ปชป.ร้าวหนัก! รองหัวหน้าพรรคฯล็อบบี้ล้ม 'จุติ' ทีมกปปส.สู้กลับผนึก 12 เสียงขู่งดโหวต 'จุรินทร์-นิพนธ์'

ปชป.ร้าวหนัก! รองหัวหน้าพรรคฯ ล็อบบี้ล้ม 'จุติ' ด้านทีม กปปส.สู้กลับรวบรวมส.ส.ได้ 12 เสียง เดินเกมช่วยต่อรอง ส่งตัวแทนพบผู้บริหารพรรคเร่งจัดการปัญหา ขู่โหวตคว่ำ 'จุรินทร์-นิพนธ์' เช่นกัน เพื่อนร่วมพรรคระอาเล่นการเมืองไม่สร้างสรรค์ ทำลายพรรค

22 ก.ค.2565- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของพรรคประชาธิปัตย์ในการลงมติโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 11 คน ที่มีรัฐมนตรีพรรคประชาธิปัตย์ 3 คน ที่ถูกซักฟอกคือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) โดยมีความเคลื่อนไหวของแกนนำพรรคระดับรองหัวหน้าพรรคคนหนึ่งกับพวก ได้โทรศัพท์ถึงเพื่อนส.ส.พรรคเพื่อขอให้งดออกเสียงโหวตนายจุติ อ้างเหตุผลว่า น้องๆส.ส.ส่วนใหญ่รับไม่ได้กับพฤติกรรมนายจุติ นอกจากไม่เคยดูแลเพื่อนส.ส.ในพรรคแล้วยัง ไม่คอยเข้าร่วมประชุมงานกิจกรรมพรรค ซ้ำยังมีข่าวว่าจะย้ายพรรคไปร่วมสังกัดพรรคการเมืองใหม่ที่กำลังจะตั้งขึ้น และการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ ก็ไม่สามารถตอบข้อสักถามได้ทันทีปล่อยเวลาให้ทิ้งผ่านไปถึง 1 คืนกับอีกครึ่งวัน กระทบต่อความน่าเชื่อถือและภาพลักษณ์ของพรรค และกระทบต่อรัฐบาลโดยมีการล็อบบี้ของเสียงส.ส.ของพรรคเพื่อไม่โหวตให้นายจุติ

หลังข่าวดังกล่าวกระจายในกลุ่มส.ส.พรรค จึงทำให้กลุ่มส.ส.ปีก กปปส.ก็รวมกลุ่มตั้งป้อมสู้กลับ โดยรวบรวมเสียงช่วยโหวตในกลุ่มนี้ได้ 12 เสียงเพื่อช่วยนายจุติ พร้อมส่งตัวแทนเข้าพบผู้บริหารพรรค และรายงานพฤติกรรมของรองหัวหน้าพรรคและพวกที่ล็อบบี้ส.ส.พรรคให้งดออกเสียงนายจุติ พร้อมขู่กลับต่อผู้บริหารพรรคว่า ให้เร่งจัดการปัญหานี้ และหากในวันโหวตลงคะแนนไม่ไว้วางใจนายจุติ ถ้าคะแนนนายจุติได้น้อย ขาดไปกี่เสียง กลุ่มส.ส.ปีกกกปส.ก็จะโหวตงดออกเสียงให้กับนายจุรินทร์ และนายนิพนธ์ โดยกลุ่มส.ส.ที่ช่วยนายจุติ รวมเสียงส.ส.ในกลุ่มได้ 12 เสียง ทำให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคต้องสั่งกำชับให้นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคและประธานส.ส.พรรค นัดประชุมส.ส.พรรคก่อนการโหวตลงมติไม่ไว้วางใจครั้งนี้ และเพื่อแก้ไขปัญหาความแตกแยกในพรรคครั้งนี้ ที่เกิดจากรองหัวหน้าพรรคคนหนึ่งกับกลุ่มส.ส.ที่สนิทไม่กี่คนที่มองข้ามช็อตถึงการปรับครม. และการลำดับวางตัวว่าที่รัฐมนตรีของพรรค หากมีการปรับ ครม.

เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ส.ส.ส่วนใหญ่ในพรรคอึดอัดใจ โดยเฉพาะส.ส.เก่าที่อยู่กับพรรคนาน ต่างจับกลุ่มคุยกันว่า คนรุ่นใหม่เล่นกันแรง ไม่แบ่งแยกเวทีว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องในพรรค เรื่องไหนเป็นเรื่องส่วนตัว ตั้งแต่อยู่พรรคมาไม่เคยมีการล็อบบี้ขอเสียงส.ส.ในพรรคกันเองให้ถล่ม หรือบล็อคโหวต บั่นทอนดิสเครดิสการเมืองกับรัฐมนตรีของพรรคตัวเองในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และมองว่า กลุ่มส.ส.ใหม่ที่ทำเช่นนี้เป็นการเล่นการเมืองไม่สร้างสรรค์ ซ้ำยังเป็นทำลายพรรคโดยตรงอีกด้วย เป็นการคิดสั้นทางการเมือง เช่นเดียวกับกรณีการขู่กลับแกนนำพรรค ก็เป็นการจับนายนิพนธ์ นายจุรินทร์ เป็นตัวประกัน เราเป็นพรรคการเมือง ไม่ใช่กลุ่มก๊วนการเมืองที่ตั้งขึ้นมาเพื่อต่อรอง เพราะการสังกัดพรรคเดียวกันเป็นหน้าที่ต้องช่วยนายจุติให้ผ่านปัญหานี้ไปได้ เพราะนายจุติเป็นรัฐมนตรีในนามพรรค หากปล่อยให้นายจุติโดนคว่ำกลางสภา พรรคประชาธิปัตย์ก็กระทบไปด้วย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ที่ผู้บริหารพรรคว่า จะเร่งตัดไฟแต่ต้นลม ไม่ให้บานปลายไปกว่านี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองโฆษกรัฐบาล ซัด 'จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมปชป.ตกต่ำ

'เกณิกา' ซัด' จุรินทร์' 10 ปี วนเวียนอยู่ที่เดิม ไม่แปลกใจทำไมความนิยม ปชป.ตกต่ำ ย้ำ โครงการดิจิทัลรัฐบาลพร้อมทำตาม กม.ติง อย่าเอาประโยชน์ของปชช.มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

'จุรินทร์' ชี้ล้วงเงินธกส. แจกดิจิทัลวอลเล็ต ดีเอ็นเอเดียวกับจำนำข้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงให้แหล่งเงินสำหรับใช้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 500,000 ล้านบาท ที่มาจาก 3 ทาง คืองบเหลือจ่าย 67 งบรายจ่ายปี68

'จุรินทร์' ทุบ 'เศรษฐา' ทำตัวเป็นรัฐบาลเทวดา มองฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่ เท่ากับรำคาญเสียงประชาชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในวันแรก ว่า ตนว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่ดีทุกพรรค ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย ตนถือว่าตั้งใจทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

จับตาศึกอภิปรายม.152 ยกแรกฝ่ายค้านเขย่ารบ.

วันนี้และพรุ่งนี้ (4 เม.ย.) เป็นนัดสำคัญทางการเมืองนัดหนึ่งในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านเสนอญัตติเปิด “อภิปรายทั่วไป” เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)