'พีระพันธุ์' ยันเดินหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มั่นใจวาระนายกฯ 8 ปี ไม่ได้เริ่มนับปี 57

25 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี จะมีผลต่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นแคนดิเดตนายกฯหรือไม่ ว่า คิดไปเอง ตนไม่เคยพูด

เมื่อถามถึงทิศทางการดำเนินการของพรรครวมไทยสร้างชาติ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เป็นการวิจารณากันไปเอง ตนก็พูดมาตลอด คนอื่นพูดกันไปก็เรื่องของคนอื่นตนไม่เคยพูด เมื่อถามว่า พรรคจะเน้นไปที่ส.ส.เขตมากกว่าส.ส.บัญชีรายชื่อใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าตนยังไม่ถึงเวลาที่จะไปพูดตรงนั้น แต่เรียนว่าไม่เกี่ยวกันกับกรณีของพล.อ.ประยุทธ์

เมื่อถามว่าไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาแบบไหนจะไม่กระทบกับพรรคใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ไม่กระทบ ไม่เกี่ยวข้องกัน จะเดินหน้าต่อไป เมื่อถามว่า ส่วนตัวในข้อกฎหมายพล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสจะรอดหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ตนไม่คิดว่าจะมีปัญหา แล้วแต่ศาลวินิจฉัย เพราะตอนนี้ไปถึงศาลแล้วเราไปก้าวล่วงไม่ได้ ชี้นำก็ไม่ได้ แต่ตามกฎหมายตนเชื่อว่าจะไปเริ่มนับวาระตอนปี 2557 ไม่ได้ เมื่อถามว่า เป็นการตีความตามมาตรา 158 วรรคสี่ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้ารทสช. มั่นใจพรรคไม่สะเทือน ไร้คลื่นใต้น้ำ ปม 'กฤษฎา-สุพัฒนพงษ์' ลาออก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ออกจากตำแหน่งรมช.คลัง ว่า คงเป็นกระแสข่าว ตนยังไม่ทราบ ตนเพิ่งประชุมเสร็จเดี๋ยวนี้

'พีระพันธุ์' เผยเร่งเขียนกฎหมาย ดึงอำนาจกำหนดภาษีน้ำมันดีเซลกลับมาอยู่ ก.พลังงาน เหมือนเดิม

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีสมาคมขนส่งมีข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องการปรับเพดานการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไปที่ 33 บาทต่อลิตรอาจกระทบกับภาคการขนส่งนั้น ว่า เราพยายามที่จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลมาให้ตลอด

'สุพัฒนพงษ์' ไขก๊อกพ้นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน และอดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้มีหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน