คุณค่าทางใจ’ กิ๊ฟ วรรธนะ’ สะสม Leica ชวนประมูลกล้องรุ่นบรมราชาภิเษกล้ำค่า

จากความชอบถ่ายภาพนำพาเข้าสู่วงการกล้องถ่ายภาพ มีผลงานแสดงนิทรรศการภาพถ่าย  จนกลายนักสะสม Leica กล้องสัญชาติเยอรมันมากว่า 20 ปี เป็นเรื่องราวที่หลายคนรับรู้ สำหรับพิธีและนักแสดงชื่อดัง กิ๊ ฟ -  วรรธนะ กัมทรทิพย์  ทุกๆ ปี กิ๊ฟ วรรธนะ จะศึกษาและเสาะหากล้อง Leica รุ่นต่างๆ มาสะสมด้วยความหลงใหล Leica  ปัจจุบันเก็บกล้องและเลนส์จำนวนหนึ่ง  ซึ่งประเมินค่าไม่ได้ เพราะเป็นความสุขทางจิตใจจากกล้อง Leica ซึ่งได้รับการยกย่องว่า เป็นกล้องที่สร้างด้วยความประณีต ละเอียดอ่อนเปรียบกับงานศิลปะ ความชื่นชอบยังเป็นที่มาการตั้งชื่อลูกสาวว่า ”น้องไลก้า” อีกด้วย  

นักแสดงผู้นี้เป็นหนึ่งในนักสะสมกล้องที่ติดตามการประมูลกล้องถ่ายภาพชุดพิเศษ Leica รุ่น M 10-P Limited Edition   เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 กันยายน 2565 และไม่รีรอชวนให้ทุกคนครอบครองกล้องล้ำค่าชุดบรมราชาภิเษกนี้

  กิ๊ฟ วรรธนะ  บอกว่า ชอบถ่ายภาพตั้งแต่สมัยเรียน   กล้องรุ่นแรกๆ คือ กล้องญี่ปุ่น เมื่อโตขึ้น เริ่มมีเงินจากการทำงานในวงการ เริ่มเก็บสะสมกล้องและเลนส์ Leica  เริ่มจากกล้องรุ่น M6 ตัวแรก มีเงินก็สะสมเพื่อไว้ซื้อกล้อง  บางตัวจัดเก็บ บางตัวหยิบมาใช้งานจริง  เป็นความสุข และได้ทำตามความใฝ่ฝัน

“ กล้อง  Leica เป็นงานมาสเตอร์พีซ  ถ้าได้จับกล้องจะรู้ว่า คาแรคเตอร์ไม่เหมือนกล้องถ่ายภาพแบรนด์อื่นๆ  เป็นความชื่นชอบ เมื่อได้จับกล้องแล้วมีความสุข  นำมาสู่การศึกษากล้อง Leica ลึกขึ้น  ยุครอยต่อจากกล้องฟิลม์ไปสู่กล้องดิจิทัล มีกระแส Leica ตายแล้ว เพราะพัฒนา แต่กล้องฟิลม์ กล้องญี่ปุ่นมาแรง คนเริ่มไม่สนใจ บางคนนำกล้องมาขาย เมื่อ Leica ออกกล้องดิจิทัลรุ่น M 9 ให้คุณภาพภาพที่คมชัด มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ทำให้คนกลับมาเล่น Leica มากกว่าเดิม ราคารุ่นนี้ไม่เคยตก หลังจากนั้นพัฒนาเป็นรุ่น M 9 P และ รุ่น M 240 เปลี่ยนมาเป็นรุ่น C MOS ภาพที่ได้ก็มีเสน่ห์อีกแบบเหมือนศิลปินวาดรูป  “ กิ๊ฟ วรรธนะ กล่าว

หนุ่มกิ๊ฟ บอกด้วยว่า กล้อง Leica เป็นกล้องถ่ายภาพจากเยอรมนีที่มีประวัติยาวนานกว่า 108 ปี  จุดเด่นอยู่ที่เลนส์ เดิมบริษัทผลิตกล้องจุลทรรศน์ใช้ในอุตสาหกรรมและการแพทย์ ทำให้เข้าใจในรายละเอียดของเลนส์เป็นอย่างดี คนกล้าจ่ายเงินหลักแสนกับเลนส์ตัวเดียวในชื่อ  Leica ที่ได้รับการยอมรับ Leica เป็นค่ายเดียวที่มีเลนส์  35 มม. กับเลนส์ 50 มม. มากที่สุด ถือเป็นตัวเก่ง เลนส์แต่ละตัวให้คาแรคเตอร์ไม่เหมือนกัน นี่คือ เสน่ห์ บางคนชอบเลนส์รุ่นวินเทจ หลายตัวราคาทะลุหลักล้านก็มี บางคนชอบภาพคมชัดกับกล้อง Body ใหม่ๆ

“ 23 ปีก่อนผมเล่น  Leica  เก็บสะสมเรื่อยมา  บางคนเล่นต้องควานหาเลนส์เก่าที่ลึกขึ้น เพราะมีเสน่ห์ แต่ราคาแพง  แนวทางการเล่นของผมไม่ใช่มีเงินทุ่มซื้อ  แต่ค่อยๆ เก็บเข้าพอร์ตปีละตัว ยุคนี้คนมีเงินทุ่มซื้อเป็นธุรกิจก็มี ตอนนี้มีเลนส์ Leica มากกว่า 28 ตัว  จากความชื่นชอบล้วนๆ  ผมโชคดีที่เก็บ Leica สีเงิน ซึ่ง 10 ปีที่ผ่านมา Leica  เลิกผลิตกล้องสีเงิน จะจัดทำรุ่น Limited เท่านั้น วันที่เล่นเราไม่รู้ของที่เก็บมีมูลค่าหรือไม่มีมูลค่า  แต่เก็บจากความชอบ ผ่านมากลายเป็นตลาดโลกนิยม ทำให้กล้องมีมูลค่าสูงขึ้น อีกมุมผมมองเป็นการลงทุน ทุกวันนี้ Leica กลายเป็นสินค้าลักชัวร์รี่ ข้อดี Leica ไม่ได้ผลิตชิ้นงานเยอะเหมือนแบรนด์ญี่ปุ่น เพราะเป็นแฮนเมด แต่ละชิ้นส่วนกล้องใช้ผู้หญิงประกอบต่างจากการใช้เครื่องจักร  มูลค่าทางการตลาดอาจสู้ไม่ได้ แต่ Leica ยังอยู่ คนยังนิยม และยังมีมูลค่าเสมอ

ถ้าในมุมคนเล่นกล้อง กิ๊ฟ วรรธนะ บอกว่า กล้อง Leica รุ่น M 10-P Limited Edition ที่นำมาประมูลในงานนี้ สุดพิเศษ ใครเป็นสาวก Leica จะรู้ว่า การที่บริษัทผลิตกล้องรุ่น Limited Edition เป็นการจัดทำในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งสร้าง  2 แบบ  คือ ชุดสองเลน์  Leica M 10 ชุบทองคำ  หุ้มด้วยหนังจระเข้สีเหลือง พร้อมเลนส์ APO Summicron - M 1:2/50 ASPH  และเลนส์ Summilux M1:1.4/35 ASPH  ซึ่งเป็นเลนส์ตัวท็อปของไลก้า  ชุดเลนส์ยังชุบทองคำ   รวมถึงอยู่ในเปลือกเลนส์แบบวินเทจ หรือที่เรียกกันว่า มะเฟือง ซึ่งไม่เคยผลิตมาก่อน

สำหรับเลนส์ 35 มม. ผลิตเป็น Hood ดอกไม้ชุบทองคำ  เมื่อไหร่ที่ Leica เอาหน้าตาแบบวินเทจมาอยู่ในกล้องดิจิทัลสมัยใหม่จะมีราคาแพง  สาวกเห็นแล้วได้แต่ยืนจ้อง   ขณะที่เลนส์ 50 มม. มาพร้อมชิ้นเลนส์พิเศษ APO Summicron มีคุณสมบัติเพิ่มความละเอียดคมชัดมากที่สุด และเพิ่มค่าสีสัน  ผลิต 10 ชุด ขณะนี้เหลือ 4 ชุด ราคาประมูลกล้อง เริ่มที่ 1.5 ล้านบาท 

อีกแบบน่าสะสมไม่แพ้กัน หนุ่มกิ๊ฟ บอกว่า เป็นชุดหนึ่งเลนส์ กล้องดิจิตัล Leica M10-P ชุบทองคำ หุ้มด้วยหนังจระเข้สีเขียว พร้อมเลนส์ Summilux M1:1.4/35  ASPH  ผลิตทั้งสิ้น 20 ชุด ตอนนี้เหลือ 18 ชุด ที่ร่วมประมูล  มี 1 ชุดเก็บรักษาที่มิวเซียม  Leica เยอรมนี เป็นสถานที่ที่คนหลงรัก Leica ฝันจะไปสักครั้ง   

ความพิเศษกล้องทั้งชุด ตั้งแต่ฮูด ตัวกล้อง เลนส์ ชุบทองคำ  ซึ่งสีทองคำในกล้องชุดนี้ กิ๊ฟย้ำแตกต่างจากกล้อง Leica M 6 จัดสร้างโอกาสครองราชย์ 50 ปี ในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งเป็นสีทองแบบอิ่มๆ แต่ชุดนี้เป็นสีทองคำแบบสุกสว่างจากนวัตกรรมชุบทองที่ก้าวหน้า ของจริงสวยกว่าภาพในแคตตาล็อคมาก

