กกต.นักถก 30 ม.ค.นี้ จ่อเคาะระเบียบเลือกตั้ง ส.ส. ฉบับใหม่

นับหนึ่งเลือกตั้ง กกต.ถกจันทร์นี้ จ่อเคาะระเบียบเลือกตั้งส.ส.ฉบับใหม่ ปมร้อน”แบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ” กกต.กรุงเทพมหานคร ลั่น 33 เขต ไม่คิดเองทำเอง ยึดหลักการแน่น

29 ม.ค.2566-ภายหลังมีการประกาศใช้พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญสำคัญสองฉบับคือพรบ.การเลือกตั้งส.ส. และพรบ.พรรคการเมือง ฉบับแก้ไขเพิ่มเติมที่แก้ไขให้สอดคล้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราก่อนหน้านี้ ที่เปลี่ยนระบบการเลือกตั้งจากบัตรใบเดียวเป็นสองใบ และมีส.ส.เขต เพิ่มจาก 350 คนเป็น 400 คน โดยลดจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อลงจาก 150 คนเหลือ 100 คนนั้น

นายสำราญ ตันพานิช    ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด กรุงเทพมหานคร กล่าวถึง ขั้นตอนในการเตรียมการเลือกตั้งต่อจากนี้ว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการเหมือนกับกกต.จังหวัดอื่น คือเป็นฝ่ายที่ต้องปฏิบัติงานด้านธุรการต่างๆ ให้กับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งในเรื่องการเตรียมการแบ่งเขตเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  ทางสำนักงานเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานครได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้วไม่น้อยกว่า 3 รูปแบบตามระเบียบที่วางไว้ 

“แต่จริงๆ กกต.กทม.ทำไว้ประมาณ 5-6 รูปแบบ แต่ที่ผ่านมา ยังไม่เปิดเผยไม่ได้เพราะพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่แก้ไขทั้งสองฉบับยังไม่มีการประกาศใช้ แต่เมื่อพรบ.การเลือกตั้งส.ส.และพรบ.พรรคการเมือง มีการประกาศและให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม ตอนนี้ก็ต้องรอระเบียบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต.กลางจะประกาศออกมารองรับการประกาศใช้กฎหมายลูกทั้งสองฉบับ ซึ่งเข้าใจว่าภายใน 2-3 วันนี้  ทางกกต.จะพิจารณาระเบียบดังกล่าว ที่เข้าใจว่ากกต.กลางได้เตรียมการไว้พร้อมหมดแล้วเช่นกัน”

นายสำราญกล่าวว่า พอระเบียบดังกล่าวประกาศใช้ ทางสำนักงานกกต.กลาง ก็จะสั่งให้ กกต.ระดับจังหวัด ดำเนินการในหลายเรื่องพร้อมกันทันทีเช่นการแบ่งเขตเลือกตั้ง -การให้ปิดประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดให้ปิดประกาศเมื่อใดเพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชนในเขตเลือกตั้งและจากพรรคการเมือง ซึ่งขั้นตอนรับฟังความเห็นดังกล่าว ต้องใช้เวลาสิบวันในการรับฟังความเห็น ทั้งหมดทางเราเตรียมการไว้หมดแล้ว ส่วนระเบียบที่จะออกมารองรบการแบ่งเขตเลือกตั้ง อาจจะเป็นระเบียบว่าด้วยการแบ่งเขตเลือกตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะหรือจะเป็นระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งในภาพรวม ที่จะมีการแบ่งเขตเลือกตั้งรวมอยู่ด้วย

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกระบวนการปิดประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้งว่า ทุกจังหวัดก็จะต้องดำเนินการเหมือนกันหมด โดยนำไปปิดไว้ตามสถานที่ราชการต่างๆเช่น ศาลากลางจังหวัด ศาลากทม. ที่ว่าการเขต ที่ว่าการอำเภอ และในเว็บไซด์ ซึ่งกฎหมายรองรับ

  “การแบ่งเขตเลือกตั้ง ไม่ได้แบ่งแบบคิดเองทำเอง แต่ว่าไปตามกฎหมายและระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ฯ เช่น ต้องให้การคมนาคมเกิดความสะดวกของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่แบ่งแยกพื้นที่ตำบลหรือแขวงออกมา ไม่ทำให้สูญเสียสังคมหรือความเป็นชุมชนดั้งเดิม คำนึงถึงเขตเลือกตั้งเดิมที่เคยประกาศมาก่อน และต้องให้จำนวนราษฎรในเขตที่แบ่งมีความใกล้เคียงกัน โดยต้องนำการแบ่งเขตดังกล่าวไปปิดประกาศไว้เป็นเวลาสิบวัน ซึ่งการแบ่งเขต ระเบียบเขียนไว้ว่าไม่น้อยกว่าสามรูปแบบ คืออาจจะแบ่งเขตไว้มากกว่านั้นเช่น ห้ารูปแบบ หรือหกรูปแบบก็ได้ หากจังหวัดไหนมีศักยภาพดำเนินการได้แค่ไหนก็ดำเนินการไปตามนั้น จากนั้นพอครบสิบวัน ก็รวบรวมความคิดเห็นของพรรคการเมือง และประชาชนในเขตเลือกตั้ง แล้วพิจารณารูปแบบที่ประกาศประกอบความคิดเห็นที่เป็นสาระสำคัญแล้วมาจัดเรียงลำดับว่ารูปแบบการแบ่งเขตแบบไหนที่น่าจะเหมาะสมที่สุด โดยต้องทำภายในสามวัน จากนั้นก็ส่งให้กกต.กลาง เพื่อพิจารณาว่าจะเอารูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งแบบใด ที่เป็นอำนาจของกกต.กลาง ซึ่งพอกกต.พิจารณาแล้วเสร็จ ก็จะประกาศการแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขตทั่วประเทศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ส่วนจะประกาศได้เมื่อใดเป็นเรื่องกกต.กลางจะเป็นผู้พิจารณา”

อนึ่งกรุงเทพมหานคร จะมีส.ส.เขตเพิ่มขึ้นจากตอนเลือกตั้งปี 2562 โดยเพิ่มมา 3 คน จากเดิม 30 คน ซึ่งขณะนี้หลายพรรคการเมือง นักการเมืองหลายคน กำลังรอการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งดังกล่าวอยู่ โดยเฉพาะคนที่มีข่าวว่า การเลือกตั้งรอบนี้ อาจจะหันมาลงสมัครส.ส.ระบบเขต กทม.ไม่ได้ไปลงปาร์ตี้ลิสต์เช่น กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่มีกระแสข่าวว่าอาจจะลงสมัครส.ส.เขตกทม.ในพื้นที่กทม.โซนชั้นใน เป็นต้น

มีรายงานว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะมีการประชุมประจำสัปดาห์ในวันจันทร์และอังคารที่ 30-31 มกราคมนี้ ที่คาดว่าจะมีการพิจารณาการออกระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ฯ เพื่อรองรับการประกาศใช้กฎหมายลูกทั้งสองฉบับ โดยจะเป็นระเบียบใหม่ ที่จะเป็นระเบียบที่มีการแก้ไขปรับปรุงใหม่จากระเบียบเดิม คือ ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 เพื่อให้สอดคล้องกับกติกาการเลือกตั้งที่เปลี่ยนใหม่เช่น การที่มีการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่จากที่ตอนเลือกตั้งปี 2561  มี 350 เขต แต่การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะมี 400 เขต ทำให้ก็จะมีการออกระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.พ.ศ. 2566 ขึ้นมาแทน

ทั้งนี้ตามระเบียบการแบ่งเขตเลือกตั้งเดิม ที่อยู่ในระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.พ.ศ. 2561   เขียนไว้ว่า  กระบวนการแบ่งเขตเลือกตั้งให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด ประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งอย่างน้อยสามรูปแบบเพื่อรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและประชาชนในจังหวัดเป็นเวลาสิบวัน นับแต่วันปิดประกาศ

ซึ่งแต่ละรูปแบบต้องประกอบด้วย (1) รายละเอียดเกี่ยวกับอำเภอหรือตำบล หรือเขตพื้นที่ที่อยู่ในเขตเลือกตั้งแต่ละเขต (2) จำนวนราษฎรของแต่ละเขตเลือกตั้ง และผลต่างของจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งจากจำนวนเฉลี่ยราษฎรต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหนึ่งคนในจังหวัดนั้น (3) เหตุผลประกอบการเสนอแนะการแบ่งเขตเลือกตั้ง (4) แผนที่แสดงรายละเอียดของพื้นที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งแต่ละเขตเลือกตั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606

กกต.ฟัน 'ไอซ์ ก้าวไกล' ชงศาลรธน. เพิกถอนสิทธิ-เรียกค่าเสียหายเลือกตั้งซ่อม

กกต.เอาผิดย้อนหลังเด็กก้าวไกล"นครชัย ขุนณรงค์ " ปมรู้ไม่มีสิทธิ์สมัครแต่ยังลงสมัคร ชงศาลรธน.ฟันเพิกถอนสิทธิ ดำเนินคดีอาญา เรียกชดใช้ค่าจัดเลือกตั้ง