กกต.เปิดข้อมูลร้องยุบพรรค สั่งยุติแล้ว 61 เรื่อง กำลังพิจารณา 19 เรื่อง 'เพื่อไทย' นำลิ่ว

เปิดข้อมูล 25 พรรคถูกร้องยุบพรรค พท.มากสุด พปชร.อันดับสอง พบนายทะเบียนสั่งยุติเรื่องแล้ว 61เรื่อง เหตุไม่มีมูล เหลือแค่19 เรื่องกำลังพิจารณา ขณะที่กก.-ภท.โล่งสุด ไร้คำร้องยุบแล้ว

16 มี.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีก่อนหน้านี้ที่คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้รับคำร้องขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคการเมืองต่างๆเนื่องจากมีการกระทำการฝ่าฝืนมาตรา92 ของพระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง2560นั้น จากข้อมูลพบว่าตั้งแต่ปลายปี63 จนถึงต้นปี66 มีพรรคการเมืองถูกร้องทั้งสิ้น 25 พรรคการเมือง รวม 83 เรื่องร้องเรียน ในจำนวนนี้มี 61เรื่องที่นายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นว่าไม่มีมูลจึงให้ยุติเรื่อง และอีก19 เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ใน 25 พรรคการเมืองที่ถูกยื่นเรื่องร้องยุบพรรคมากที่สุดคือพรรคเพื่อไทย 33 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 27 เรื่อง อยู่ระหว่างพิจารณา 6 เรื่อง พรรคพลังประชารัฐถูกร้อง 15 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 11เรื่อง อยู่ระหว่างพิจารณา 3 เรื่อง อีก 1 เรื่องมีการถอนคำร้อง พรรคประชาธิปัตย์ถูกร้อง 3 เรื่องยุติเรื่องแล้ว 2 เรื่อง พรรคพลังธรรมใหม่ถูกร้อง 3 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 2 เรื่อง

ส่วนพรรคก้าวไกลถูกร้อง 5 เรื่อง พรรคภูมิใจไทยถูกร้อง 2 เรื่อง พรรคคลองไทยถูกร้อง 2 เรื่อง พรรคไทยสร้างไทย พรรคประชาชาติ พรรคชาติพัฒนา พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน พรรครักษ์ประเทศไทย พรรคพลังชล พรรครักษ์สันติ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคมาตุภูมิ และพรรคมหาชน ซึ่งถูกร้องพรรคละ1เรื่องนั้น นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นยุติเรื่องแล้วทั้งหมด

ขณะที่พรรคไทรักธรรมซึ่งถูกร้อง 3 เรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยยุบพรรคจากเหตุที่ถูกร้องไปแล้ว 2 เรื่อง เหลืออยู่ในระหว่างการพิจารณา 1 เรื่อง

อย่างไรก็ตามพรรคเสรีรวมไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังไทยรักไทย พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลังชาติไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคพลเมืองไทย ถูกร้องพรรคละ 1 เรื่อง และเรื่องยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา

สำหรับตัวอย่างคำร้องที่เคยอยู่ในความสนใจและที่ได้ยุติเรื่องแล้ว อาทิ การร้องให้ยุบพรรคพลังประชารัฐเนื่องจากไม่สามารถทำตามนโยบายที่ได้มีการหาเสียงไว้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 62 การมอบสิทธิ์ให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เลือกบุคคลเป็นรัฐมนตรี หรือการเลือกร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรค การที่พรรคยอมให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคชี้นำ ครอบงำ

การร้องให้ยุบพรรคเพื่อไทยเนื่องจากการยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคชี้นำครอบงำ การดำเนินกิจการพรรค ทั้งจากเหตุมีจดหมายน้อยมาช่วยหาเสียงเลือกตั้งนายกอบจ. เชียงราย คลิปลับพูดคุยชี้นำสมาชิกพรรคในงานเลี้ยงวันเกิดของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ การเสนอแก้ ป. อาญามาตรา 112 กรณีพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อ้างถูกในทักษิณปลดออกจากการเป็นสมาชิกพรรค คลิปงานเลี้ยงพรรคเพื่อไทยที่ชูคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร เป็นหัวหน้าพรรคและแนวทางการทำให้พรรคชนะแบบแลนสไลด์ การปรากฏข้อความบนเว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย ชวนประชาชนรวมพลไล่ประยุทธ์

หรือการร้องให้ยุบพรรคก้าวไกลจากกรณีสมาชิกพรรคใช้ตำแหน่งส.ส.ประกันตัวผู้ชุมนุมกลุ่มเยาวชนปลดแอก การอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ในส่วนงบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการในพระองค์ การร่วมมือกับชมรมแพทย์ชนบทตรวจเชิงรุกหาเชื้อโควิด 19 การที่ยอมให้คณะก้าวหน้าที่มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นประธานชี้นำครอบงำ การดำเนินกิจการพรรค เป็นต้น ซึ่งการที่นายทะเบียนพรรคการเมืองมีความเห็นให้ยุติเรื่องเป็นการใช้อำนาจตามข้อ 7 วรรคสอง ของระเบียบกกต.ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง2564 ที่กำหนดว่าในกรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานพร้อมความเห็นว่า ไม่มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 หากกกต.เห็นชอบตามความเห็นของนายทะเบียนฯและแจ้งให้ผู้ร้องทราบ ในกรณีข้อเท็จจริงปรากฏต่อนายทะเบียนให้สั่งยุติเรื่อง ซึ่งคำร้องที่ยุติเรื่องแล้วทางสำนักงานฯได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ร้องทราบแล้ว

ส่วนการร้องพรรคภูมิใจไทยที่เลือกเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งที่พรรคพลังประชารัฐมีคะแนนมาเป็นอันดับ 2 การที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ให้เงินค่าตอบแทนอสม.เพื่อจูงใจ ให้เลือกนางแว่นฟ้า ทองศรีภรรยานายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกอบจ.บึงกาฬ​ เรื่องดังกล่าวกกต.ได้สั่งยุติเรื่องแล้ว

ส่วน19 เรื่องยุบที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เช่น กรณีปรากฏหลักฐาน ไลน์การโอนเงินเข้าบัญชี 6ส.ส.พรรคเล็ก การที่พรรคเพื่อไทย แต่งตั้งนายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ซึ่งเป็นผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย การที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บินพบนายทักษิณที่ฮ่องกง การจัดประชุมใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติซึ่งมีการปราศรัยพาดพิงสถาบัน เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน