'เพื่อไทย' ยอมรับ พ่ายซักฟอกตามกลไกสภาฯ ลั่นสางแค้นในวันเลือกตั้ง

23 ก.ค.2565 - 11.00 น. วันที่ 23 ก.ค. ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และประธานวิปฝ่ายค้าน และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค แถลงภายหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 11 คน

โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า คะแนนไม่ไว้วางใจไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมดของที่มีอยู่ คือ 239 คะแนน โดยเห็นได้ชัดเจนว่าสภามีมติให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทุกคน ให้ทำหน้าที่ต่อ เบื้องต้นตนยอมรับมติในครั้งนี้ที่เห็นไปตามกลไกระบบรัฐสภา ที่ยึดเสียงข้างมากเป็นหลัก ประกอบกับปัจจัยในรัฐสภาที่มีความแปรปรวนเข้ามาเกี่ยวข้องในการลงมติ ฉะนั้น ผลการลงมติแม้เราจะคาดหวังว่า สิ่งที่เราทำหน้าที่ไปนั้น ทั้งข้อกล่าวหาและหลักฐานข้อเท็จจริงที่นำมาแสดงจะชัดเจนแค่ไหน แต่ผลลงมติก็เห็นอยู่ ซึ่งก็แสดงความยินดีกับรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีที่ได้ทำหน้าที่ต่อ ด้วยระบบกลไกของสภา

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามขอแสดงความเสียใจกับประชาชน ที่ผลการลงมติทางตรงของประชาชน ที่ไม่ไว้วางใจให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รวมถึงรัฐมนตรีอีก 10 คน ที่ถูกอภิปราย ซึ่งมีการไม่ไว้วางใจถึงร้อยละ 98.3 ของกลุ่มราษฎรและประชาชน ที่ลงมติทางตรงผ่านสื่อช่องต่างๆ ซึ่งหมายความว่าคะแนนของประชาชนแตกต่างจากคะแนนของส.ส. ผู้เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างชัดเจน และเป็นความไม่สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน

อย่างไรก็ตามเสียงในสภาฯ เราสู้ไม่ได้แน่นอน แต่ระหว่างศรัทธาประชาชน เด็ดหัว สอยนั่งร้าน ยุทธการนี้ไม่ได้พ่ายแพ้ เพราะสิ่งที่จะตัดสิน คือจะเด็ดหัว และสอยนั่งร้านในสนามเลือกตั้ง นั่นคือสิ่งที่พรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านตั้งวัตถุประสงค์ไว้ และตนมั่นใจว่า ภาพนั้นจะเกิดขึ้นจริงเมื่อมีการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ขณะที่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ผลการลงมติครั้งนี้เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาด แต่ก็เป็นที่น่าผิดหวัง เพราะไม่เป็นไปตามสิ่งที่ประชาชนต้องการ คือเสียงข้างนอกไม่ต้องการให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ต่อไป แต่เมื่อเสียงในสภาฯ เป็นไปตามกลไกก็ต้องว่ากันไป ซึ่งภารกิจต่อไปของพวกเราคือ อยากให้กำลังประชาชนและส.ส.ทุกคนว่า สิ่งที่เรารอคือการเลือกตั้งครั้งหน้า ที่ประชาชนจะได้แสดงประชามติเช่นนี้อีกครั้ง ในการที่จะไว้วางใจรัฐบาลหรือไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งหากสังเกตคะแนนเสียงของรัฐมนตรีทั้ง 11 คน ซึ่งมีความแปรปรวนและแสดงถึงความไม่เป็นเอกภาพ ของรัฐบาล โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้คะแนนไว้วางใจต่ำสุด คือ 241 คะแนน

นายประเสริฐ กล่าวว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย จะทำงานหนักต่อไป เพื่อดูแลปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน และมีหลายเรื่องที่เราได้อภิปรายไป อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ที่ชี้ให้เห็นถึงความทุจริต ปล่อยปละละเลย และจะนำหลักฐานเหล่านั้นไปยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรที่เกี่ยวข้องต่อไป

ขณะที่นายสุทิน กล่าวว่า ตนคิดเหมือนกับนพ.ชลน่าน และนายประเสริฐ แต่สิ่งที่แตกต่างคือ ตนไม่ผิดหวังในมติ เพราะเชื่อว่าเป็นแบบนี้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่เราหวังคือการอภิปรายจะเป็นการเสริมสร้างให้ระบบสภาฯเข้มแข็งและเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ ถึงแม้ในการอภิปรายมีรัฐมนตรีหลายท่านผ่าน แต่ก็มีมุมที่ต้องจับตาพิจารณาอยู่ เช่นการงดออกเสียงมีนัยยะอย่างไร แทนที่จะมีการลงมติไว้วางใจกัน ซึ่งการงดออกเสียงก็มีแนวโน้มที่จะมาทางไม่ไว้วางใจ

นายสุทิน กล่าวต่อว่า รวมถึงความลดหลั่นกันในคะแนนแต่ละคนก็บ่งบอกบางอย่างภายในพรรคและรัฐบาล เมื่อคะแนนออกมาจะวิเคราะห์ในรายละเอียดได้ ทั้งนี้ เราเชื่อว่าได้ทำให้ประชาชนเห็นในสิ่งที่ไม่เห็น ได้รู้มากกว่าในสิ่งที่ไม่รู้ และระบบสภาฯ จะหวังพึ่งได้ว่าใครเป็นรัฐบาลไม่ใช่คิดทำอะไรง่าย ๆ แม้รอดพ้นจากการยกมือ แต่ความกังขาในตัวยังติดไป ซึ่งอาจมีผลจากการเลือกตั้งได้ หรือแม้แต่การยื่นตรวจสอบหลายคน จนถึงการยื่นยุบพรรคได้ จึงอยากฝากถึงประชาชนว่าไม่ต้องผิดหวัง.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