รอเฮ! ‘ถอดแมสก์ -ขยายเวลาผับบาร์ถึงตี2’ เลขาฯสมช. ชี้สัญญาณดี รอ ศบค.เคาะ

‘เลขาสมช.’ชี้มีแนวโน้มสูงถอดแมสก์ -ขยายเวลาเปิดผับบาร์ ถึงตี2 ระบุ ต้องรอ ศบค. ชุดใหญ่เคาะเท่านั้น ใครจะประกาศโดยพลการไม่ได้

6 มิ.ย.2565-พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เตรียมเสนอให้ที่ประชุม ศบค. พิจารณาผ่อนคลายให้ถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งแจ้ง รวมทั้งขอขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงจากเวลาเที่ยงคืนเป็นตี2 ในพื้นที่กรุงเทพฯว่า   นโยบายของ ศบค.ตั้งแต่ช่วงแรกซึ่งพล.อ.ประยุทธุ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมวกลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.  มีนโยบายชัดเจนอยู่แล้วว่าให้พยายามผ่อนคลาย ให้มากที่สุด เพราะต้องการให้ประชาชนประกอบอาชีพได้อย่างปกติเพื่อให้ระบบเศรษฐกิจเดินได้ ขณะเดียวกันเรื่องความปลอดภัย ถ้าสิ่งที่ ศบค.ได้ผ่อนคลายไปแล้ว เกิดความไม่รอบคอบก็จะทำให้เกิดความเสียหาย ผู้ประกอบอาชีพต่างๆก็จะได้รับผลกระทบซ้ำเติม ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า กระบวนการทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือจังหวัดต่างๆที่อยู่ภายใต้ ศปก. ศบค. ซึ่งตนกำกับดูแล มีการประชุมสัปดาห์ละครั้งโดยทุกหน่วยงานจะเข้าร่วมประชุมเพื่อเสนอปัญหา ข้อพิจารณาต่างๆ ซึ่งศปก. ศบค. จะรวบรวมให้เป็นแนวทางตามที่รัฐบาลกำหนด คือจะต้องให้มีการผ่อนคลายแบบเป็นขั้นเป็นตอนภายใต้ความปลอดภัย

ส่วนการผ่อนคลายเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ ไปถึงเวลาตี2 นั้น เมื่อมีการผ่อนคลายหลายกิจกรรมกิจการที่ประกาศไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา แล้วก็จะประเมิน 10 วัน ดังนั้นอีกไม่กี่วันเราก็จะได้เห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อ ประชาชนที่ได้รับผลประทบ การผ่าฝืน ละเมิดกฎหมาย การให้ความร่วมมือน้อย หรือไม่ให้ความร่วมมือของผู้ประกอบการเป็นอย่างไร ดังนั้นโรดแมปที่วางไว้คือในรอบ10 วันก็จะประชุมเพื่อประเมินและพิจารณาขยายเพิ่ม เช่นหากเป็นไปตามนโยบายทั่วประเทศก็อาจจะเปลี่ยนเป็นพื้นที่สีเขียวทั้งหมดได้ สถานบริการทั้งหมดที่ตั้งเป้าเอาไว้ จะต้องเปิดบริการได้เหมือนภาวะปกติ  ภายใต้มาตรการควบคุมโรค

“เรื่องดังกล่าวจะโยงการถอดหน้ากากอนามัย ซึ่งเราได้ยินกันแล้วว่าจ.ภูเก็ต  กรุงเทพฯก็อยากจะเปิดนำร่อง จึงเป็นสิ่งที่จะต้องพิจารณากันว่าระหว่างจะให้ประชาชนประกอบอาชีพได้กันเต็มรูปแบบตามที่นายกฯ และรัฐบาลกำหนดนั้น กับการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายซ้ำสอง หรือเกิดผลกระทบขึ้นมาอีกเราจะมีวิธีการอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกหน่วยงานจะหารือร่วมกันเมื่อได้แนวทางแล้วจึงจะนำเสนอที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ดังนั้นถ้าเราดูบรรยากาศถึงปัจจุบันมีความเป็นไปได้สูงมากเพราะประชาชนให้ความร่วมมือ สถานประกอบการก็ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคแต่ยังมีข้อกังวลข้อเดียวที่เป็นอยู่คือวัคซีนเพราะบางพื้นที่มีตัวเลขการฉีดวัคซีนเปอร์เซ็นต์น้อยมาก โดยเฉพาะในบางจังหวัดยังหน้าเป็นห่วง แต่บางพื้นที่ก็มีการชดเชยด้วยพฤติกรรมของประชาชนเพราะถึงแม้ว่าฉีดวัคซีนไม่มากนักแต่ดำรงอยู่ได้ภายใต้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่น้อยอย่างไร ก็ตามเราเตรียมแผนไว้แล้วเพียงแต่จะต้องประเมินและพิจารณาว่าทำตามแผนได้หรือไม่ “

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรื่องการถอดหน้ากาก มีข้อกำหนดเป็นกฎหมายกำกับไว้ เพราะฉะนั้นหากผ่านการพิจารณาจาก ศปก.ศบค.​หรือมีข้อเสนอจากส่วนราชการต่างๆแล้ว จะต้องเสนอไปยังศบค. เพื่อแก้กฎหมาย แก้ข้อกำหนดที่ออกโดยพ.ร.ก. ซึ่งขณะนี้ข้อกำหนดฉบับที่ 24 กำกับไว้เรื่องหน้ากากอนามัย โดยใครจะไปสั่งให้ถอดอะไรโดยพลการไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าอยากให้ประชาชนได้ประกอบอาชีพตามปกติของกฎหมายปกติ ซึ่งจะเป็นเรื่องเร่งด่วนมากกว่าการเร่งให้ถอดหน้ากากอนามัย โดยจะเป็นการพิจารณากฎหมายควบคู่กันไป

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข รณรงค์ประชาชนไปฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม5 ที่สถานีกลางบางซื่อ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้เปิดโอกาสให้ผู้ต้องการวัคซันเข็มที่ 5 ที่สถานีกลางบางซื่อได้แล้ว ด้วยเหตุผลเป็นการเฉพาะ เช่นผู้ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ เนื่องจากบางประเทศกำหนดว่าบูสเตอร์เข็มสุดท้ายต้องเป็นวัคซีน mRNA  ดังนั้นผู้ที่เคยรับวัคซีนซิโนแวค แอสตราเซเนกา จะต้องไปหาฉีดวัคซีนmRNA  ดังนั้นจึงเปิดโอกาส  และ อีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องการให้ไปฉีดคือกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มที่มีความจำเป็นก็ไปขอรับการฉีดได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาดโควิดรอบสัปดาห์ ผู้ป่วยปอดอักเสบมากขึ้น

จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบ ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 8 เดือน นับตั้งแต่ 10 มิถุนายน 2023 เป็นต้นมา และเป็นการเพิ่มอย่างต่อเนื่องถึง 7 สัปดาห์แล้ว

เคาะแล้ว! บอร์ด สมช. เห็นชอบ 'พล.ต.อ.รอย' ข้ามห้วยนั่งเลขาฯ สมช. คนใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะประธานได้ประชุมคณะกรรมการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ที่รัฐสภา โดยมีรายงานข่าวว่า ได้มีการขอความเห็นชอบเสนอชื่อ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. เพื่อแต่งตั้งดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมช.คนใหม่