'ก้าวไกล'หน้าแหก!ยื่นเชือด'นิพนธ์'เจอเลขาฯชวนสอนมวย หากใช้ช่องทางสภา รมต.ต้องเป็นส.ส.ด้วย

'ก้าวไกล'หน้าแหก! หวังยืมมือ'ชวน' ส่งต่อศาลเชือด 'นิพนธ์'พ้นรมต. เจอ 'สมบูรณ์' สอนมวยกลับ หากจะใช้ช่องทางสภา รมต.ต้องเป็นส.ส.ด้วย

5พ.ย.2564-ที่รัฐสภา นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวยื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อขอให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน​นายนิพนธ์​ บุญญามณี​ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง มหาดไทย​

โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวว่า กรณีนี้พรรคก้าวไกลเองได้มีการดำเนินการตรวจสอบทางเรื่องคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ทั้งพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ รวมถึงตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยด้วย ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งปลดนายนิพนธ์ ออกจากราชการในครั้งที่ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ถูกกล่าวหาเรื่องละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่จ่ายเงินให้กับบริษัทที่นำรถยนต์มาส่งมอบให้ ซึ่งมีผลย้อนหลัง ตั้งแต่ 5 มีนาคม 2554 เป็นต้นมา กรณีนี้จึงเป็นปัญหาทำข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่จะต้องมีการตรวจสอบและพิจารณาและลงมติว่าความเป็นคุณสมบัติของรัฐมนตรีขัดหรือแย้งต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ

ด้านนายประเสริฐพงษ์​ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล​ กล่าวว่า ตนเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจ การทำงานของนายนิพนธ์ มาแล้วก่อนหน้านี้ และตนได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้เสียหายเมื่อดูหลักฐานแล้วหลักฐานของผู้เสียหายมีน้ำหนักมากกว่า ซึ่งคำสั่งของกระทรวงมหาดไทยที่ผ่านมา แสดงให้เห็นชัดเจนว่า นายนิพนธ์ขาดคุณสมบัติตำแหน่งรัฐมนตรีแน่นอน รวมถึงเรียกร้องให้มีการตรวจสอบคุณธรรมจริยธรรมด้วย

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า เนื่องจากนายนิพนธ์ไม่ได้เป็น ส.ส. ดังนั้น ในกรณีนี้ไม่สามารถใช้อำนาจของประธานสภาฯ ในการส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งหากจะให้ส่งเรื่องดังกล่าวควร ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ส่วนถ้าจะยื่นเรื่องตรวจสอบความผิดคุณธรรมจริยธรรม ต้องไปยื่นต่อ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งที่ผ่านมาการยื่นให้ประธานสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี นั้น บุคคลนั้นจะต้องเป็นส.ส.ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! ก้าวไกลบอกตั้ง กก.สอบ สส.หื่นมาระยะหนึ่งแล้วแต่ไม่รู้ว่าจะจบเมื่อใด

ก้าวไกลตั้ง กก.สอบวินัย สส.คุกคามทางเพศทีมงาน ไม่บอกสอบเสร็จเมื่อไหร่ ผิดฐานใด แต่รายงาน กก.บห.เป็นระยะ ยันไม่ดึงเวลา แต่เพราะต้องดูอย่างรอบด้าน

จำคุก 9 ปี 'นิพนธ์' ละเว้นไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุง พร้อมเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 5 ปี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดฟังคำพิพากษา คดีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โจทก์ นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายก อบจ.สงขลา จำเลย ข้อหาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

‘ชวน’ ควง ‘นิพนธ์’ ติดตามเหตุพลุระเบิดนราธิวาส ย้ำชาวมูโนะต้องได้รับความเป็นธรรม

นายชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรปชป. นายกอบต.มูโนะ กำนันตำบลมูโนะ

อดีตเลขาฯ 'นายหัวชวน' เดือด 'งูเห่า ปชป.' ไม่อยากเชื่อเป็นได้ขนาดนี้

'สมบูรณ์' อดีตเลขาฯ 'นายหัวชวน' ชี้ งูเห่า ปชป. เป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้น ข้องใจเจตนาโหวตสวนมติพรรค ต่อรองร่วมรัฐบาล กระทบศักดิ์ศรีความเป็น สส.

รู้ดีทุกเรื่องยกเว้นเรื่องตัวเอง! ก้าวไกลบอกขอสอบเรื่อง สส.เคยเป็นนักโทษก่อน

'ณัฐวุฒิ' เผยก้าวไกลกำลังตรวจสอบปม สส.ระยองเคยต้องโทษอย่างรอบคอบ รอเอกสารเพิ่มเติมก่อนแถลง ยันตอนสมัครไม่พบปมนี้ พร้อมขอบคุณ 'เสรีพิศุทธ์' ที่ออกมาเปิดเรื่องนี้ ไม่คลางแคลงใจ