ให้รู้ซะบ้าง 'อนุทิน' ไม่บังอาจสอนจระเข้ว่ายน้ำ!

อนุทิน
5 ม.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมสมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) วันที่ 9 ม.ค.นี้ ว่า ขอแสดงความยินดี ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ส่งความปราถนาดี ขอให้ประสบความสำเร็จทางการเมืองอย่างเต็มรูปแบบ และถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี เพราะในที่สุดระบอบประชาธิปไตยคือระบอบที่สวยงามที่สุด

"บุคคลที่เคยอยู่ในวงการทหารมา เคยมีความจำเป็นต้องทำการบริหารประเทศในรูปแบบทหารมา ท่านก็ตัดสินใจมาดำเนินงานทางการเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย ภายใต้ระบอบรัฐสภา เป็นสิ่งที่ดีและเป็นบทสรุปที่ทำให้เห็นว่าระบอบที่ดีที่สุดในการบริหารประเทศคือระบอบประชาธิปไตย จากนี้ไปไม่มีเหตุผลอะไรที่ใครจะมายึดอำนาจแอบอ้างเข้ามาบริหารประเทศอีกต่อไป เพราะระบอบประชาธิปไตยคือระบอบที่ดีที่สุดสำหรับการบริหารบ้านเมือง"

ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องให้การต้อนรับนักการเมืองหน้าใหม่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนักการเมืองตั้งแต่วันแรกที่เป็นนายกฯ ไม่ใช่จะมาเป็นนักการเมืองวันแรก เพราะคนเป็นนายกฯคือนักการเมือง อาชีพนายกฯ อาชีพรัฐมนตรีไม่มี เวลากรอกพลาสปอร์ตต้องระบุเป็นนักการเมือง

เมื่อถามว่าในฐานะเป็นนักการเมืองมาก่อนมีอะไรต้องแนะนำหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า “ใครจะไปกล้า ท่านมีทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิ และยังเป็นนายกฯมา 8 ปี อย่าสอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ ไม่ได้ อย่าบังอาจเป็นอันขาด”

ถามถึงการจับมือกันในอนาคต นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องของผลการเลือกตั้ง ทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของประชาชน เมื่อถามว่าถ้าเป็นเช่นนี้จะมองเป็นคู่แข่งทางการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นตัวเลือก เป็นข้อเสนอทางการเมือง อะไรก็ตามที่มีตัวเลือกเยอะ มีทางเลือกเยอะประชาชนได้ประโยชน์ อย่ามองเป็นคู่แข่ง แม้จะแข่งก็แข่งกันในกติกา เหมือนการตีกอล์ฟด้วยกัน เวลาตีไม่มีใครออมให้กัน

ถามย้ำว่าหากพรรคภูมิใจไทยได้ส.ส.มากกว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ จะยอมหลีกทางให้พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้ถึงวันนั้นก่อน วันนี้อย่าไปคาดการณ์พรรคอื่น หน้าที่ของตนคือคิดนโยบายลงพื้นที่ ทำให้ผู้สมัคร สร้างความมั่นใจให้ประชาชน ผลการเลือกตั้งเป็นอย่างไรค่อยว่ากัน ตอนนี้ยังมีเวลา ไม่ช้าเกินไป

เมื่อถามอีกว่าเป็นเรื่องของการรวบรวมเสียง เนื่องจากมีปัจจัยสว.เข้ามาเกี่ยวด้วยใช่หรือไม่ นายอนุทิน พยายามหลีกเลี่ยงตอบคำถามดังกล่าว โดยระบุว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม รอตนอยู่ และตอนนี้ตนกำลังจะไอ พร้อมนำกระดาษที่ถืออยู่มาปิดปาก

ถามถึงนโยบายของพรรคภูมิใจไทยมั่นใจจะชนะเลือกตั้งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นโยบายของภูมิใจไทยคือนโยบายที่ดี มุ่งเน้นปากท้อง คุณภาพชีวิต และสุขภาพประชาชน

พอถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตว่าพ.ร.บ.กัญชงกัญชาไม่ผ่าน เป็นเพราะพรรคภูมิใจไทยจะใช้ในการหาเสียงใช่หรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า เป็นการพูดกระทบพรรคภูมิใจไทย จริงๆพรรคภูมิใจไทยอยากให้กฎหมายดังกล่าวผ่าน การที่วิปรัฐบาลระบุว่าอาจไม่ทันในสมัยประชุมนี้ไม่ใช่ความผิดของภูมิใจไทย เรื่องนี้เราเป็นคนเสนอจะไม่อยากให้ผ่านได้อย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

'เอกนัฏ' พร้อมหนุนญัตติเพื่อไทย ถามศาลรธน. บรรจุวาระแก้รธน. แต่ต้องไม่แตะหมวด 1,2

"เอกนัฏ" หนุนถามศาล รธน. แต่ขอเพื่อไทยวางหลักประกัน ไม่แตะหมวด 1-2 แก้รายมาตรา ป้องรัฐธรรมนูญ 60 ไม่ใช่ผลพลอย รปห. ชี้ หากแก้เกือบทั้งฉบับ จะเสียของดี

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า