'ธรรมนัส' ประเดิมซักฟอก! ร่ายยาวอัดรัฐมนตรีนั่งห้องแอร์มโนบริหารชาติ

'ธรรมนัส’ ฉะนั่งห้องแอร์มโนบริหารบ้านเมืองสำเร็จ ป้อง 'พี่ป้อม' ไม่มีกระทรวงกำกับไร้เหตุอภิปราย พร้อม เรียกหาสปิริต นายกฯ รับผิดชอบถ้า รมต.โดนสอย

29 มิ.ย.2565 - ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) กล่าวถึงทิศทางโหวตในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคว่าได้ตัดสินใจไปแล้ว และสมาชิกพรรคก็ตามตนเอง แต่ไม่ใช่ตามเพราะคำสั่ง แต่ตามเพราะเหตุผลที่เห็นหลักฐานหลายอย่างในการทุจริตของรัฐบาล ถ้าหากพรรคเศรษฐกิจไทยยังไปสนับสนุนรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเหล่านี้ สมัยหน้าประชาชนเขาไม่เลือกเราหรอก เสียงสะท้อนจากประชาชนที่ไปหาเสียง จ.ลำปางเขารับไม่ได้จากพฤติกรรมการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐมนตรีหลายคน

เมื่อถามถึงกรณีการโหวตไว้วางใจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงไหนเลย เป็นรองนายกฯ คนเดียวที่ไม่มีกระทรวง หรือหน่วยงานราชการเป็นของตัวเองเลย ลองหลับตาดูรองนายกฯ ทั้งหมดล้วนแล้วแต่บริหารกระทรวงในกำกับ แต่ พล.อ.ประวิตรไม่มีซักกระทรวงเลย ดังนั้นจะไปอภิปราย พล.อ.ประวิตร เรื่องอะไร ถ้าจะเอาเรื่องเก่ามาพูด ไม่เห็นด้วย เพราะก็โดนอภิปรายมาทุกสมัยแล้ว

ถามว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายประเด็นการบริหารจัดการน้ำของ พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าวว่า ในฐานะที่ทำเรื่องบริหารจัดการน้ำมาตลอดตั้งแต่เป็นรัฐมนตรี ติดตามพล.อ.ประวิตรมาตลอด ไม่ได้ชม พล.อ.ประวิตรเพราะผูกพันส่วนตัว แต่ พล.อ.ประวิตร ใส่ใจเรื่องน้ำ เวลาเราลงพื้นที่ก็รับตอบสนองอย่างดีจากประชาชน ส่วนกรณีนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ยังยืนยันว่ามีการทุจริตในกรมน้ำนั้น กรมดังกล่าวเป็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) สิ่งแรกเจ้ากระทรวงต้องรับผิดชอบ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร เป็นรองนายกฯ ไม่ได้กำกับดูแล ไม่ได้เข้าข้างพล.อ.ประวิตร แต่พูดถึงเนื้อหาสาระ

เมื่อถามถึงการโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพรรคเศรษฐกิจไทยตัดสินใจได้หรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ในส่วนของนายกฯ ขณะนี้ยังไม่เห็นสาระในการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล หากรัฐมนตรีหลายรายโดนสอย หรือเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย แม้นายกฯ จะยังอยู่ในหน้าที่ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบ

ถามว่าหมายความว่าหากรัฐมนตรีหลายรายถูกโหวตไม่ไว้วางใจ ก็เป็นไปได้ที่จะโหวตไม่ไว้วางใจนายกฯ ด้วยใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า รัฐบาลอาจมั่นใจว่าเสียงส่วนใหญ่ยังสนับสนุนในสภา แต่การบริหารราชการแผ่นดิน ที่สภาสะท้อนให้เห็นว่าล้มเหลว หากได้รับเสียงสนับสนุนในสภาน้อย มันก็ควรที่จะต้องพิจารณาตัวเอง

ถามย้ำว่า อาจจะไม่ต้องรอผลโหวต แต่ควรพิจารณาตัวเองเลย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถ้าเป็นตนเอง ถ้าได้ที่โหล่อย่างนั้น ก็คงจะไป

ถามต่อว่าไปหมายถึงลาออกใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่าขณะนี้บ้านเมืองเป็นอย่างไร ถามว่าประชาชนมีความสุขหรือไม่ ประชาชนเดือดร้อนหรือไม่ ธุรกิจระดับตั้งแต่ฐานรากจนถึงระดับกลางมีความสุขหรือไม่ ข้าวยากหมากแพงหรือไม่ ชาวบ้านบ่นทั้งเมืองแก๊สถังละ 400 บาท ตนเองไปหาเสียงแล้วเจอทุกหลังคาเรือนมีควันไฟหมด เขาหันไปใช้เตาอั้งโล่ เพราะมีความจำเป็นเนื่องจากค่าครองชีพสูง ไม่ใช่ทำตามนโยบายรัฐบาล บ้านเมืองลำบาก อาหารการกินแพง ซบเซา ไม่มีผู้จับจ่าย

“รัฐมนตรีอาจมองว่าทำผลงานสำเร็จ ทำโน่นทำนี่ทำเยอะแยะ แต่ผลของการกระทำของพวกคุณ ประชาชนเขาได้ประโยชน์อะไรบ้าง เขาเดือดร้อนทุกหย่อมหญ้า ดังนั้นอย่านั่งในห้องแอร์แล้วมโนเองว่าบริหารบ้านเมืองสำเร็จ ทำอะไรเยอะแยะมันไม่ใช่ มันต้องดูว่าผลของการกระทำเกิดประโยชน์กับชาติบ้านเมือง และประชาชนหรือไม่ ผมไม่ต้องการมานั่งด่าใคร แต่มันเป็นเสียงที่ประชาชนสะท้อนออกมาให้ ส.ส.ตั้งกระทู้ถามในสภาหน่อย” หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร