'ชลน่าน' โวฝ่ายค้านโหวตคว่ำงบ 66 ยังเชื่อ 'สวิงโหวต' ไม่รับร่าง-งดออกเสียง

2 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่าย ปี2566 ว่า ฝ่ายค้านยึดมั่นชัดเจนว่าจะลงมติไม่รับหลัก และเท่าที่ดูการอภิปรายมาตลอด 3 วัน ก็ยังหนักแน่นว่าสมาชิกของเราไม่เห็นชอบ ไม่รับหลักการผู้สื่อข่าวถามว่า หากสภารับหลักการแล้ว สามารถไปแก้ไขในชั้นกรรมาธิการได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามระบบรัฐสภา ถ้าเสียงข้างมากยังเหนียวแน่นก็ต้องยอมรับ ส่วนฝ่ายค้านก็จะมีมติว่าจะตั้งบุคคลไปร่วมในกรรมาธิการ เพื่อตามไปดูว่าการจัดงบประมาณเหมาะสมหรือไม่ เพราะวันนี้เปิดเผยชัดว่ามีงบที่จะส่อโกง หรืออะไรที่ไม่เหมาะสม จะเข้าไปปรับแก้ ปรับลดตรงส่วนนี้ได้ เพื่อให้งบมาอยู่ตรงกลาง แล้วให้รัฐบาลส่งแผนเข้ามาเพื่อมาใช้งบแปรญัตติ ตรงส่วนนี้ได้เมื่อถามว่ามั่นใจเสียงสวิง ที่โหวตคว่ำร่างพ.ร.บ.งบฯฉบับนี้แค่ไหน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มั่นใจแบบสวิง เราได้ชี้เหตุผลให้เห็นว่าไม่สมควรที่จะโหวตรับงบประมาณ โดยเฉพาะประเด็นที่จัดงบไม่เหมาะสมกับพื้นที่ ไม่เรียงลำดับความสำคัญ ไม่เหมาะกับสถานการณ์ เรียกว่างบสิ้นหวังที่มีจำนวนมาก รวมถึงงบที่จะส่อไปในทางทุจริต โดยภาพใหญ่การบริหารจัดสรรงบประมาณ สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายและพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง ปี 2565 ที่ติดมา และมีการยอมรับว่าอยู่ในร่างพ.ร.บ.งบฯฉบับนี้ แต่มาโทษสภาว่าเป็นผู้ปรับลด ซึ่งจริงๆแล้วสมาชิกสามารถปรับลดงบประมาณทุกกลุ่ม ทุกหมวด ได้เว้นแต่มีกฎหมายบัญญัติไม่ให้ปรับ นอกจากงบลงทุน

ดังนั้นหน้าที่ของรัฐมนตรี ต้องส่งกรอบของการขอใช้งบฯและอยู่ในกรอบการลงทุนด้วย โดยกรรมาธิการ จะพิจารณาว่าจะนำไปใส่ลงตรงไหน โดยมีสำนักงบประมาณกำกับว่าอะไรใส่ได้ หรือไม่ได้ ถ้าไม่เช่นนั้นกรรมาธิการก็จะไปใส่ตรงไหนก็ได้ แล้วจะมาโทษกรรมาธิการไม่ได้

"เหตุผลตรงนี้จะทำให้เสียงสวิงโหวต พิจารณาถึงความไม่เหมาะสม เรื่องที่ผิดกฎหมายและการเอื้อประโยชน์ เมื่อเห็นแบบนี้ก็อาจจะลงมติ ไม่เห็นด้วยอย่างน้อยก็งดออกเสียง"นพ.ชลน่าน กล่าวเมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทย ยืนยันที่จะคว่ำร่างพ.ร.บ.งบ ฯใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตั้งใจโหวตไม่รับ แต่ในสภาต้องฟังเสียงข้างมาก ยิ่งในภาวะที่รัฐบาลเกาะเกี่ยวกันอย่างนี้ จึงขึ้นอยู่กับการตัดสินของแต่ละคนแต่มั่นใจ 100% ว่าฝ่ายค้านจะโหวตคว่ำ ส่วนฝ่ายอื่นต้องให้เกียรติในดุลยพินิจของแต่ละฝ่าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

'ชลน่าน' เผยคืบหน้าแอมโมเนียรั่วที่บางละมุง มีผู้ป่วย 160 ราย อาการหนัก 9

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ภายหลังเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ประมาณ 30 นาที ว่า ไปเรียนนายกรัฐมนตรี ถึงสถานการณ์โรงน้ำแข็ง ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ที่มีแก๊สรั่ว ซึ่งเบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นแอมโมเนีย

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน