อินไซด์ครม. 'ยุบสภา' ก่อนครบวาระ


21 ก.พ.2566 - รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แจ้งว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบข้อปฏิบัติหากมีการยุบสภาหรือรัฐบาลครบวาระแล้ว ซึ่งในส่วนของวันเลือกตั้ง วันที่ 7 พ.ค. เป็นวันลงตัวและสะดวกที่สุด ตรงกับไทม์ไลน์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้เบื้องต้นด้วย ทั้งนี้ ถ้านายกฯประกาศยุบสภา รัฐบาลจะรักษาการต่อไปประมาณ 4 เดือน จนถึงเดือน ส.ค.2566 จนกว่าครม.ชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

อย่างไรก็ตาม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข สอบถามในที่ประชุมว่าการประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ใช้เวลาเกือบ 2 เดือน สำหรับครั้งนี้จะช้าไปหรือไม่ ถ้ายังเป็นแบบเดิม ขณะที่ นายวิษณุระบุว่าอยู่ที่กกต.จะเร่งดำเนินการได้เร็วแค่ไหน จะเร็วหรือช้าอยู่ที่กกต.จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งได้เมื่อไหร่

นอกจากนี้ นายวิษณุระบุด้วยว่าถ้ายุบสภาหรือรัฐบาลครบวาระแล้ว จะมีร่างกฎหมายที่ค้างรอการพิจารณาในสภาผุ้แทนราษฎร 29 ฉบับ จะตกไปทั้งหมด แต่ถ้าร่างกฎหมายไหนมีความจำเป็นต้องรีบออกมาใช้ สามารถออกเป็นพระราชกำหนดหรือกฎกระทรวงได้ ส่วนฉบับไหนไม่เร่งด่วน ก็รอเสนอต่อที่ประชุมสภาฯชุดใหม่ภายใน 60 วัน อีกทั้งนายวิษณุย้ำด้วยว่ารัฐมนตรีในรัฐบาลรักษาการ ยังไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินกรณีพ้นจากตำแหน่ง จนกว่าครม.ชุดใหม่ถวายสัตย์ และระหว่างนั้น การประชุมครม.ไม่สามารถอนุมัติงบประมาณสำหรับโครงการก่อสร้างหรืองบผูกพันได้ ยกเว้นกรณีของงบผูกพันในงบประมาณประจำปีที่มีมาก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงไม่ควรมีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการใด เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต.แล้ว เช่นเดียวกับการอนุมัติงบกลาง

อีกทั้งยังมีข้อห้ามเรื่องการประชุมครม.สัญจร ห้ามแจกเงินให้ประชาชน ห้ามนำเจ้าหน้าที่ของรัฐไปปฏิบัติงานในลักษณะที่สร้างความได้เปรียบทางการเมือง แต่รัฐมนตรียังอยู่ในตำแหน่งได้โดยไม่ต้องใช้คำว่ารักษาการ ยังเซ็นเอกสารได้ตามปกติ และกระทรวงต่างๆยังสามารถจัดงานตามประเพณีได้ อาทิ งานรดน้ำดำหัว วันผู้สูงอายุ สำหรับข้าราชการเมืองก็ยังต้องรักษาการตามปกติ แต่ถ้าจะไปลงพื้นที่หาเสียง ต้องทำหลังเวลาราชการ หรือลาราชการ

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการยุบสภาแล้ว กกต.จะมีการออกระเบียบหรือข้อบังคับอีกครั้งว่าอะไรที่สามารถทำได้หรือทำไม่ได้

ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมว่า “ผมยุบสภาแน่นอน เราต้องรักษาการไปอีกสักระยะ ทำงานตามปกติ ผมยุบสภาก่อนสภาครบวาระ วันที่ 23 มี.ค.แน่ คำนวณช่วงเวลาให้เพียงพอให้ไปหาเสียงกัน จะเลือกตั้งแล้ว อย่าทำอะไรเสียหายในภาพรวม ประชาชนจะได้เข้าใจ ถ้ามีอะไร ก็ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับรู้และเข้าใจ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม