พร้อม! ‘ชวน’ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความวาระนายกฯ 8 ปี

‘ชวน’ พร้อมส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระนายกฯ 8 ปี วันนี้!! มั่นใจพิจารณาร่างงบฯปี 66 ทันตามกรอบกฎหมาย เชื่อไม่มีการเมืองเกี่ยวข้อง 

22 ส.ค.2565-ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย  ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ให้สัมภาษณ์ถึงการส่งคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สิ้นสุดในวันที่ 23 ส.ค.นี้หรือไม่ว่า หลังจากที่ได้ลงนามไปแล้วในวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากติดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  ดังนั้นในวันนี้(22 ส.ค.) จึงจะนำส่งคำร้องไปส่งที่ศาลรัฐธรรมนูญ

นายชวน กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ว่า สภามีความตั้งใจที่จะจัดทำกฎหมายให้เสร็จตามที่วิป 2 ฝ่ายตกลงกัน คือในวันที่ 19 ส.ค.  แต่เนื่องด้วยสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จ  เพราะมีผู้อภิปรายมากกว่าสมัยก่อน ซึ่งก็ถือเป็นสิทธิของสมาชิกที่จะอภิปราย  ขณะเดียวกันประธานก็ขอความร่วมมือให้อภิปรายตามกรอบเวลา  สำหรับการอภิปรายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  ก่อนจะลงมติประธานในที่ประชุมได้เรียกสมาชิกแสดงตนก่อนที่จะโหวตให้ความเห็นชอบ แต่ขาดสมาชิกเพียง 2 คนทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ประธานจึงสั่งปิดประชุม และนัดประชุมในวันอังคารที่ 23 ส.ค. นี้

นายชวน  กล่าวต่อว่า หากสภาพิจารณกฎหมายงบประมาณฯ ไม่แล้วเสร็จภายใน  105  วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดก็ต้องกลับไปใช้ร่างที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)เสนอ ส่งไปยังวุฒิสภาให้ความเห็นชอบ แต่เชื่อมั่นว่าในการพิจารณาในวันพรุ่งนี้(23 ส.ค.) จะพิจารณาเสร็จในวาระ 3  ไม่ว่าจะดึกขนาดไหน  แต่ถ้ายังไม่อยากให้เสร็จก็ต้องพิจารณาต่อไปเพราะยังไม่ครบกำหนด 105 วัน  ที่จะครบในวันที่ 29 ส.ค. 

“พวกเรานั่งดูกันอยู่ก็เห็น พยายามจะให้เสร็จ 3 วันตามที่ตกลงกันไว้ แต่ต้องยอกรับว่าไม่เหมือนสมัยก่อน ยิ่งช่วงปลายๆ อภิปรายกันน้อยเพื่อให้ผ่าน  แต่ตอนนี้ผู้อภิปรายยังมาก ก็มีการปรับเวลา 7 นาทีเหลือ 5 นาที  ซึ่งส่วนใหญ่ก็ให้ความร่วมมือดี ก็ปฏิบัติได้จริง”

เมื่อถามว่า สภาฯพยายามยืดการพิจารณาให้ถึงวันที่ 23 ส.ค. ที่ตรงกับวันที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะครบวาระ  8 ปี ที่จะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า การพิจารณากฎหมายในฝ่ายนิติบัญญัติยังไม่มีปัญหา และสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เชื่อว่าไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

ไม่ใช่ศาล! เตือนนายกฯปรึกษากฤษฎีกาเรื่องคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' อาจหลุดพร้อมกัน

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256