บทสรุปแห่งความหวัง พลังใจเดียวกัน

ปี 2565 ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรียกได้ว่ามีหลากหลายเหตุการณ์ที่ทุกคนร่วมฝ่าฟันข้ามผ่านกันมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานการณ์โควิด-19 ที่ดุเดือดทุกช่วงเวลา จนส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างยาวนาน อย่างไรก็ตามโชคดีที่มีหลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ หนึ่งในนั้นคือบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่เข้าสนับสนุนอย่างทันท่วงที

วันนี้เรามาลองย้อนเรื่องราวต่างๆ ตลอดปี 2565 ผ่านภาพยนตร์โฆษณาที่ ปตท. ได้จัดทำออกมากันเถอะ

เริ่มกันที่การจัดตั้ง “โครงการลมหายใจเดียวกัน” เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาวิกฤตโควิด-19 ของประเทศ ร่วมเป็นพลังต่อลมหายใจของประชาชนให้เดินหน้าต่อไป พร้อมแบ่งเบาภาระของภาครัฐอย่างเต็มที่ โดยการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์​ ทั้งในแง่อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น ทั้งการร่วมสร้างโรงพยาบาลสนาม ทั้งการอุทิศแรงกายแรงใจของชาว ปตท. ทุกคนที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาบ้านที่เรารักนี้ ซึ่งสะท้อนผ่านบทเพลงลมหายใจเดียวกัน ประพันธ์คำร้องโดย บอยด์​ โกสิยพงษ์ นภ พรชำนิ และ Bowkylion ที่ต้องการส่งกำลังใจให้ความหวัง และสื่อว่าไม่อย่างไร ปตท. ก็จะอยู่คู่คนไทยเสมอดังเนื้อร้องท่อนที่ว่า

...จะไม่ยอมหมดความหวัง
จะไม่ยอมเดินกลับหลัง
จะก้าวต่อไป เพื่อประเทศไทยที่เรารัก
จะก้าวต่อไป ด้วยลมหายใจเดียวกัน...

เมื่อสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายจากวิกฤตทางด้านสาธารณสุข สิ่งที่ปรากฏก็คือสภาพเศรษฐกิจที่บอบช้ำจากสถานการณ์ดังกล่าว ก่อให้เกิดผลที่ตามมาคือเยาวชนจำนวนมากต้องหลุดจากระบบการศึกษา เพราะขาดแคลนทุนทรัพย์จากผลกระทบด้านเศรษฐกิจที่เกิดกับผู้ปกครอง ปตท. ซึ่งให้ความสำคัญกับระบบการศึกษาและเล็งเห็นถึงปัญหาต่อเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ดังกล่าว จึงตั้งเป้าหมายมอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนที่ครอบครัวมีรายได้น้อยและที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ผ่านกิจกรรม “PTT Virtual Run ลมหายใจเพื่อน้อง” ที่ชักชวนคนไทยวิ่งเก็บระยะทางทุก 1 กิโลเมตร จะมีมูลค่าเท่ากับ 250 บาท และ 10 กิโลเมตร จะมีมูลค่าเป็นทุนการศึกษาจำนวน 2,500 บาท ที่สามารถพาน้องกลับโรงเรียนได้ 1 คน

ซึ่งในการนี้ ปตท. ก็ได้ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษาครั้งใหม่ให้กับเยาวชนของชาติคืนเด็กกว่า 60,000 คนกลับสู่ระบบการศึกษา รวมมูลค่า 171 ล้านบาท

ต่อมาเมื่อสถานการณ์คุกคามของโลกเปลี่ยนจากความมั่นคงทางสาธารณสุข มาสู่ความมั่นคงทางพลังงาน ความมุ่งมั่นของ ปตท. ในฐานะการเป็นผู้นำด้านพลังงานของประเทศ ก็ไม่รั้งรอที่จะกระตุ้นสำนึกให้คนไทยได้เตรียมตัวรับมือกับวิกฤตด้านพลังงานที่กำลังปรากฏอยู่ทั่วโลก จึงเกิดเป็นโฆษณาภายใต้แคมเปญ “ทราบแล้วเปลี่ยน” ที่ดูเพลินเพราะสื่อสารประเด็นเรื่องการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการประหยัดน้ำมันผ่านตัวละครผี และแม่ย่านาง ซึ่งเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันดีในสังคมไทย ทำให้โฆษณาชิ้นนี้เข้าถึงผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น โดยทั้ง 2 ตัวละครได้มาแนะนำเคล็ดลับประหยัดพลังงานที่เรียกว่า 4 ป. 3 ช. ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายๆ แต่จะช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างมหาศาล โดย 4 ป. ได้แก่ ปิดไฟ ปรับแอร์ ปลดปลั๊ก เปลี่ยนเป็นเบอร์ 5 และ 3 ช. ได้แก่ เช็ครถ ชัวร์เส้นทาง ใช้รถสาธารณะ

