ล้วงดีลลับ! รวมพรรค 2 ส. 'สมคิด-สุดารัตน์' ตำแหน่งลงตัว จบสัปดาห์นี้

ล้วงดีลลับ รวมพรรค 2 ส. หลัง ‘สมคิด-สุดารัตน์’ บินกลับจากญี่ปุ่น เร่งคุยจบสัปดาห์นี้ ‘เฮียกวง’ ปธ.พรรค ‘หญิงหน่อย’ หัวหน้า ชื่อ ‘สร้างไทย’ สะดุด เจ๊แจ๋น-เพื่อไทย ส่งคนจดขวาง

9 ม.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเจรจาควบรวมพรรคการเมืองระหว่าง 2 ส.บิ๊กการเมืองคือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯจากพรรคสร้างอนาคตไทยกับ ส.คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จากพรรคไทยสร้างไทย หลังล่าสุดทั้งสองคนและแกนนำทั้งสองพรรคมีการเปิดแถลงข่าวร่วมกัน เรื่องการจับมือกันเป็นพันธมิตรการเมืองกันเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้บอกว่า จะมีการรวมพรรคสำเร็จหรือไม่

มีรายงานว่า หลังการแถลงข่าวดังกล่าว ยังคงมีความเคลื่อนไหวการพูดคุยเพื่อเจรจารวมพรรคนอกรอบกันอยู่ แต่ว่าแกนนำทั้งสองพรรคต่างก็รอให้ นายสมคิดกับคุณหญิงสุดารัตน์ ที่เดินทางไปพักผ่อนปีใหม่ที่ประเทศญี่ปุ่นกับครอบครัว เดินทางกลับจากต่างประเทศ

โดยมีข่าวว่าคุณหญิงสุดารัตน์ได้เดินทางกลับมาแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 7 ม.ค. ส่วนนายสมคิดกับครอบครัว เดินทางกลับมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค. และหลังจากนี้ คาดว่าทั้งคุณหญิงสุดารัตน์และนายสมคิด จะมีการนัดหารือเรื่องการรวมพรรคอีกครั้งในสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตามพบว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นเทศกาลปีใหม่ แกนนำทั้งสองพรรคที่อยู่ในทีมยกร่างนโยบายพรรคคือ นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย และนายสันติ กีระนันทน์ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ได้ไปร่วมประชุมกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท เพื่อหารือเรื่องการนำนโยบายของทั้งสองพรรคมาปรับให้เข้ากัน และจะนำข้อหารือไปนำเสนอในวงประชุมเจรจารวมพรรคในสัปดาห์นี้ เพื่อหาข้อยุติในขั้นตอนสุดท้าย โดยพบว่าแกนนำทั้งสองพรรคต้องการให้ดีลนี้จบเร็วสุดภายในสัปดาห์นี้ เพื่อจะได้ไปทำขั้นตอนทางกฎหมายตามพรบ.พรรคการเมือง ต่อไปโดยเร็ว

โดยมีรายงานว่าเบื้องต้น ในการเจรจารวมพรรค ยังไม่ได้มีการคุยเรื่องตำแหน่งหลักๆ ในพรรคหากมีการรวมพรรคกันอย่างเป็นทางการ แต่มีข้อหารือเบื้องต้นซึ่งแกนนำทั้งสองพรรคได้รับทราบแล้วระดับหนึ่งแล้วคือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ จะเป็นหัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ จะเป็นเลขาธิการพรรค ส่วนนายอุตตม สาวนายน จากหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย จะเป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค นายโภคิน พลกุล เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายพรรค

ขณะที่ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งไม่ได้ไปร่วมประชุมแถลงข่าวการรวมพรรคเมื่อปลายปีที่แล้ว เพราะอยู่ระหว่างการพาครอบครัวไปพักผ่อนปีใหม่ที่ต่างประเทศ แต่ขณะนี้เดินทางกลับมาแล้ว ได้แจ้งกับแกนนำไทยสร้างไทยแล้วว่า หากรวมพรรคกันสำเร็จ ก็ไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ เพื่อให้การเจรจาเดินหน้าไปได้ด้วยดี

สำหรับรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหากมีการรวมพรรคเกิดขึ้น เบื้องต้นในวงหารือรอบล่าสุดของทั้งสองพรรค จะใช้วิธี คือจะสื่อสารกับประชาชนว่าพรรคเสนอชื่อตามตัวอักษร ของคนที่เสนอชื่อต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จะทำให้ชื่อของนายสมคิด และคุณหญิงสุดารัตน์ ที่มีตัวพยัญชนะ เป็นตัว ”ส.” ทั้งคู่ แต่ชื่อแรก ก็จะเป็นนายสมคิด และตามด้วย คุณหญิงสุดารัตน์

