฆกรรมเลย นายสมคิด กล่าวว่า เราร่วมเป็นกมธ.อยู่แล้ว เป็นคนละขั้นตอนกัน การไม่เห็นด้วยกับพ.ร.บ.งบประมาณฯนั้น จำเป็นต้องเข้าไปจัดสรรงบประมาณว่า สิ่งไหนดีหรือไม่ดี และจะปรับหรือโยกย้ายตรงไหนเพื่อให้เกิดความเหมาะสม ไม่ใช่ว่า ไม่เห็นด้วยแล้ว จะไม่เข้าไปในกมธ. เพื่อปรับปรุงแก้ไขและสิ่งที่เราสามารถทำได้

ซักว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ เห็นความผิดปกติในส่วนใดบ้าง นายสมคิด กล่าวว่า งบประมาณที่ไม่มีความจำเป็นและไม่มีความเหมาะสมมีอยู่หลายส่วน ยกตัวอย่างเช่น งบประมาณกระทรวงกลาโหม ได้ท้วงติงไปหลายครั้งโดยเฉพาะการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ แม้ว่างบประมาณความมั่นคงจะลดลง แต่มีงบประมาณที่เพิ่มขึ้นในบางตัว ภาพรวมไม่อยากให้ใช้งบประมาณด้านความมั่นคง ในภาวะที่มีเศรษฐกิจแบบนี้ เพราะงบประมาณความมั่นคงยังไม่ลดลงในจุดที่สมควร พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยมาตลอด ดังนั้นจะต้องอธิบายกับพี่น้องประชาชนว่า ไม่รับหลักการในวาระแรกเพราะเหตุผลอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง