ปิดฉาก 'ฟ้าเดียวกัน' วารสารวิจารณ์สถาบันฯ

เนื่องจากภาวะขาดแคลนต้นฉบับ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันจึงขอแจ้งว่าเราจะตีพิมพ์วารสารฟ้าเดียวกันปีที่ 20 ฉบับที่ 2 เป็นเล่มสุดท้าย

21 มิ.ย.2565- เพจ ฟ้าเดียวกัน ของสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน วารสารที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งมี ธนาพล อิ๋วสกุล คนใกล้ชิดนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นผู้พิมพ์ผู้โฆษณา ได้แจ้งข่าวได้ปิดตัวเองลงแล้ว โดยระบุรายละเอียดว่า

แจ้งข่าวผู้อ่านที่เคารพรัก

เรื่อง : ขาดแคลนบทความ ยุติการทำวารสาร แต่ยังมุ่งผลิตหนังสือเล่มและหนังสือชุดต่อไป
เนื่องจากภาวะขาดแคลนต้นฉบับ สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันจึงขอแจ้งว่าเราจะตีพิมพ์วารสารฟ้าเดียวกันปีที่ 20 ฉบับที่ 2 เป็นเล่มสุดท้าย

นับจากปี 2545 ซึ่งเป็นปีแรกที่ก่อตั้งจนถึงปัจจุบัน ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา เราผลิตวารสารฟ้าเดียวกันจำนวน 56 เล่ม และได้รับการตอบรับอย่างอบอุ่นจากมิตรรักนักอ่าน ตลอดจนนักวิชาการและบุคคลทั่วไปที่ได้ร่วมส่งบทความมาตีพิมพ์ แม้มีค่าตอบแทนเพียงน้อยนิด

เรารู้สึกได้รับเกียรติและซาบซึ้งในน้ำจิตน้ำใจของทุกท่าน อย่างไรก็ดี ปัจจุบันมีบทความส่งเข้ามาน้อยลง อาจเนื่องจากสื่อ social media ที่ทำหน้าที่ได้รวดเร็วกว่า หรือวารสารของมหาวิทยาลัยที่ทำหน้าที่นี้ได้ดีขึ้น จึงเป็นเรื่องยากที่เราจะตีพิมพ์วารสารที่มีคุณภาพในแบบที่เราเองพอใจต่อไปได้

ในส่วนของวารสารฟ้าเดียวกันนั้น แม้จะยุติจากการเป็นวารสารที่ออกตามระยะเวลา แต่ถ้ามีสถานการณ์ที่เราเห็นว่าจำเป็นต้องออกฉบับพิเศษ ดังที่เราเคยทำหนังสือ รัฐประหาร 19 กันยา: รัฐประหารเพื่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นปฏิกิริยาต่อการรัฐประหาร 19 กันยา 2549 ที่ผลักดันให้เราทำหนังสือที่ “ไม่เป็นกลาง นำเสนอด้านเดียว รวมทั้งใช้อัตวิสัยของการไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารเป็นธงนำ”

การยุติการตีพิมพ์วารสารไม่ได้หมายความว่าสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันจะปิดตัวลง (อย่างที่อาจมีผู้ตั้งตารอ) เรายังมุ่งมั่นทำหนังสือเล่ม/หนังสือชุด อีกจำนวนมาก ที่คาดว่าจะถูกใจผู้อ่าน

ปัจจุบันเรามีต้นฉบับหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ศิลปะ เศรษฐกิจ การเมือง อีกจำนวนไม่น้อยที่ทีมบรรณาธิการกำลังปลุกปั้นอยู่ ขณะที่ในส่วนของหนังสือชุดนั้น นอกจากที่ทำออกมาแล้ว เช่น ชุดสยามพากษ์ ชุดกษัตริย์ศึกษา ชุดรวมบทความธงชัย วินิจจะกูล ก็ยังมีอีกหลายเล่มที่ต้องทำและกำลังทำอยู่เป็นลำดับถัดๆ ไป ไม่ว่าจะเป็น ชุดกองทัพไทย ชุดไทยศึกษา ชุดคลาสสิค ชุด Eric Hobsbawm รวมถึงชุดรวมบทความของนักวิชาการคนสำคัญท่านอื่น ๆ
การยุติการทำวารสารฟ้าเดียวกันจึงไม่ใช่เป็นการสิ้นสุด แต่เป็นเพียงการวางงานบางด้านลง เพื่อใช้พละกำลังเท่าที่มีอยู่ทำงานอื่นๆ ที่เราเห็นว่าน่าจะจำเป็นและสำคัญกว่า

.. อนึ่ง สำหรับท่านที่สมัครสมาชิกตลอดชีพ และท่านที่มีอายุสมาชิกมากกว่าฉบับที่ 57 ทางทีมงานจะแจ้งให้ทราบต่อไปถึงแนวทางการจัดการผลประโยชน์ที่ท่านจะได้รับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

ศาลยกฟ้องคดี 'ธนาธร' แจ้งหมิ่นฯ 'หมอวรงค์' พาดพิงสนับสนุนล้มล้างการปกครอง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี คดีดำอ.280/2564 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจ

'วัชระ' เย้ย 'ก้าวไกล' แค่ตุ๊กตาไขลาน 'ธนาธร' ไม่กล้าเปิดซักฟอกรบ.หุ่นเชิดของทักษิณ

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าออกมาชี้นำว่าไม่ใช่เรื่องเกี้ยเซี้ยอะไรที่พรรคก้าวไกลจะไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในสมัยนี้

'ธนาธร' มั่นใจ 'ก้าวไกล' ไม่โดนยุบ ลั่น กฎหมายไม่ใช่แฟกซ์ของพระเจ้า มนุษย์แก้ไขได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยกรณีคำร้องพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 มีความคาดหวังอย่างไร

ฮือฮา! รัฐสภาลงมติตั้งสายแข็ง 'จิรายุ-ธนาธร' นั่งกมธ.นำไฟฟ้าทร.คืนรัฐ

รัฐสภาลงมติตั้งกมธ.รัฐ-ฝ่ายค้าน 25 คนมี 'ธนาธร-จิรายุ' ร่วมพิจารณาไฟฟ้าทร.ควรให้ กฟภ.ทำหรือยัง หลังสัตหีบอำเภอเดียวของไทยใช้ไฟ ทร.มานานเกือบร้อยปี 'จิรายุ' มั่นใจหากที่ประชุมโหวตตนเป็นประธานขอทำเต็มที่

'แฟนคลับเพื่อไทย' ฟาดก๊วนแก้ม.112 ทำผิดกม. เลยอยากแก้กม.เพื่อไม่ให้ตัวเองผิด

เฟซบุ๊ก ปีใหม่ ปีใหม่ แฟนคลับพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความว่า เมื่อก่อนในยุครัชกาลเก่า ช่วงปี 49-53 คนเสื้อแดงโดนใช้ ม.112 กลั่นแกล้งฟ้องร้อง ติดคุกติดตารางกันมากมาย