ยึดทรัพย์ 'เอกราช-สส.ภูมิใจไทย' ไว้ชั่วคราว ให้ผู้เสียหายยื่นขอคุ้มครองสิทธิใน 30 วัน


26 ส.ค.2565 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศพนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงาน ปปง. เรื่อง ให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการกระทำความผิดมูลฐาน

ด้วยคณะกรรมการธุรกรรมได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 8/2565 เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 ให้ยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว ราย นายเอกราช ช่างเหลา กับพวก มีกำหนดไม่เกิน 90 วัน (เก้าสิบวัน) นับตั้งแต่วันที่คณะกรรมการธุรกรรมมีมติ

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 แห่งระเบียบคณะกรรมการธุรกรรมว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายในความผิดมูลฐานตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2559 จึงขอให้ผู้เสียหายที่ได้รับความเสียหายในทางทรัพย์สินจากการกระทำความผิดดังกล่าวข้างต้นและไม่อาจดำเนินการเพื่อขอคืนทรัพย์สิน หรือชดใช้คืนความเสียหายดังกล่าวได้ตามกฎหมายอื่นหรือดำเนินการตามกฎหมายอื่นแล้วแต่ไม่เป็นผล ยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานแสดงรายละเอียดแห่งความเสียหายและจำนวนความเสียหายที่ได้รับ ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงาน ปปง. ภายในกำหนดเวลา 30 วัน นับแต่วันที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ การดำเนินการยื่นคำร้อง ดังรายละเอียดแนบท้าย

ประกาศนี้ ประกาศ ณ วันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2565
เขมณัฎฐ์ เสรีนนท์ชัย
พนักงานเจ้าหน้าที่ สำนักงาน ปปง.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายเอกราช ช่างเหลา เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และเป็น 1 ใน 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจากพรรคพร้อมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย โดยปัจจุบัน นายเอกราช เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และเคยเป็นผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายเอกราชถูกกล่าวหา กรณีการยักยอกเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น 431 ล้านบาท เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2554 แต่ทราบข้อเท็จจริงเมื่อมีการตรวจสอบเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 โดยคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ฯ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น กรมสอบสวนคดีพิเศษ และฟ้องตรงที่ศาลอาญา

ต่อมานายเอกราช ได้ทำหนังสือยอมรับสภาพหนี้ในปี 2562 โดยมีกำหนดว่าชดใช้เงินคืนให้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ภายในปี 2563 ต่อมา ในปี 2564 นายเอกราช ถูกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำหนังสือขอตัวไปยังประธานรัฐสภา เพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับคดีร่วมกันยักยอกและปลอมแปลงเอกสารของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ขณะนี้ไม่มีข้อมูลความคืบหน้าของคดี

อย่างไรก็ตาม นายเอกราช แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อปี 2562 กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. แจ้งมีทรัพย์สินทั้งสิ้น 535,003,482 บาท หนี้สินทั้งสิ้น 50,309,762 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแก๊งหลอกลงทุนคริปโต ยึดทรัพย์ 125 ล้านบาท เตรียมเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย

พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผ

'ประเสริฐ' เผยยึดทรัพย์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่าหมื่นล้าน แจ้งช่องทางผู้เสียหายขอรับเงินคืน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ ถึงการอายัดเงินสดจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ล่าสุดสามารถตรวจยึดทรัพย์สินเป็นเงินสดประมาณ 250 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมด

เปิดปฏิบัติการ '999 Ep. 2' จับแก๊งค้ายารายใหญ่ ยึดทรัพย์ได้ 150 ล้าน

ตำรวจ ปส. ปูพรมเปิดปฏิบัติการ '999 Episode 2' ยึดอายัดทรัพย์สินเครือข่าย 'โน้ต ศดายุ' พร้อมกัน 23 จุด ทั่วประเทศ พร้อมจับทีมนักบินยึดยาบ้า 16 ล้านเม็ด

ศาล รธน. แจ้งศาลปกครอง ส่งหลักฐานสำนวนคดี 'พล.ต.ท.สมชาย' ใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายในคดีที่ศาลปกครองกลางส่งคำโต้แย้งของนางจิตติมา รัตนพันธ์ ผู้ฟ้องคดี ในคดีหมายเลขดำที่ บ.10/2564 เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า พ.ร.บ.มาตรการ ของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.

ดีเอสไอ ยังไม่พบนักการเมืองเอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน แต่มีการโอนเงินเลี่ยงภาษี

นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมาย และโฆษกประจำสำนักงาน ปปง. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 12/2566 เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2566 คณะกรรมการธุรกรรมได้พิจารณาเห็นชอบ

อัยการจ่อตั้งคณะทำงานคดี 'หุ้นสตาร์ค' นัดฟังคำสั่งฟ้อง 12 ม.ค. 67

'อธิบดีอัยการคดีพิเศษ' เปิดขั้นตอนหลังรับคดีหุ้นสตาร์ค เสียหาย 1.4 หมื่นล้าน จากดีเอสไอ จ่อตั้งคณะทำงานพิจารณา นัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ 12 ม.ค. 67 พร้อมโชว์ผลงานส่งฟ้องศาลยึดทรัพย์เกือบหมื่นล้าน