และในช่วงปลายปีที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิค อันนำไปสู่การรับรองเป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG (Bangkok goals on BCG Economy) ซึ่งเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจที่ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการพัฒนาเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุลให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนไปพร้อมกัน เนื่องจากโลกของเรานั้นเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนขึ้นกว่าที่เคยเป็นมา ประเทศไทยเองติดอันดับ 9 เสี่ยงสูงจากสภาพอากาศแปรปรวน วิกฤตมันเร่ง เราจึงต้องรีบแก้ให้เร็ว ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานแห่งชาติได้ขานรับนโยบายภาครัฐ เกิดเป็นโครงการ PTT Net Zero เพื่อโลกที่ยั่งยืน โดยเร่งปรับกระบวนการผลิต ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก​ เร่งเปลี่ยนสู่ธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เร่งปลูกป่าเพื่อดูดซับก๊าซเรือนกระจก เพื่อเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็น 0 ในปี 2050

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกในปีที่ผ่านมา ทั้งด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม จากโครงการ “ลมหายใจเดียวกัน” มาสู่ “PTT virtual run ลมหายใจเพื่อน้อง” มาจนถึง “ทราบแล้วเปลี่ยน” และ “PTT Net Zero”  จะเห็นได้ว่า ปตท. ร่วมเผชิญและเป็นกำลังสำคัญของคนไทยในการรับมือกับวิกฤตการณ์ต่างๆ มาโดยตลอด เป็นฟันเฟืองสนับสนุนนโยบายรัฐบาลขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ สร้างคุณค่าต่อสังคมไทยและประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปตท. ร่วมปรับภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

กรุงเทพมหานครที่เป็นเมืองหลวงของประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในพื้นที่เศรษฐกิจหลักของประเทศ และที่ผ่านมาก็มีหลายกิจกรรมเกิดขึ้นและใช้งานทรัพยากรภายในพื้นที่ไปอย่างคุ้มค่า

'กุลธน'นั่งนายกรักบี้จนครบวาระ ทุ่มงบ7ล.จากปตท. ตั้งเซมิโปรลีกชิงเงินรางวัล

พล.อ.วิชญ์ เลขาฯโอลิมปิกไทย และ ผศ.พิมล ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี รวมทั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมรักบี้ โน้มน้าวใจ "บิ๊กต้น" พ.ต.ท.กุลธน ประจวบเหมาะ สำเร็จ ตัดสินใจนั่งนายกรักบี้ต่อจนครบวาระ พร้อมวางแผนนำเงินจากโครงการ 1 สมาคมกีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ จาก ปตท.(OR) จำนวน 7 ล้าน ตั้งเซมิโปรลีกรักบี้กึ่งอาชีพชิงเงินรางวัล เพื่อให้นักปล้ำลูกหนำเลี๊ยบไทยมีรายได้จากการแข่งขัน นอกจากนี้ยังปิดดีลเซ็นสัญญาไทยเป็นเจ้าภาพรักบี้เอเชียซีรีส์ 3 ปี ปูทางสู่การเป็นเจ้าภาพเวิลด์ซีรีส์ ที่ตอนนี้สหพันธ์รักบี้โลกกำลังประเมินความพร้อมของไทยอยู่

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย

กลุ่ม ปตท. จุดพลัง “สุดยอดนักขาย” และ “สุดยอดไอเดียการตลาด” มอบรางวัล Young Influencer Challenge Thailand 2023

ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ นิสิต นักศึกษา 10 มหาวิทยาลัย สร้างยอดขายสินค้าชุมชน ผ่านเว็บไซต์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ รวมกว่า 540,000 บาท สร้างทักษะการตลาดให้ชุมชนเข้มแข็ง