อินไซด์ครม. 'บิ๊กตู่' แซวไมโครโฟน 'ศักดิ์สยาม' ยันปีนี้ได้ใช้รถเมล์ไฟฟ้า

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ณ ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 7 มิถุนายน 2565

7 มิ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันอังคารที่ 7 มิ.ย. ที่ประชุมใช้เวลาหารือเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต พ.ศ…. อย่างกว้างขวาง ก่อนมีมติเห็นชอบและส่งเรื่องไปยังสภาฯทันที

โดยยช่วงท้ายนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เสนอแนะให้ดูเกี่ยวกับกฎหมายอุ้มบุญด้วยว่าจะทำได้ไม่ได้ อย่างไร และจะเดินหน้าทิศทางไหน

อีกทั้งนายจุติไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยังเสนอด้วยว่าควรอธิบายร่างกฎหมายคู่ชีวิตให้ละเอียดด้วยว่าทำไมต้องมีกฎหมายนี้ มีความเป็นมาอย่างไร

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แจ้งให้ที่ประชุมครม. ทราบว่า สำหรับเรื่องนี้มี ส.ส.หลายคน โทรศัพท์มาหาตน พร้อมกับระบุว่า บางคนร่วมโหวตร่างพ.ร.บ.นี้ไม่ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของหลักศาสนา จึงขอให้โหวตในภาพรวมไปก็แล้วกัน

"อย่ายึดติดกับจำนวนเสียงโหวตของแต่ละพรรค โดยบรรดา ส.ส. ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วยว่า หากไม่ออกเสียงไม่ใช่ว่าไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของรัฐบาล" นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือ ถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ ลดโลกร้อน ลด PM 2.5 ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หันไปถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า เมื่อไหร่เราจะได้เห็น ได้ใช้ รถเมล์ไฟฟ้า เพื่อลด PM2.5

นายศักดิ์สยาม จึงลุกขึ้นตอบทันทีว่า “ปีนี้เราจะได้เห็น ได้ใช้ อย่างแน่นอน”

รายงานข่าวแจ้งอีกว่าเมื่อถึงวาระรองนายกรัฐมนตรีรายงานการทำงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานถึงการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำ

โดยระบุว่า ได้ให้ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ไปเป็นฝ่ายดำเนินการและจัดการ

ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้รายงานถึงเสียงตอบรับที่ดีในการซื้อสลากดิจิทัล ในแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ได้รับการตอบรับที่ดีว่า “สลากดิจิทัลมีเสียงตอบรับดี มีคนมาซื้อเยอะ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว และถ้าใครยังไม่เคยลองซื้อ ก็ให้ไปลองซื้อดู”

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาขายสลากเกินราคาในทุกหน่วยงาน โดยบอกด้วยว่า เข้าใจดีว่าจากการแก้ปัญหาเรื่องนี้ มีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ ผู้ค้ารายย่อยก็อาจตกงาน จึงขอให้คณะกรรมการไปช่วยดูว่าจะช่วยคนเหล่านั้นได้อย่างไร เช่นเลขไม่สวยจะขายอย่างไร ให้ไปหาวิธีการทำอย่างไรถึงจะขายได้หมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในหลายครั้งของการประชุมครม. มักจะเกิดปัญหาไมโครโฟนในห้องประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี เกิดอาการติดๆดับๆทำให้การประชุมหรือการรายงานต่อที่ประชุมไม่ราบรื่น

วันนี้ก็เช่นกันที่ไมโครโฟนของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายสุพัฒนพงษ์ และไมโครโฟนของนายกฯเอง ก็เกิดปัญหาถึงขั้นที่นายกฯต้องยื่นไมค์ลอย ไปให้นายสุพัฒนพงษ์ไปใช้

นายกฯได้กล่าวกับไมโครโฟนที่วางอยู่หน้าตัวเอง ว่า “ไมโครโฟน พยายามหน่อยนะ ไม่เช่นนั้นเราจะไปเมตาเวิร์ส (เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน) ไม่ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม