'ปชป.' จับผิด 'ภท.' แฉ ร่างพรบ.กัญชา ไม่ได้แก้ตามข้อเสนอแม้แต่ข้อเดียว ลั่นลงมติคว่ำแน่

'ปชป.' ชี้ร่างพรบ.กัญชา ไม่ได้แก้ตามข้อเสนอของพรรค-แพทย์แม้แต่ข้อเดียว ห่วงลูกหลานติดกัญชาโดยไม่รู้ตัว ลั่นถ้าใช้เสียงมากดึงดัน ลงมติคว่ำแน่ โต้ 'ภท.' อ้างประมวลกม.ยาเสพติดบังหน้า ปลดล็อกกัญชา

2 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) นำโดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และน.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. .... ที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)พิจารณาเสร็จแล้ว ว่า เป็นที่น่าเสียใจที่คณะกมธ.ไม่ได้แก้ไขตามที่มีข้อเสนอแม้แต่ข้อเดียว โดยพรรค ปชป. เสนอ 13 ข้อ พรรคเพื่อไทย เสนอ 5 ข้อ และจากแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติดที่เสนอให้ทบทวนเป็นรายมาตรา อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่มีการถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกไป ทราบว่าทางคณะกมธ. ได้เรียกประชุม 2-3 ครั้งเท่านั้น และมีสมาชิกพยายามทักท้วงให้หยิบข้อเสนอต่างๆขึ้นมาพิจารณา แต่ก็มีกมธ.ไม่สนใจรับฟังข้อเสนอหรือแม้แต่จะหยิบยกข้อกังวลที่สังคมเป็นห่วงขึ้นมาพิจารณา

นายสาทิตย์ กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ นั้น ยกตัวอย่าง เช่น ให้ทบทวนว่ากัญชาเป็นยาเสพติดหรือไม่ แก้ไขคำนิยามคำว่าใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในครัวเรือน รวมถึงไม่ควรกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ทำหน้าที่ประสาน ส่งเสริมสนับสนุน พัฒนาสายพันธุ์ในการปลูกกัญชา เพราะขัดกับหน้าที่และอาจเกิดประโยชย์ทับซ้อน อย่างไรก็ตาม กฎหมายยังขาดมาตรการควบคุมการซื้อขายอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสูบกัญชา เป็นต้น

“เมื่อกรรมาธิการไม่แก้ไขเลย ก็จะเกิดการอภิปรายมากมาย หากยืนยันโดยเสียงข้างมากก็ดี ด้วยกมธ.ก็ดี คิดว่าก็จะเกิดความโกลาหล เพราะกฎหมายจะออกมาโดยขาดความรอบคอบโดยสิ้นเชิง และจำเป็นที่ประชาธิปัตย์จะต้องพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของประชาชน โดยการลงมติไม่รับกฎหมายดังกล่าว” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ต่างประเทศเรียกประเทศไทยว่าเป็นเมืองหลวงกัญชาของโลก นอกเหนือจากยุโรปไปแล้ว เขาเข้าใจว่าเราเป็นกัญชาเสรี ซึ่งตรงกันข้ามกับที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ว่าไว้ว่าขณะนี้เป็นการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ สถานการณ์กัญชาเป็นสิ่งที่สังคมไทยไม่พึงประสงค์ ขอให้นำกัญชากลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภท5 ส่วนกรณีที่มีคนในพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าไม่สามารถนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดได้แล้ว เนื่องจากในประมวลกฎหมายยาเสพติดได้ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดแล้วนั้น ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงแต่ประการใด

"เพราะประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 29 กำหนดเพียงว่าการปลดล็อกกัญชาให้เป็นไปตามคำประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้นายอนุทิน ทบทวนนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด เพื่อไม่ให้ไทยเป็นสังคมอุดมยาเสพติด ทั้งนี้ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเรื่องสังคมล้วนๆ และพรรคประชาธิปัตย์ก็อ่านกฎหมายครบถ้วน ไม่ได้เป็นลักษณะไม่อ่านกฎหมายแล้วออกมาค้าน เพราะต้องการได้เสียงอย่างแน่นอน"นายสาทิตย์ กล่าว

ด้านนายพิสิฐ กล่าวว่า การปลดล็อคกัญชาจะทำให้ลูกหลานของพวกเราติดกัญชาโดยไม่รู้ตัว พ่อแม่ผู้ปกครองจะเป็นห่วงว่าลูกหลานจะไปเมากัญชาที่ไหน จากนี้ไปประเทศไทยจะถูกตราหน้าว่าเป็นแดนกัญชา ส่งออกสินค้าชนิดจะโดนตรวจอย่างละเอียดเพราะกลัวว่าเราจะซุกซ่อนกัญชา ทำให้เดือดร้อนกันไปทั่ว คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศก็จะโดนตรวจโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) ดังนั้น ไม่ควรทำให้เกิดกัญชาเสรีเพราะเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้ง! รองโฆษกรัฐบาลออกมาการันตี 'ยาย้อมผม'

'คารม' เผย อย.สร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค ระบุยาย้อมผม มีเลขที่ใบรับจดแจ้ง ใช้ชนิดและปริมาณสารเคมีตามมาตรฐานสากล มีความปลอดภัย ย้ำยังไม่มีงานวิจัยชี้ชัดเป็นอันตรายต่อตับหรือไต

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

ส.ส.ห่วงร่างกม.ค้างสภาฯ อาจโดนตีตก 'จุลพันธุ์' จี้ 'วันนอร์' นัดทุกพรรคทำหนังสือถึงครม.

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ มีสส. หารือถึงกระบวนการทำงานของสภา โดยเฉพาะการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับต่างๆที่ค้างในสภาฯ ชุดที่25 อาจจะเกิดปัญหา หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ยังล่าช้า

อย. เตือนประชาชนห้ามใช้ชุดตรวจ ATK ที่หมดอายุ

อย. เตือน อย่าใช้ชุดตรวจโควิด-19 แบบ ATK ที่หมดอายุหรือเสื่อมสภาพแล้ว เพื่อป้องกันการเกิดผลตรวจปลอมหรือผลคลาดเคลื่อน ขอผู้บริโภคตรวจสอบวันหมดอายุบนฉลากผลิตภัณฑ์ก่อนใช้

นายกฯ ฝากรัฐบาลใหม่เร่งพิจารณากฎหมายกัญชาให้ผ่านสภาฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงการดำเนินการนโยบายกัญชาเสรี ว่า ก็ต้องหารือกันต่อไป เรื่องพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง ฉบับใหม่ ก็ยังไม่เรียบร้อย คงเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ที่จะนำไปพิจารณากันอีกครั้ง เขาคงมีมาตรการเพิ่มเติมอะไรสักอย่างให้เกิดความเชื่อมั่น

'ประสิทธิ์ชัย' ซัดก้าวไกลนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด กลับกลอกโกหกสังคม ฮึ่มเจอม็อบแน่

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประกาศจุดยืนของเครือข่ายฯ หลังจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลเสร็จสิ้นว่า กรณีที่พรรคก้าวไกลและพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลนำกัญชาไปเป็นยาเสพติดนั้น