เลขาฯรมว.ต่างประเทศ ลั่นประชุมเอเปก 'ไทย' ไม่ใช่ลูกไล่ประเทศใด

5 พ.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่ใช่ลูกไล่

ขออาศัยหน้าเฟสนี้เล่าถึงการเตรียมการจัดงานประชุมเอเปคให้เพื่อนๆและคนไทยได้รับทราบ รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมการด้วยหลักวิธีคิดว่า จัดให้สมเกียรติ สมบูรณ์ สง่างาม แต่ไม่ฟุ่มเฟือย บอกความเป็นไทยให้ผู้นำและชาวโลกได้รับรู้ รับทราบ อวดเรื่องดีๆให้ชาวโลกดู

ความยิ่งใหญ่หรือความอลังการของการจัดงานไม่อยู่ในความคิด ไทยไม่ได้ต้องการอวดรวย อวดความยิ่งใหญ่ หรือตั้งใจจัดงานแข่งขันกับใคร ไม่เคยมีการพูดเปรียบเทียบว่าต้องจัดให้ดียิ่งใหญ่กว่ารัฐบาลโน้นรัฐบาลนี้ หรือแข่งกับประเทศใด งานคราวนี้ไม่มีการตัดชุดเสื้อผ้าให้กับผู้นำตัวละเป็นหมื่นเป็นแสน

การประชุมเอเปกครั้งนี้ก จัดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้ง การเผชิญหน้าและการต่อสู้ระหว่างมหาอำนาจ จัดการประชุมในแบบตัวจริงเสียงจริง ผู้นำระดับโลกมากันตัวเป็นๆ หลังผ่านการระบาดของโควิดที่ใช้การประชุมผ่านออนไลน์

รวมทั้งการจัดประชุมท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองภายในประเทศที่มีคนปลุกปั่นจากคนบ้า นักการเมือง สื่อเลือกข้างอยากจะวิจารณ์การจัดงานอย่างไร รู้ว่าห้ามกันไม่ได้ ใครมีเบื้องหลังอะไรอย่างไร ก็รู้ๆกันอยู่ อย่าทำร้ายประเทศของตัวเอง

ผู้นำต่างๆที่จะมาร่วมประชุมได้รับการต้อนรับดูแลอย่างดีในมาตรฐานเดียวกัน. ไทยไม่ใช่ลูกไล่ประเทศใด ไม่ใช่ลูกไก่ในกำมือใคร ที่จะต้องเอาใจใครไทยมี นโยบายชัดเจนที่จะเป็นกลาง ไม่เข้าข้างใคร แต่ยึดผลประโยชน์ของประเทศไทยเป็นที่ตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา