เลขาฯรมว.ต่างประเทศ ลั่นประชุมเอเปก 'ไทย' ไม่ใช่ลูกไล่ประเทศใด

5 พ.ย.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ไม่ใช่ลูกไล่

ขออาศัยหน้าเฟสนี้เล่าถึงการเตรียมการจัดงานประชุมเอเปคให้เพื่อนๆและคนไทยได้รับทราบ รัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมการด้วยหลักวิธีคิดว่า จัดให้สมเกียรติ สมบูรณ์ สง่างาม แต่ไม่ฟุ่มเฟือย บอกความเป็นไทยให้ผู้นำและชาวโลกได้รับรู้ รับทราบ อวดเรื่องดีๆให้ชาวโลกดู

ความยิ่งใหญ่หรือความอลังการของการจัดงานไม่อยู่ในความคิด ไทยไม่ได้ต้องการอวดรวย อวดความยิ่งใหญ่ หรือตั้งใจจัดงานแข่งขันกับใคร ไม่เคยมีการพูดเปรียบเทียบว่าต้องจัดให้ดียิ่งใหญ่กว่ารัฐบาลโน้นรัฐบาลนี้ หรือแข่งกับประเทศใด งานคราวนี้ไม่มีการตัดชุดเสื้อผ้าให้กับผู้นำตัวละเป็นหมื่นเป็นแสน

การประชุมเอเปกครั้งนี้ก จัดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้ง การเผชิญหน้าและการต่อสู้ระหว่างมหาอำนาจ จัดการประชุมในแบบตัวจริงเสียงจริง ผู้นำระดับโลกมากันตัวเป็นๆ หลังผ่านการระบาดของโควิดที่ใช้การประชุมผ่านออนไลน์

รวมทั้งการจัดประชุมท่ามกลางบรรยากาศทางการเมืองภายในประเทศที่มีคนปลุกปั่นจากคนบ้า นักการเมือง สื่อเลือกข้างอยากจะวิจารณ์การจัดงานอย่างไร รู้ว่าห้ามกันไม่ได้ ใครมีเบื้องหลังอะไรอย่างไร ก็รู้ๆกันอยู่ อย่าทำร้ายประเทศของตัวเอง

ผู้นำต่างๆที่จะมาร่วมประชุมได้รับการต้อนรับดูแลอย่างดีในมาตรฐานเดียวกัน. ไทยไม่ใช่ลูกไล่ประเทศใด ไม่ใช่ลูกไก่ในกำมือใคร ที่จะต้องเอาใจใครไทยมี นโยบายชัดเจนที่จะเป็นกลาง ไม่เข้าข้างใคร แต่ยึดผลประโยชน์ของประเทศไทยเป็นที่ตั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะกิด อาจารย์มหาวิทยาลัย อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว พรรคทำลายล้าง 'สังคม-สถาบัน' เอาไว้ทำไม

ตกใจคำกล่าวของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เคยชื่นชม พูดอะไรที่รับไม่ได้ กู่ไม่กลับ การยุบพรรคการเมืองจะดีหรือไม่ดี ต้องถามตัวเองว่า เมืองไทยจะไปทางไหน ประชาธิปไตย

'พิธา' โผล่ประชุม กมธ.ความมั่นคง เชิญ 5 ธนาคารไทยแจงปม 'ยูเอ็น' แฉหนุนเมียนมาซื้ออาวุธ

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายรังสิมันต์ โรม เป็นประธาน มีการพิจารณาศึกษาข้อเท็จจริง กรณีสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เหน็บ 'แดง-ส้ม' หลงทางเลือกสว. ตอกองุ่นเปรี้ยว แพ้แล้วอย่าพาล

28 มิ.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ หลงทาง ระบุว่า