เปิดหนังสือด่วนที่สุด 'ประธานกกต.' ส่งถึง 'ประธานรัฐสภา' กรณีกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง

16 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า วันนี้ (16ส.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ที่ ลต 0015/11325 ส่งถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรื่องร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว

โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างอิงได้แจ้งจัดส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว ต่อ กกต. เพื่อให้ความเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 นั้น ขอเรียนว่า กกต. โดยเสียงข้างมากไม่มีข้อทักท้วงต่อร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่อย่างใด

อนึ่ง กกต.เสียงข้างน้อย มีข้อทักท้วงว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 8 มาตรา 9 และมาตรา 10 ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 45 มาตรา 90 และมาตรา 258 (ก) (2) เนื่องจากสมาชิกพรรคการเมืองไม่ได้มีส่วนร่วมในการพิจารณาด้วยอย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490