ส่วนเรื่องชื่อพรรค หากรวมกันได้สำเร็จ รายงานข่าวแจ้งว่า เดิมทีมีการพูดกันถึงเรื่องว่าหากรวมกันแล้ว จะนำชื่อแรกของทั้งสองพรรคคือ ”สร้าง” กับ ”ไทย” มารวมกันแล้วใช้ชื่อว่า พรรคสร้างไทย แต่เมื่อไปตรวจสอบกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พบว่าชื่อดังกล่าวมีการยื่นขอจดแจ้งกับนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว และกลุ่มที่ไปจดแจ้งชื่อคือกลุ่มการเมืองคนใกล้ชิดของ “เจ๊แจ๋น” พวงเพชร ชุณละเอียด แกนนำเพื่อไทย ที่ปัจจุบันรับผิดชอบพื้นที่เลือกตั้ง กทม. ให้เพื่อไทย ที่รู้กันดีว่า อยู่คนละปีกกับกลุ่มของคุณหญิงสุดารัตน์ จึงทำให้การจะใช้ชื่อพรรคสร้างไทย ไม่สามารถทำได้

รายงานข่าวระบุว่า เบื้องต้นในการเจรจารวมพรรค กลุ่มของพรรคไทยสร้างไทย จึงเสนอว่า ควรใช้ชื่อพรรคไทยสร้างไทย ไปเลยดีกว่า เพราะจากผลสำรวจโพลหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ประชาชนจำชื่อพรรคไทยสร้างไทยได้มากกว่าสร้างอนาคตไทย โดยเฉพาะในภาคอีสาน ที่ผลโพลของสำนักโพล์หลายครั้งโดยเฉพาะอีสานโพล พบว่าคุณหญิงสุดารัตน์มาอันดับต้นๆ ตลอด อีกทั้งปัจจุบัน พรรคและผู้สมัคร ส.ส. เขตของไทยสร้างไทย ก็มีการทำสาขาพรรค ศูนย์ประสานงานพรรค ป้ายหาเสียงพรรคไว้จำนวนมากทั่วประเทศแล้ว หากมีการเปลี่ยนชื่อพรรคอีก จะทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายได้ ซึ่งเรื่องชื่อพรรค ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าตกลงจะใช้ชื่อพรรคอะไร จึงทำให้เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ทำให้การเจรจาควบรวมพรรค ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะฝ่ายนายสมคิด ก็ยังอยากให้ใช้ชื่ออื่น

อย่างไรก็ตาม ก็พบว่า แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย คือนายอุตตม หัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ เลขาธิกาพรรค ยังคงมีการเคลื่อนไหวทำกิจกรรมหาเสียงและเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่ไปเปิดดีลกับนายอร่าม โล่ห์วีระ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ชัยภูมิ ให้มาสนับสนุนพรรคสร้างอนาคตไทยในจังหวัดชัยภูมิได้สำเร็จ

แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการลงพื้นที่ของสร้างอนาคตไทยในภาคอีสานสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งที่ขอนแก่น ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ ไม่พบว่านายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ที่รับผิดชอบพื้นที่ภาคอีสานไปร่วมกิจกรรมด้วย แต่เป็นที่รู้กันในพรรคสร้างอนาคตไทยว่า นายสุพล ได้ย้ายออกจากพรรคสร้างอนาคตไทย ไปอยู่กับพรรคภูมิใจไทย ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว หลังส่งลูกสาว โยธากาญจน์ ฟองงาม ไปเปิดตัวลงสมัคร ส.ส.อุบลราชธานี ในนามพรรคภูมิใจไทย เมื่อกลางเดือนธ.ค. 2565 แต่ที่ผ่านมายังไม่เปิดตัวลาออกอย่างเป็นทางการ เพราะเกรงใจนายสมคิด เนื่องจากช่วงเดือน ธ.ค. มีรองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ลาออกไปแล้วพร้อมๆ กันสองคนคือ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ที่ไปอยู่พรรคพลังประชารัฐ และนายสุรนันทร์ เวชชาชีวะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แกนนำ พท.' แจง 'ทักษิณ' เข้าพรรคเรื่องปกติ ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน

'พวงเพ็ชร' ยัน 'ทักษิณ' เข้าพรรคเพื่อไทยไม่มีประเด็นการเมือง เรื่องปกติให้ สส. พบพูดคุย ปัดตอกย้ำนายกฯ 2 คน ชี้ 'เศรษฐา' มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ

โหวตงบ67วันโลกาวินาศ สะท้อนเสถียรภาพฝ่ายค้าน?

หลังเสร็จสิ้น ภารกิจเดินทางมาราธอน ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเยือนต่างประเทศร่วมเกือบ 2 สัปดาห์ ภารกิจกลับเชียงใหม่ บ้านเกิดในรอบ 17ปี