จบข่าวลือ หวนใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

29 ก.ค.2565 - นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณีร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่…) พ.ศ. … หรือกฎหมายลูก ที่จะนำกลับเข้ารัฐสภาในวันที่ 2-3 ส.ค. ว่า ตอนนี้กฎหมายว่าด้วยโทษปรับเป็นพินัยคาอยู่ในสภาต้องให้จบก่อน กฎหมายลูกค่อยเข้าต่อ ทั้งนี้จะพยายามดันให้จบ ภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพราะถ้าทำไม่จบจะเสียหายและเสื่อมเสียมาก

เมื่อถามว่าวิปรัฐบาลจะกำชับพรรคร่วมเรื่องกฎหมายลูกอย่างไรบ้าง นายนิโรธ กล่าวว่า เราต้องเดินหน้า เพราะเราทำหน้าที่นิติบัญญัติ เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติเห็นแก้เป็นใช้สูตรคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 แล้ว ฝ่ายนิติบัญญัติก็ต้องทำกฎหมายมาตราที่เกี่ยวข้องให้จบ เพื่อให้กฎหมายสมบูรณ์ พอจบก็ส่งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) และครม.ส่งต่อไปคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่ากฎหมายที่ฝากเข้าสภาตอนนี้พิจารณาเสร็จแล้วเป็นอย่างนี้เห็นด้วยอย่างไรก็พิจารณาไป และค่อยส่งกลับมาใหม่ เพราะกฎหมายฉบับนี้กกต.เป็นผู้เสนอ

เมื่อถามว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. ได้มีสัญญาณว่าจะให้โหวตกฎหมายลูกไปในทิศทางใด หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มี เราต้องทำตามที่ฝ่ายนิติบัญญัติกำหนดมา ที่สภามอบหมายให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ไปพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับ เมื่อกมธ.พิจารณาเสร็จแล้วก็เอากลับเข้ามาสภา ส่วนสภาจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับกมธ.อย่างไร กมธ.ก็ต้องยอมรับเสียงของสภา เพราะถือว่ากมธ.หมดหน้าที่ที่จะมาคุยโต้ ซึ่งตนเข้าใจว่าเขาไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ของเขา เมื่อกมธ.เสนอมา 1 กับ 2 สภาบอกว่าจะเอา1 กมธ.ก็ต้องยอมรับและไปแก้มาให้จบ ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ไม่ได้เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะมาพูดนู่นพูดนี่หรือออกคำสั่งมันไม่มี เป็นเพียงการกล่าวร้ายป้ายสีหัวหน้าพรรคพปชร. เเละด้อยค่าพรรคพปชร. เพื่อผลประโยชน์ของพรรคตัวเอง ตนมองว่าคนพวกนี้ไม่มีจริยธรรมและคุณธรรม ทำให้ประชาชนสับสนบ้านเมืองวุ่นวาย

เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวที่พรรคพปชร.อยากจะย้อนกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่มี เป็นเพียงการพูดคุยกันเมื่อรัฐธรรมนูญแก้เป็นบัตรสองใบ และสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 พวกส.ส.ก็มาพูดคุยกันว่าแบบ 500 และ 100 รวมทั้ง คุยถึงบัตรเลือกตั้งแบบใบเดียวและสองใบ ว่าแบบไหนดีกว่ากัน เป็นเพียงการคุยกันในวงว่าใครชอบแบบไหน ไม่ใช่ว่าพรรคพปชร.จะทำอะไร เพราะหากจะย้อนกลับไปใช้บัตรใบเดียวมันไกลมาก จะต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งกระบวนการก็ยุ่งยากไม่ใช่มาพูดคุยกันและจะทำได้เลยเดียวมันไกลมาก จะต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งกระบวนการก็ยุ่งยากไม่ใช่มาพูดคุยกันและจะทำได้เลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เสรี' เผยมี 27 สว. อภิปรายรัฐบาล รับอาจไม่ดุเดือดเพราะไม่มีการลงมติ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของ ส.ว. ในวันที่ 25 มี.ค.ว่า จะมีผู้อภิปราย 27 คน ส่วนประเด็นที่จะอภิปราย จะยึดตามกรอบญัตติที่เคยยื่นไป