'ธนกร' เผย 'ปรีชา-บุญจง-ประจักษ์-เอกภาพ' จ่อซบ รทสช. มั่นใจ กวาดส.ส. 80-100 เก้าอี้

17 ม.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนากร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.พ.ชลน่าน ศรีแก้วหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่าจะมีการยุบสภาก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ว่า ตนเคยยํ้าความเห็นส่วนตัวแล้วว่าไปแล้วว่าการยุบสภาน่าจะเกิดหลังจากที่มีการปิดสมัยประชุมสภาไปแล้ว ซึ่งสภาจะปิดสมัยในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จึงเชื่อว่ากลไกการยุบสภาน่าจะเกิดหลังจากนั้น แต่จะมีการยุบสภาอย่างแน่นอน เพราะต้องเปิดโอกาสให้ ส.ส.ได้ย้ายพรรค สำหรับบรรยากาศการเมืองในวันนี้ ตนมองว่าคึกคัก อยากให้เป็นการเมืองรูปแบบใหม่ ไม่อยากให้ใช้วาทะกรรมหรือการโจมตีกันไปมา การเมืองน่าจะสร้างสรรค์กว่านี้ ไม่ควรโจมตี หรือด้อยค่าว่าคนนี้ต้องกลับไปเลี้ยงหลาน คนนี้ต้องกลับบ้าน ควรนำเสนอนโยบายเพื่อแข่งขันกันดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการไปดูฤกษ์ยามในการยุบสภาอย่างที่ น.พ.ชลน่าน ระบุหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า “ผมคิดว่าไม่จริง ผู้นำฝ่ายค้านอาจจะอยากเป็นหมอดูหมอเดาหรือเปล่า ผมก็ไม่แน่ใจ แต่สังคมไทย หากใครจะดูฤกษ์ยามก็เป็นเรื่องปกติ เพราะฝ่ายค้านเองก็คงดูมา รัฐบาลก็ดูมา อย่างเมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมก็ได้ไปไหว้พระขอพรที่หลวงพระบาง ขอพรให้นายกรัฐมนตรีและครอบครัวมีความสุข และให้นายกฯ กลับมาทำหน้าที่อีกครั้งหนึ่ง ทำงานให้กับประเทศชาติและประชาชน ไม่ควรนำประเด็นเหล่านี้มาดิสเครดิต หรือโจมตีกัน มันไม่เกิดประโยชน์”

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากนี้นายกรัฐมนตรี ในฐานะสมาชิกพรรค รทสช. จะลงพื้นที่ช่วยหาเสียงในช่วงสุดสัปดาห์ หรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ก็เป็นไปได้เพราะเวลาเข้าสู่โหมดเลือกตั้งแล้วก็เป็นไปได้

เมื่อถามว่าคิดว่านายกรัฐมนตรี จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ด้วยหรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจ แต่เข้าใจว่าไม่น่า เพราะน่าจะเป็นแคนดิเดตอย่างเดียว

ถามว่า นายกฯ จะมีตำแหน่งภายในพรรค รทสช. หรือไม่ นายธนากร กล่าวว่า ตรงนี้ตนไม่แน่ใจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกระแสข่าว นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเข้าร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายธนากร กล่าวว่า นายปรีชาได้โทรมาหาตนว่าสนใจจะมาทํางานร่วมกับ รทสช. โดยระบุว่าในกลุ่มมีนาย เอกภาพ พลซื่อ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด นายบุญจง ประจักษ์ แกล้วหาญกล้า อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งตนก็ได้ต่อไปว่ายินดี แต่กระบวนการภายในพรรค รทสช. ยังมีอยู่ จึงได้ประสาน ให้ทั้งหมดไปพบกับ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. ซึ่งได้พบกันแล้วครั้งหนึ่ง และจะต้องเจอกันอีกรอบหนึ่งภายใน 1-2 วันนี้ อย่างไรก็ตามตนมีความคุ้นเคยกับบุคคลเหล่านี้ เมื่อครั้งที่ เดินสายร่วมกับกกลุ่มสามมิตร ดังนั้น เมื่อตนแสดงความจำนงค์ว่าจะไปอยู่กับนายกรัฐมนตรี บุคคลเหล่านี้จึงได้ประสานมา แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกลไกที่พรรคกำหนด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินว่าพรรค รทสช.จะได้กี่ที่นั่ง นายธนากร กล่าวว่า จะต้องได้มากกว่า 80-100 ที่นั่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์-เอกนัฏ' ถกโผ รทสช. สะพัด 'สุชาติ' กรอกคุณสมบัติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.45 น. นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เดินทางเข้าพบ นายพีระพันธุ์ สา

ติ่งลิซ่า! 'พวงเพ็ชร' ห้อย 'ลาบูบู้' เข้าทำเนียบ เตือนปชช.ตรวจสอบให้ดีก่อนซื้อ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยได้

‘เอกนัฎ’ ยันประชุมใหญ่ รทสช. ไม่มีคุยเปลี่ยนเก้าอี้ รมต. ย้ำยังไร้การประสานปรับครม.

เลขาฯรทสช. ยันการประชุมวันนี้ ไม่มีเรื่องการปรับเปลี่ยนเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรค ข่าวที่ออกมาเป็นกระแส เป็นข่าวทางสื่อ