มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล ‘เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ’

18 ธ.ค.2565- ที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ ) ยามยาก  จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อถวายพระพรชัยมงคล แด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชรณ อุโบสถ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร

ในการนี้ สมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย วรชาโย) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานที่ปรึกษาและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ถวายผ้าไตรและจตุปัจจัยไทยธรรม แด่พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา  โดยมีคณะกรรมการ ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ อาทิ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์, รศ.สุทธิมา ชำนาญเวช , ศ.พิเศษ ดร.กิตติพงศ์ กิตยารักษ์, สายสม วงศาสุลักษณ์, ฐิติวัฒน์ว่องวรรณกุล เข้าร่วมประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และร่วมกันเจริญจิตภาวนาถวายพระพรให้ทรงหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน

ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองประธานที่ปรึกษาและประธานกรรมการบริหารมูลนิธิฯ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ทรงช่วยเหลือประชาชนมาพร้อมกับ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ องค์นายกกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ มายาวนานถึง 27 ปี หลักๆ คือช่วยบรรเทาทุกข์จากน้ำท่วม องค์ประธานท่านเสด็จไปบรรจุถุงยังชีพ เสด็จไปเยี่ยมประชาชนตอนฟื้นฟูเพื่อให้กำลังใจประชาชนโดยหลายๆ ครั้งไม่ออกข่าว ทรงพระดำเนินไปตามบ้านต่างๆ ทรงมีพระดำริให้ตั้งชุมชนเตือนภัยเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 19 แห่งทั่วประเทศ ฝึกอบรมประชาชนให้อพยพทัน ตั้งสถานีโทรมาตรในพื้นที่ต้นน้ำ พื้นที่สูง จำนวน 510 สถานี

ขณะนี้ติดตั้งไปแล้วกว่า 100 สถานี เพื่อเป็นการเตือนภัย องค์ประธานรับสั่งว่า ถ้าเราสามารถป้องกันภัยได้ดีจะได้บรรเทาทุกข์น้อยลง นอกจากนี้ยังรับสั่งถึงพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากก็ต้องมีการฟื้นฟู เช่น ฟื้นฟูอาชีพสหกรณ์ผ้าครามที่สกลนคร ร่วมกับมหาวิทยาลัยเครือข่าย และโปรดให้ทำโครงการพัฒนาโครงการธุรกรรมออนไลน์เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากสามารถนำสินค้าของตนขึ้นวางจำหน่ายในระบบออนไลน์ได้ด้วยตนเอง โดยร่วมกับแพลตฟอร์มและหน่วยงานต่างๆ ในการฝึกอบรม ในแง่ของมูลนิธิฯ พระกรณียกิจขององค์ประธานมีทั้งป้องกัน บรรเทาทุกข์ และการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน

​ดร.สุรเกียรติ์ กล่าวว่า พระองค์ท่านให้ความสนพระทัยมากในการแก้ข้อบังคับมูลนิธิฯ บางข้อเพื่อให้การดำเนินงานมูลนิธิฯ มีความคล่องตัว เช่น การประชุมหรือกราบทูลเรื่องต่างๆ ผ่านไลน์ อย่างการขอพระราชทานถุงยังชีพ ก็ได้กราบทูลในไลน์กลุ่มคณะกรรมการมูลนิธิฯ พระองค์ท่านก็จะทรงตอบกลับภายใน 15 นาที เมื่อมติจากคณะกรรมการและมีความเห็นชอบขององค์ประธาน ไม่เกินครึ่งชั่วโมงความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์จะส่งไปถึงผู้ประสบภัย เพื่อเป็นความแสดงความกตัญญูต่อองค์ประธานมูลนิธิฯ ในยามที่พระองค์ท่านประชวร สิ่งที่พวกเราทำได้คือ ตั้งจิตอธิษฐาน ส่งกำลังใจถวาย ทำบุญถวายเป็นพระราชกุศลรวมใจให้เป็นหนึ่งเพื่อให้พระองค์ท่านหายประชวรโดยเร็ว

“ เมื่อได้ทราบข่าวทุกคนรู้สึกตกใจ และมีความเป็นห่วงเป็นใยอย่างมาก เพราะอย่างที่เราเห็นว่าพระองค์ท่านทรงมีพระพลานามัยแข็งแรงมาโดยตลอด เราได้เห็นว่าพระองค์ท่านทรงดูแลพระราชมารดาอย่างดีเยี่ยม พระองค์ท่านทรงให้ความเมตตาต่อคณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ท่านทรงทักทาย ให้กำลังใจ ชื่นชมตลอดเวลา ทรงมีความใส่พระทัยในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ทรงติดดิน ทรงอยู่กับประชาชน ทรงงานเพื่อช่วยเหลือประชาชน มีอะไรที่จะช่วยได้ อย่างเรื่องน้ำท่วม ทรงติดตามข่าวอยู่เสมอ เมื่อทรงทราบว่าจะมีพื้นที่ไหนที่เสี่ยง ก็จะรับสั่งให้มูลนิธิฯ ส่งถุงยังชีพไปรอไว้ก่อน ถ้าไม่ได้ใช้ก็ไม่เป็นไร จากการที่เราเห็นความทุ่มเทและน้ำพระทัยของพระองค์ท่าน ทำให้ทุกคนตกใจและเป็นห่วงพระองค์ท่านมากๆ อยากให้ท่านมีพระวรกายกลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทำงานให้แผ่นดินต่อไป“

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชัน 4 ภาค ร่วมทำบุญและจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระพันปีหลวง

นายอานนท์ แสนน่าน ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันแห่งประเทศไทย และตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นางนิตยา นาโล หรือ “นักสู้ปอสี่” ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคอีสาน นายไวทิต ศิริสุวรรณ ประธานหมู่บ้านเทิดไท้องค์ราชันภาคกลาง นายทวี ประหยัด

ในหลวง เสด็จออกมหาสมาคม ในการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา ทรงมีพระราชดำรัส

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง ในการเสด็จออกมหาสมาคม พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้

กฟผ. ร่วมใจถวายพระพรชัยมงคล และถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นพนักงานที่ดีและพลังของแผ่นดิน

วันนี้ (27 กรกฎาคม 2566) กฟผ. จัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นพนักงานที่ดีและพลังของแผ่นดิน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ประจำปี 2566

สตช.จัดอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ

สตช.จัดโครงการอุปสมบทหมู่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

กระทรวง พม.-พอช. จัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณ-ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

กระทรวง พม.-พอช. / เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2566 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)