“ ความลิมิเต็ดของกล้องชุดบรมราชาภิเษกนี้ได้รับการจารึกไว้ในประวัติการผลิตของแบรนด์ Leica  ผมเชื่อว่า เป็นชุดที่สวยที่สุดในโลก เพราะกล้องรุ่น  M 6 ในหลวง ร. 9  ถ้าจำไม่ผิดติด 1 ใน 20 กล้องที่สวยที่สุดในโลก  แต่ในมุมมองคนเล่นกล้องชุดนี้สวยกว่า และทรงคุณค่ามาก ๆ เป็นชุด Limited Edition ชุดที่ 2 ในโอกาสที่สำคัญในวาระพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระมหากษัตริย์ “  กิ๊ฟ วรรธนะ บอก

ก่อนหน้านี้ ไทยเบฟนำกล้องส่วนหนึ่งขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ตามลำดับจำนวน 6 ชุด เป็นกล้อง Leica ชุดสีเหลือง 5 ชุด กล้อง Leica ชุดสีเขียว 1 ชุดมอบให้พิพิธภัณฑ์บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดเก็บกล้อง Leica ชุดสีเหลือง 1 ชุด และให้พิพิธภัณฑ์ Leica ประเทศเยอรมนี จัดเก็บ Leica ชุดสีเขียว 1 ชุด

ตอนนี้เหลือ  22 ชุด จัดประมูลวันที่ 30 ก.ย.เพื่อนำรายได้มอบให้ 22 องค์กรการกุศล นำไปสร้างสรรค์ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของแต่ละองค์กรต่อไป เรียกว่าเป็นพลังร่วมครั้งสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของ 22 มูลนิธิ และองค์กรการกุศล และก็ต้องขอชื่นชมไปถึงทาง บริษัท เบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ด้วยที่เป็นแกนสำคัญในการเชื่อมโยงและจัดทำกิจกรรมดีดีเพื่อการกุศลในครั้งนี้ขึ้นมา ก็อยากจะขอเชิญชวนผู้สนใจ และวงการนักสะสมกล้องมาร่วมกันสร้างสรรค์ และแบ่งปันคุณค่า ร่วมกันทำความดี เพื่อสร้างประโยชน์สุขเพื่อสังคม และประเทศชาติ ใครที่สนใจอยากทำบุญ อยากได้กล้องที่ดีที่สุด วาระสำคัญที่สุด ไม่ควรพลาด  

“ คนตั้งหน้าตั้งตารอ  ใครก็ตามที่ได้ครอบครอง คุณได้ครอบครองกล้องที่ดีที่สุดในโลก และไม่มีที่ไหนเหมือน และได้เงินไปทำบุญ  กล้อง Leica Limited Edition ทั่วไป ผลิตออกมาจำกัดไม่เกิน 100-300ชุด แต่กล้องรุ่นบรมราชาภิเษก ในหลวง รัชกาลที่ 10 ผลิตเพียง 30 ชุดเท่านั้น คาดว่า เริ่มต้นประมูลที่ล้านห้าอาจไปจบที่สิบล้านก็ได้ โดยมีบริษัท คริสตี้ส์ รับจัดประมูล “ นักสะสมกล้อง กล่าว 

สุดท้าย กิ๊ฟ วรรธนะบอกว่า คนที่อยากเริ่มเล่น Leica  ต้องถามตัวเองชอบการถ่ายรูปแบบไหน มีทุนเท่าไหร่ เคยจับกล้อง Leica แล้วรึยัง  บางคนซื้อปุ๊ปไม่ชอบขายเลย ไม่รู้ว่าใช้ยาก ต้องลองเล่น ลองจับดูก่อน แล้วถึงตอบตัวเองชอบหรือเปล่า บางคนซื้อแหลก หวังลงทุน ทั้งนี้ ควรเริ่มจากความชื่นชอบและรัก ต่อให้ราคาร่วงลงเราก็รัก และภูมิใจได้อยู่กับกล้องที่ตั้งเรียงราย  ได้จับ ได้เห็น นี่เป็นความสุขของคนสะสม Leica  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า

'ชีวิตนี้ชะตาลิขิต'บันทึก 7 รอบนักษัตร'สุเมธ ตันติเวชกุล'

ครั้งแรกของการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รวบรวมไว้ในหนังสือ “ชีวิตนี้ชะตาลิขิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ”

ผลงาน 15 ศิลปินอาเซียนในเวนิส เบียนนาเล่

ศิลปินอาเซียนจะได้เข้าร่วมในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia ครั้งที่ 60 แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร และจะมีการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่